“Next! Dendo, Faoto, Guevarra, Gamis, Hererra! Stand!” Wala pa lang exemption! -__- Me tumayo mula sa kabilang bench. Sinundan ko lang sya ng tingin. Nanlaki ang mata ko! Bea?
“Okay! Okay! Naic sub by Bea! Go!" Sabi na! Bwisit!
Nagbabatuhan na, pero hindi ako tinangkang batuhin ng bola! Ano ‘to? Trip tripan? -____-
“Wait up!" Tinuro ni Sir si Chary na natira kanina sa First Game. “Pasok!” So anim na kami? Patagal ng patagal, natatamaan na din sila! Una si Dendo. Later on si Hererra naman. Tapos si Faoto naman! Planado ‘to!
“Janine ilag!!” Eh? Argh! “Thanks!" Sinalo ni Marg yung bola na dapat sakin, yan tuloy sya yung natamaan. Tanggal na sya! Ako at si Chary na lang ang natira.
"Janineeeee!” Napatingin ako sa unahan.
* B L A G *
Napadilat ako sa skit! Ouch! Napahawak ako sa ilong ko. M-m-may d-dugo!
“Janine! OMG! OMG! Okay ka lang ba?!” Nahihilo ako! Bwisit talaga kayo Terror Girls!
“Oh my god! Were so so sorry! We don’t mean it!” Sabi nya sabay ngisi! Bea bitch! Damn!
“So wha---Janine?!! What the hell happen here?” Narinig ko si Eugene. Naramdaman ko ding binubuhat nya ko. Nahihilo talaga ako, sobra! “What the eff! May dugo ka! Who the hell did this?!” Tanong nya! Walang sumasagot. Lahat tahimik. “WHO?!!” Sumisigaw na sya. Hinawakan ko yung polo nya, para huminahon sya. Galit na naman sya!
“Sila yun!” Sabay turo ni Mikee kila Bea.
“Bea again? You’ll pay for this!” Tapos naglakad na sya. Then wala na kong maintindihan. It all become black.
Nagising na lang ako, kasi me maingay sa tabi ko. Kilala ko ‘tong machine gun na bungangang ‘to! Kay Xeira ‘to! Matining kasi! -______________-
“Pwede ba! Ang ingay nyo! Bwisit!” Sigaw ko! Ingay!
“Hmp! Okay kana?” Tanong ni Jandie.
“Bakit? Hindi ba halata?” Napatahimik tuloy sya.
“Nasan ako?”
“Hoy! Wala ka sa teleserye, kaya di uso yang tanong na yan dito! Magfi-feeling amnesia?" Singhal ni Xeira. Epal talaga!
“Tae! Umayos nga kayo! Nasa clinic tayo? Si Eugene? Bea?” Napatingin ako sa paligid, puti! Clinic nga!
“Ayun. Di sila napapunta sa Reflection Area! Hanggang DA ( Discipline Area ) lang sila!” Sagot ni Xeira. Lugar yun kung saan, medyo hindi naman karumaldumal yung kasalanan mo, dun ka mapapaunta. Medyo okay na doon kesa sa Reflection Area! Malapit lang din yun sa Field.
“Puntahan naten?” Napatingin kami ke Chary. Nandito pala ‘to? HAHAHA! XD Nagtanguan na lang kami, saka lumabas. Wala yung Nurse dun sa loob eh. Habang naglalakad kami, parang andaming maingay. Siguro andaming tao dun. Ba’t parang nae-exite ako? XD Pagdating namin doon! HAHAHAHAHA! Pinaglilinis at Pinagpipintura sila ng Upuan! Astig! XD
“Oh Janine!” Tumakbo sya papunta samin. “Okay kana? May masakit pa ba sayo? Yung ilong mo?” Para syang iscaner! XD
“Okay na ko. Tumigil na din yung pagdudugo.” Medyo nanginginig pa din ako pag-naalala ko yung kanina. Oo. Medyo takot ako sa Dugo. Nung bata kasi ako, me naaksidente sa harapan ko. Tapos yung dugo nung nasagasaan, napunta sakin. I mean sa katawan at mukha ko. Kaya ayun, simula nun, natakot na ako sa dugo.
“Ow. Good! Oh, ayos ba?” Sabi nya sabay tawa! Adik talaga! “Okay! 2 Hours is enough! You can now go back to your Classrooms!” Say what?! Kinalabit ko si Jandie. “Bakit 2 Hours?” Tanong ko, kaso di ako pinansin. Nakatingin lang sya ng masama dun sa Terror Girls! Ganun din, tinanong ko si Xei, pero di ako sinagot! Bastos tong mga ‘to! -___-
“Kase 2 hours ka ng tulog. Dalawang oras na din silang nandyan!” Sabini Chary ng diretso lang ang tingin. Me attitude din ‘tong babaeng to!
* Riiiiiiiiiiiiiiiiing *
Si Mr. Bell talaga! Pang-oscars eh! Nag-alisan naman yung mga estudyante dun sa DA. Kami-kami na lang yung natitira!
“So, titino kana?” Tanong ni Eugene ke Bea.
“Say what? Kahit anong ipagawa nyo, mag-circo man ako dito. Linisin ko pa ‘tong buong school. Galit pa din ako,” Tumingin sya sakin. “Sayo!” Sabay turo nya sakin!
“Tara na!” Sabay lakad nya kasama ng mga alipores nya. “Wait! Janine!” Tinaas nya yung kamay nya na nagfo-form na parang 'L' "Loser! :P"
"Aba! Asaaaaar!" Susugudin ko sana ng hilain ako ni Eugene. "Bitawan mo ko ng makatikim ng isang malupit na flying-kick to!" Nagkukumahog kong sabi. Pisti eh.
"Tama na! Sapat na ang isang araw para sa palabas!" Ano? Naggagaguhan ba tayo dito? Pakshet.
"Hindi! Tuturuan ko ng leksyon yan!"
"Ano ba! Tama na! Ayokong isipin nila na si Janine ang bestfriend ko nang-aaway na naman."
"Wala akong pakelam! Hindi nila ako kilala."
"Pero nakikita nila yung ginagawa mo!"
"Oo. Nakikita nila akong ganto. Pero kahit kelan di nila ako kilala. Hindi nila kilala ang tunay na Janine Guevarra." Saka ako umalis.
BINABASA MO ANG
Maybe The One
Teen FictionLahat ng tao sa mundo may kaibigan. Kaibigan na handang tumulong sa'yo pag kailangan mo ng makakaramay. Pero minsan ang mahirap ang kaibigan ang syang nagiging kaaway, katuksuhan, at pinakworst ang syang pwedeng mangiwan. Pipiliin mo pa bang maging...