Kabanata 21

2.1K 102 7
                                    

21 - Rampage
-

"Mula ng dumating dito si Lady Lily nakikitaan ko na ng mga emosyon yung emperor."


Nagkunot ako nang noo habang pinapagmasdan ang dalawang maid na nakatalikod sakin at nagluluto. Haven't they heard that I entered the kitchen?


"Napadaan ako sa kwarto nila kagabi, jusko muntik na kong mahimatay sa mga ungol ng empress." Sinamahan niya pa ng gestures habang sinasabi sa kasama. "Di naman na tayo magtataka kung bakit ganon, magaling yung emperor sa kama."


I laughed. "Bakit nasubukan mo na ba?"


Para silang nakakita ng multo nang sabay lumingon sakin. Hindi sila magkandaugaga na ibaba lahat ng hawak at yumuko sakin bilang paggalang. "Your majesty, magandang gabi po."


I grabbed a spoon to taste the food they made. "Para ba 'to sa banquet mamaya?"


Tumango sila. All of the soldiers and us will be gathering at the dining house tonight to have a feast. Nang tikman ko ang mga niluto nila, hindi ko mapigilan madismaya dahil sa matatabang nilang timpla.


"Let me use the stove."


"B-bakit po, majesty? Hindi p-po maaring humawak ng kutsilyo ang mga maharlika."


"That's a bullshit. Tabi o sayo ko gagamitin tong kutsilyo."


Ginamit ko ang lahat ng rekado na nakikita sa table. I just wan't to be satisfied with food tonight. Back in the La Develtara palace, I taught maids how to cook well and even in the Acriseon. Now, I'm tired to train them too.


"Help me bring this to the dining house." Utos ko sa kanila. Saktong may iba pang mga maid na pumasok sa kusina tapos nagulat nang makita akong nagbubuhat ng pagkain.


"Your majesty, kami na po ang magdadala niyan." Anang isa. Binigay ko naman agad 'yon at lumabas na para pumunta sa dining house.


Nagsilingunan ang maiingay na sundalo. They were already drinking beer. "Magandang gabi, mahal na reyna." Bati ng isa.


Nakita ko rin ang ElSiMa kaya umupo ako banda sa kanila. "Nakakapagod."


Elias wiped the sweat on my forehead. "You barged in to their kitchen again?"


I nodded. "Let's eat. Can I sleep in your room later?"


Silas laughed. "Baka hindi na kami magising ng buhay bukas. Kasama mo naman yung emperor ah."


Hinampas ko siya. "I'm not used to sleep beside him, nagtatabi lang kami non pag lasing ako."


"Edi maglasing ka."


I let out a sighed. Nakakainis talaga kausapin si Silas eh, kahit kailan di ako sinagot ng maayos. I chose to ignore him and started to eat. Hindi na ko matapos tapos dahil sa patuloy na paglalagay ni Matias kapag nauubusan ako.


Nasa kalagitnaan ako ng pagkain nang umupo sa harap ko yung captain ng mga trainees kanina. "The maid told us you cook the dinner tonight for us, majesty. Thank you for doing that..."


Binaba ko ang hawak na kutsara. "Yeah sure."


Binigay niya yung hawak niyang isang basong alak sakin. "Let's have a toast for tonight."


Tumango nalang ako. Naghiyawan ang mga trainee niya when we both chugged the drink together. May nakakamanghang ekpresyon yung mukha ng captain nang mauna kong maubos yung alak ko kaysa sa kanya. "A lady who knows how to drink well."


When The Untamed Lily Blooms [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon