At Bangkok Thailand...
After 5 years...
At makalipas ang limang taon ay muling nagsama-sama ang lahat para um-attend sa Engagement Party nina Boss at Noeul.
Lumipas ang 5 taon at sobrang dami ng nagbago sa mga buhay nila both Som and Diamond are married and the same goes to Fort and Peat at ang wedding organizers nila ay sina Nan at Holland.
Boss and Noeul are both taking care of their parent's family businesses, kasama na dun si Peat dahil hinati sa kanilang dalawa ng parents nila ang mga ari-arian nila.
Ngayon ay naglalakad sina Fort papunta sa loob ng Engagement Venue nina Boss at Noeul.
Peat: grabe Hon Engagement Party lang ba talaga 'to? Sure ba sila na hindi pa ito Wedding Ceremony? At talagang dito pa tayo sa Thailand,
Manghang manghang sabi nito habang pinagma- masdan ang ganda ng paligid.
Peat: pero infairness ang ganda dito ha, sobrang ganda
Manghang mangha si Peat sa mga nagla-laki- hang chandeliers at ilaw sa labas ng venue, although it's not his first time in Thailand pero manghang mangha pa din siya sa ganda ng Thailand, lalo na ng Bangkok Thailand, kaya nga nung pumunta sila dito para sa engagement party nila Boss at Noeul eh dito na siya nagpa-gawa ng susuotin nilang dalawa ng asawa niyang si Fort.
Fort: ngayon ka pa ba magugulat? Eh alam mo naman si Boss lahat gagawin at ibibigay niya para kay Noeul.
Peat: sabagay, pero Nan, Holly bakit hindi ganito ka-ganda yung engagement party namin ni Fort?
Nan: Hello, Organizers lang kaya kami, we organized everything but Boss' planned everything since 2 years ago
Holland: tama yun, kaya wag mo kaming sisihin kung hindi ganito ka-ganda yung engagement niyo,
Fort: gusto mo ba na magpa-kasal ulit tayo hon?
Peat: nagbi-biro lang ako hon, alam mo naman na ayaw na ayaw kong gumasta diba?Ang totoo ay sa Thailand talaga din dapat ika-kasal sina Fort at Peat pero ayaw ni Peat, dahil masyado daw itong ma-gastos kaya mas pinili nalang nila na magkaroon ng isang simple pero magandang kasal.
Nan: nakalimutan mo na ba Fort kung gaano ka-kuripot itong asawa mo? Eh ang yaman yaman niya pero hindi niya man lang bina-bawa-san yung yaman niya
Holland: pareho lang sila ni Noeul,
Peat: it's because Noeul and I are planning for our future, okay?Pagta-tanggol nito kay Noeul, matapos kasi nilang gum-raduate ay natututo na si Noeul na mag-ipon hindi para sa sarili niya kung di para sa future niya, isinantabi niya yung pagiging NCT fanboy niya at itinigil niya yung pagbili-bili niya ng mga posters nila at pagbili ng tickets para sa mga concerts ng mga ito, although nanonood pa siya at bumibili pero pa-isa-isa nalang hindi na kagaya noon na sa tuwing may bago silang nilalabas na album ay lahat binibili niya.
Nan: Okay enough, ito nga pala wedding invitation nilang dalawa,
Pagkasabi nun ay isa-isa niyang din-ristribute ang wedding invitation nila Boss at Noeul.
Peat: grabe biruin mo yun 5 years na agad ang lumi-lipas, parang kelan lang nag-aaral pa tayo, ngayon may sari-sarili na tayong pamilya
Fort: Oo nga, eh kayo ba Nan at Holland kelan niyo balak magpa-kasal?
Nan: next year, pero this December ang Engagement namin,
Peat: oh my god hon, we need to prepare our suits for their wedding
Fort: no problem ako na ang bahala dyan Hon,Sa Loob ng Engagement Hall...
Nandoon ang parents nina Boss at Noeul para i-entertain ang mga bisitang puma-pasok sa loob.
Peat: Hi Dad, Hi Pa, Tito Baiben, Tito Bui,
Bati nila sa apat na lalaking naka-tayo sa loob ng Engagement Hall.
Pagkatapos ay binati din sila ng apat at pina-pasok na sa loob.
Pagpasok nila sa loob agad nilang nilapitan si Noeul na naka-tayo sa gilid ng stage habang pinapa-nood sa di kalayuan si Boss, na nakiki-pag-usap sa mga bisita.
Noeul: bakit ang tagal niyo naman? (reklamo nito) akala ko hindi na kayo makaka-punta
Peat: pwede ba naman yun? Syempre hindi ko pwedeng palampasin ang engagement party ng kapatid ko noh,
Fort: Oo nga, at syaka hindi din namin akalain na pati pala dito sa thailand eh uso yung salitang traffic
Nan: tama yun, ang haba haba ng traffic, umalis kami sa condo unit ng 1pm pero nakarating kami 3:30 pm,
Holland: hay naku, hayaan na natin yun, ganun talaga hangga't may mga sasakyan hindi mawawala ang traffic
Peat: congratulations nga pala dito sa engagement mo ah, naks, ang ganda ganda nitong lugar na 'to, basta ninong ako ah
Noeul: salamat,
Fort: invited si Hon so dapat pati ako ninong din sa binyag ah,
Nan: kami din
Noeul: ano ba matagal pa yun bago mangyari noh,
Peat: asus, after nito ika-kasal na kayo, kaya dun na din naman yung punta nun noh,
Beam: hindi tayo sure,Biglang sulpot nito sa kung saan.
End of Chapter 1
QueenMaven'sNote: Kung sa Book 1 ay kapatid ni Peat si Beam dito sa Book 3, i made Beam as Boss' secretary, so expect more changes in the characters...
YOU ARE READING
No Matter What It Takes (BOOK 3)
FanfictionNo Matter What It Takes (Book 3) The Continuation of the Story of BossNoeul x FortPeat. #91 book3 #17 noeulnuttarat #116 bossnoeul #59 bossnoeul #25 bosschaikamon #18 bonoh Completed...