4 • Surprise!

1 0 0
                                    




"Kuya!" Tawag ko sa kaniya at agad niya rin naman akong nilingon.

"Can we talk first before we enter the museum?" I asked him and he just nodded naman like para siyang masunuring bata after ko siyang iwanana ewan ko ba rito at bakit nagkaganto naman to.

"What is it?" Tipid niyang sagot pero malumanah pa rin.

"Um...I'm sorry? for what I acted earlier like I dunno what but- siguro gutom lang ako that time kaya mabilis uminit ulo ko? and you can still play jokes on me, mas sanay ako na ganon kang boyfriend kaysa tahimik ka lang at sumusunod sakin." sabi ko at tila nagulat siya sa aking mga sinabi

"BOYFRIEND?" Nanlaki ang mga mata ko nang marealize kung anong nasabi ko sa kaniya.

"I mean- I mean" Napapunas na lang ako ng mukha sa kahihiyan.

"You mean?" Namumula na siya ewan ko kung naiinitan ba siya pero kasi nagpapawis na siya so baka nga naiinitan na siya.

"I mean friend okay?" Bakit kasi boyfriend iniisip mo rive? magiging lutang ka na lang boyfrieng pa maiisip mo, Lintek ka talaga!

"O-okay, get it" Napakagat siya ng labi at hinawakan ang aking kamay at para siyang masayang bata na naglakad while holding my hand papasok sa museum.

"OMG! it's so maganda!" Halos maiyak ako sa ganda nitong Museum like it's so very me! The design and styles are so chef kiss for me. I wanna live here na! nasa isip ko isa siyang malaking sala for me and dito ko ilalagay yung napaka laki and super comfy kong sofa.

"You like it?" Tinignan niya ako at nginitian pako at tumango lamang ako at inikot na ang aking mga mata sa lugar.

"I guess you really liked it!" Sabi niya at hindi pa rin mawala ang ngiti sa mukha, kinikilig ka naman masyado sakin hays! ako lang to kuya ano kaba!

"Rive stand right there, I'll take a pictures of you!" Alok niya sakin kaya sinunod ko rin siya at agad rin namang nagpose. For IG ko rin to noh! bonus na lang na pogi nagpic sakin.

"Ikaw nak?" pagbibiro ko at umiling lang siya sabay tawa at hinila nanaman ako kung saan.

"Oh wait I'll take a picture of this piece you can stroll around muna, kuya!"

Kinuha ko agad yung phone ko para picturan yung art piece nakaakit sakin. Actually almost all of the art piece here ay napic ko na ang problema ko na lang kung sinong ipopost ko sa kanila kasi halos lahat magaganda and aesthetic appealing!

"No I'll stay here beside you, you can take pics na don't worry for me" Malumanay niyang saad at tumango lang ako at nagikot ikot.

Nahuhuli ko siyang pinipicturan ako pero hinahayaan ko lang dahil mas naamaze ako sa mga art works and messages nung mga arts right here.

Pagmay pagkakataon ay nagnanakaw rin ako ng pic sa kaniya parang candid ganon para naman quits lang and hindi siya unfair diba? like sayang kapogiab ng kadate ko kung itatago ko diba? like ilang years ko kaya inantay na may kadate ako rito sa pinto art museum tas sa bday ko pa talaga? hays lord I love you na talaga! and you kuya! eme.

"Dapat pala I bring my camera here, I'm sure you'll like it!" Saad ni kuyang Lrt Cute Guy.

"Maybe? or Maybe not?" nagtaas lang ako ng balikat at naglibot muli.

"Let's take a picture together, Kuya!" Alok ko sa kaniya and he followed me naman.

Lumapit siya sakin at may binulong sa tenga ko, As in super lapit nararamdaman ko na nga yung chest niya e kaya halos magstay ako sa pwesto ko kasi hindi na talaga aki makagalaw and hindi ko na alam gagawin ko sa oras na yun.

"Don't call me Kuya call me by my name okay? or if you want you can call me babe or baby instead" Napa ubo ako roon at bumalik ang diwa nang ibulong niya sakin yun ay agad ko rin naman siyang tinulak palayo, nagtaasan rin ang aking mga balahibo nang marinig ang napaka lalim nitong boses na parang nangaatract.

"A-ano ba kasing name mo uli?" Tanong ko sa kaniya.

"Should I whisper it again to you?" Pangaasar niya akong tinawanan

"H-hindi na! ichecheck ko na lang sa ig mo" agad kong chineck yung ig niya at Ravine pala ang name niya, same R letters ha.

"Okay Ravine! Let's take a photo na" sabi ko pero kumunot lang ang kilay ng lalaki.

"Say my name again?" Nakakunot na ang kilay niya at nasa bewang niya ang kaniyang mga kamay.

"Ra-Buy-N?" Nagtataka ko rin itong inulit.

Yumuko siya nang kaaunti at tsaka tinitigan ako sa mata. Heto nanaman siya!

"It's Ra-ViN, okay? not Rabuyn"

"O-oo na! magpicture na kasi tayo!" Pagproprotesta ko sa kaniya.

"1..2..3..smile"

"Oh wait isa pa!"

after ng ilang shots ay natapos na rin kami mag 5 na rin ng matapos kami sa Pinto at naisipan kong bumili uli ng Ice cream sa café dahil nagugutom na ako.

"Ravine let's go back sa café nagugutom nako gusto ko Ice cream" Saad ko

"Uh-uhm wait let's just stay here first okay? I'll take more photos of you- diba birthday mo tom? so I'll- take more photos of you. hehe" tila kinakabahan siya na hindi ko maintindihan nagugutom nako pero malakas din ang ulan sa labas kaya pumayag na rin ako sa gusto niya.

Nagulat ako nang bigla na lamang niya akong hinila sa kung saan at namatay ang ilaw sa buong paligid.

"Ravine? Hoy nasan ka?" Agad kong kinapa ang paligid ko pero wala na siya sa tabi ko.

nagulat ako ng may biglang magsalita at may umilaw sa paligid ko na mga tao na naka paikot sa akin at may hawak na parang led lights na nakalagay sa glass

"Happy Birthday to you! Happy Birthday to youuu! Happy Birthday! Happy Birthday! Happy Birthday to youuuu!" Kanta ng mga tao na nakapaligid sakin.

"Happy Birthday Rive!"

Dahan dahang naglakad si Ravine patungo sakin na may hawak siyang bouquet ng chocolates and thank god puro white chocolates hindi dark! mukhang nagresearch tong mukong nato ah!

Sa isang kamay niya naman ay yung cake. Kitang kita ko tuloy yung biceps niya kahit naka long sleeves siya ang hot niya talaga, buti hindi siya nabigatan sabagay mukhang gymrat naman siya.

"Happy Birthday Rive!" muli niyang sinabi ngunit pabulong sa tenga ko. Nagtaasan nanaman ang aking mga balahibo. Letche na mga balahibo to anlamig na nga e! kala ko ikikiss niya ako sa cheeks letche! hindi ako umasa okay? like it's too early pa lang kasi if ginawa niya man yon.

Iniabot niya sakin ang mga chocolates sabay iniharap niya naman sa akin ang birthday cake na surprise niya sakin, sinesensyan niya pa ako na blow the candle na daw pero magwiwish pa nga ko

"Wait magwiwish pako!" Pagaangal ko sabay pumikit at nagwish.

"Done?" Tumango ako at blinow ang cake na dala niya at ngumiti sa kaniya.

"Thank you, Ravine!" Niyakap ko siya at nagpasalamat ako sa mini surprise niya kahit bukas pa talaga ang official bday ko.

"Sir sucess!" Sigaw ni ateng cashier kanina habang nagvivideo siya sa mga nangyayari sa aming dalawa ni Ravine.

"Thank you so much ule mam ha you truly helped me a lot to make this little boy happy!" Nakatingin lamang siya sakin habang yakap yakap ako nang mahigpit at Pinisil niya pa ang tip ng ilong ko na parang bata ako. Ganto bako kacute para pisilin ang ilong ko?

Well the answer is definitely a, Yes!

"Did you liked it?" Tumango ako at nginitian lang siya at ganon din ang ginawa niya.

Nagpalakpakan naman ang mga tao sa paligid namin at medyo napatagal na pala ang pagyayakapan namin kaya medyo nakakahiya pero not gonna lie I felt safe in his arms and body like same sa paghold niya ng hands ko earlier like I'm craving for it more and more!

"Thank you po sainyong lahat ha!" nagbow ako sa kanilang lahat at nagpasalamat sa kanilang surprise sa akin.

Make A WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon