Yunna Pov
Nagising ako sa sinag ng araw mula sa bintana ng kwarto ko. Ano ba yan, sino ba kasing nagbukas niyan? At ang lakas ng loob ha?
"Arghhh!" sabay gulo ng buhok ko.
"Mam, gising na po pala kayo?" sabi ng katulong. Sabay pasok sa kwarto ko. Aba aba walang galang to ha? Di man lang kumakatok?
"Have you ever heard the word 'knocking'?" sabi ko sabay taas ng kilay. Ang aga aga binabadtrip ako neto
"Opo Mam. Bakit po?" sabi niya. Boba pala to ea! Teka nga.
"Pinipilosopo mo ba ako?" sabay taas ng kilay.
"Hindi po mam, pasensya na po. Kakatok na po ako sa susunod. Hindi na po mauulit pa." sabi niya habang nakayuko.
"Talagang di na mauulit pa because you're fired!" sigaw ko
"Po?" mukha nagulat siya sa sinabi ko tsaka mangiyak ngiyak pa ang gaga.
"Tanga ka na nga, bingi ka pa. Di mo ba narinig yung sinabi ko? Gusto mo ako na mismo magpalayas sayo?" sabi ko sabay turo sa kanya paalis.
"Mam pasensya na po kayo, diko naman po alam. Wag niyo na po ako---" Di na natuloy yung sinasabi ng tangang katulong nato dahil kinaladkad ko na siya palabas ng kwarto ko.
"I dont want to see your ugly face here in our house. Get out of here. NOW!!" sigaw ko sa katulong.
Nagmadaling umalis yung katulong mukhang nasindak sa mga sinabi ko sa kanya. Arrrrgh! Ang aga aga pinapainit ang ulo ko.
Pumasok na ako sa kwarto ko at nagbihis. Pagkatapos ay bumaba na ako para kumain.
Pagkatapos kumain ay kinuha ko na yung susi ng kotse ko then I started the car engine. Oh well! Binigyan ako ni dad ng kotse para daw may gamitin ako. Love talaga ako ng daddy ko kahit ang dami ko ng kasalanan sa kanya.
I parked my car at the parking lot then
pagkapasok ko ng mall, dumeretso na agad ako sa boutique para makapamili ng mga damit, hindi na ko nagsayang pa ng oras, agad na man akong nakapili ng mga dress at tumuloy sa bilhinan ng pabango. Bumili ako ng ten na klase ng pabango. Dumeretso naman ako sa restayrant para makakain nako.Nagulat na lang ako ng biglang may tumabi sa akin, bali kaharap ko siya.
"Hey! Are you alone?" sabi niya. Kita mo to, alam ng wala akong kasama tapos tatanungin pa niya ko. Masampolan nga
"I'm not alone because I'm Yunna" sabi ko sabay irap at tinawanan lang ako at nginitian ng nakakainsulto
"Ohh.. Pilosopo ka pala? How I like it by the way I'm Zac will you mind if I seat here?" sabi niya tsaka inabot ang kamay niya sa akin.
"I'm not interested. Nakaupo ka na nga tatanungin mo pa? Bobo ka ba o should i say jerk? Anyway bye you can seat there anytime you want until forever" sabi ko sabay kuha ng bag ko pero pinigilan niya ako.
"Awww it's hurt. Ang arte mong babae ka" sabi niya
"DONT YOU DARE TO TOUCH ME." sabi ko sabay binitawan niya yung kamay kong maganda pa sa mukha niya.
"Yes I am so can you please stay away from me your just waisting my precious time. Dyan ka na nga." Sabi ko saka siya inirapan at hindi ko na hinayaan pang makapagsalita at umalis na. Kakatapos lang ng problema sa bahay kanina tapos ngayon?
What a day?!
BINABASA MO ANG
Deceitful Love
РазноеSadyang napakamapanlinlang ang magmahal. Di mo mamalayan na nabihag ka na pala nito at hindi mo alam kung paano tumakas o makawala mula rito. Ano ang iyong gagawin? Kung nakakulong mula sa nakaraan na dapat ay matagal mo ng kinalimutan ngunit hindi...