1 - The Event

245 4 0
                                    

(A/N: Yung picture po sa gilid sila po yun, Enjoy Guys :) )

[ Janine's POV ]

"Everything has a valid reason God don't create problems people can't solve :))) Tandaan mo yan Janine ah! Kaya always believe on him!" Eugene

"Lagi naman kahit hindi mo sabihin gagawin ko! Pero ikaw Euge, iiwan mo ba ako?"

"Naknang! Syempre hindi ikaw pa ba? Remember this! I Eugene Edward Cuevas will never leave Janine Mia Guevarra forever & ever even if it does not exist :)" Sya.

"Ang corny mo par! Parang vows lang ah! Kakasal ka na ba?"

"At least pogi naman! Sakal? Este Kasal? Matgal pa yun!" Sabay akbay nya sa'kin.

"Wait lang humahangin yata ah! Woooooh!" Pabiro kong sabi.

"Hahahahahahaha!" Eugene

"Eugene, Janine tawag kayo ni Mr. Panganiban dun sa Music room." Patrick

"Ge andyan na!" Sigaw ni Eugene kay Pres.

Hi Readers ^___________^ Ako nga pala si Janine Mia Guevarra. My mother was a pure Filipina while My Father was a Half-Korean. Since i was a kid, hindi ko pa sya nakikita. Kay mommy ko nakuha yung apelyido ko, pero yung mga feature ko kay daddy nakuha. Kaya nga halatang koreana ako. Mata lang ang nakuha kay Mommy ^_________^ Kaya cute pa rin ako. Opsss! Walang aangal kundi sasakalin ko! Jk :D Yung katabi ko si Eugene Edward Cuevas my bestfriend, My love :) Simula yata Grade 3 kami na ang magkasama. Kung tatanungin nyo ko kung di ako nagsasawa sa mukha niya NEVER NOH! ^_______^ Ang pogi kaya ng nilalang na ‘to :)

"Hey Earth to Mia?" Eugene sabay poke sa noo ko.

"Ah bakit may problema ba?!" Ako.

"Ay taeng yan kanina pa ako dada ng dada dito di ka naman pala nakikinig!" Eugene sabay pout. Ang cute talaga ng nilalang na ‘to! I'm falling inlove with him all over again :))))

"Hahahahaha! Ang cute mo talaga Euge!" Sabay pingot sa ilong nya!

"Heyaaah! Staap iiit!" Eugene na hawak hawak yung kamay ko.

"Hahahahahaha!" Bakit kaya hindi niya nararamdaman yung nararamdaman ko? Duh mahal ko kaya sya :( Pero bakit di niya nararamdaman?

"Hey! Tulog ka pa rin ba? Bakit lagi kang trulala?!"

"Siraulo! May tulog bang dilat ang mata at nakatayo?!" Minsan talaga unga unga ‘tong BFF ko eh!

"Yep! Meron yung mga naglalakad ng tulog!" Ouch. Basag ako dun ah -_____-”

"Oh ano? Tama ako diba?" Eugene, raising his two eyebrows up and down.

"Wareber! -_______-"

"Ayt! Pikon na yan?!" Sabay sundot nya sa tagiliran ko!

"Oo na! Hahahaha! Tama na! Hahahaha! Hindi na ko galit!" Adik!

"Good! Oh eto na pala yung Loveteams naten eh!" Sandy

We just get back to our senses nung napansin namin na nasa tapat na pala kami ng Music room! Bakit ang bilis naman. Epal talaga si Time kahit kailan -___-“ Naghaharutan pa kami eh! XD

"Say what?!" Ako sabay tingin kay Sandy. Pero deep inside gusto kong tawagin kaming loveteam even couple :) Kaso di pwede.

"Wala namang masama ah?!" Eugene na nagmu-murmur sa tabi. HANURAW? -___-

"Hah? May sinasabi ka?!" Di ko kasi narinig yung bandang dulo. Ang tanging narinig ko lang eh yung "Wala" tapos biglang humina. May lahing paranormal yata ‘tong si Eugene eh.

"Wala sabi ko ang ganda mo. Kaso may parada ng bingi bukas sama ka ah ^___^"

“Di nga?! Epalog mo!” Sagot ko.”Oh bakit mo kami pinapunta dito? May problema ba?” Tingin ko kay Mr. Panganiban. Bakla yata ‘to eh! -___-a

"As you can see malapit na yung foundation ng SHU. Lalong lalo na kayo Ms.Guevarra at Mr.Cuevas." Mr.

“Wag mo kaming maenglish-english dyan. Diretsuhin mo na.” Ako.

"Magkakaroon ng Musical Parade sa buong Campus at kayong dalawa ang magiging main character ng theme!" Mr. sabay ngiti ng pagkalapad-lapad. Bangasan ko ‘to eh!

"Eh bakit kami? Bakit hindi nalang sila Sandy at Patrick ang gumanap?!" I retorted.

"Kasi Ms. sa inyo lang Fit yung mga character eh" -Sir

“Eh, ba’t hindi mo i-try sa kanila? Maly mo nagfit -____-“ Sinubukan mo na ba?” With matching taas kilay pa yun.

“Okay lang yan Janine. Minsan lang ‘to. Para mabawasan naman din yung kasalanan naten dito sa school :)” Eugene, sabay tapik ng balikat ko. Gusto mo lang magpasikat eh. “Ah! Mr. Ano po ba yung theme?” Tanong ni Eugene kay Mr. Baklita-este-Mr. Panganiban. ^-^

"It was Snow White :) And Ms. Janine will be Snow white. Mr. Eugene will be The Prince charming. So that’s it. At dahil tinanggap na nila ang Character nila.That’s final. So we only have 2 weeks to be prepared of." Teka?! O_O Kelan ako pumayag aber?! Korek yata ‘to eh! -_-a

"Ok you can now go back to your classes :) See you tomorrow guys :)" Baklita.

"Best! Eto na naman yung event event na yan eh! Bakit ba lagi na lang tayo yung trip nilang isabak? Pwede namang sila Sandy at Patrick na lang eh!" Pagmamaktol ko. HINDI ‘TO PWEDE!

"Naku, best! Tumigil ka nga. Masaya naman siguro ‘to noh!"

“Ah! Basta! Di ko ‘to seseryosohin!”

"Fine. Let’s drop this. We should go to our class now will going to be late!"

Maybe The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon