Chapter 3(First day)

17 2 0
                                    

Yunna POV

Maaga akong nagising para sa first day of school. Actually, nung nasa korea ako maaga yung pasok kaya nasanay na rin akong maagang nagigising.

Pagkatapos kong maligo at magbihis, pumunta nako sa baba para makakain na ng---

"Uy bestfriend, gising kana pala? Ang aga mo yata ngayon? Excited much?" Sabay sabay na sabi ng magaling kong bestfriend. Anyway she's Sandra Gonzales but I call her Sandy that makes her feel irritated, my bestfriend. Siya lang ang nag-iisang kababata ko slash friend slash bestfriend ko. Parang magkapatid na nga kami at siya lang nakatiis sa ugali ko which i appreciate it pero di ko lang pinapakita sa kanya.

Siya rin yung tipong palaban kagaya ko kaya walang naglalakas loob na kalabanin kame lalo na ako. Wala ni isa sa kanilang kalabanin ang isang Yunna Joy De Vara.

"Excited?" Takhang tanong ko sa kanya tapos umupo na ako para makakain na. Palaging nandito yan sa bahay namen. Ewan ko dyan parang sa kanya tong bahay na to e. Sanay nako sa kanya ganun din siya sakin. So tiis tiis na lang haha

Di ko na kailangan pang magpaenroll dahil kami ang may-ari ng school at alam ko na rin kung anong section ko. De Vara University. Ofcourse magclassmate kami ng baliw kong bestfriend. Ano pa nga ba?

"Yes! As in excited. Am i right that you're so excited to see him again? Kaya nga you wake up too early just to be ready right? kyaaah!" sabi niya with her hand gesture pa yan ha? Tinakpan ko yung tenga ko sa tili niya.

"Im not excited to see that jerk. Why would I? And please stop shouting? Your annoying! Tss" sabi ko sa kanya then kumain na ako.

"Sorry po mam yunna sungit. Defensive msyado haha" sabi ng gaga kong bestfriend.

"What did you say?" Sabi ko with my death glare.

"Sabi ko tapusin mo na yang kinakain mo para makapasok na tayo baka malate pa tayo sige ka hehe" sabi niya sabay tayo at nagpeace sign.

"Tss" sabi ko sabay irap at tumayo na rin kasabay niya.

School

While I'm walking along with Sandra papuntang classroom, I accidentally saw a jerk laughing with his friends. He didn't notice me because he's too busy with his friends to get notice of me. I don't care anyway

Taas noo akong pumunta sa classroom namin. Syempre ang ganda ko naman yata para yumuko lang sa mga walang kwentang mga estudyante dito. Haler! I'm the owner of this school and I'm proud of it, there's no reason to be ashame of.

Pagkadating ko ng classroom, nagpunta agad ako sa favorite place ko. Malapit sa bintana. Kita kasi dito yung buong school kaya mas pinili ko dito lalo na kapag boring sa klase atlis may pinagkakaabalahan.

I'm a graduating student. So next year college nako. Obvious naman diba?

Habang hinihintay ang teacher namin. Kinabit ko yung earphone sa tenga para makinig ng music but saktong ilalagay ko ng biglang may dumating.

He's familiar. Parang nakita ko na siya somewhere else? San ko nga ba sy---

Nagtama yung mga mata namin then suddenly ngumisi siya sabay kindat.

O_O Oh I remember him the jerk one. Aist! Classmate pala kami? Paano--

Di ko natuloy yung sinasabi ko ng bigla siyang tumabi sa akin. Kapal naman ng lalaking to.

"Hi there! Ang bait talaga ng tadhana no? Kita mo o pinagtagpo pa tayo?" Sabi niya sabay ngisi

"Eww! Tadhana your face." Sabi ko sabay irap. "And why are you here? Dun ka nga sa kabila, Your annoying" sabi ko sabay irap

"Wow ha! Ang arte mo talaga. Pasalamat ka pa nga at tinatabihan ka ng isang gwapong nilalang na tulad ko. Maraming mga babaeng nangangarap na makatabi ako." Sabi niya habang nakangiti ng nakakaloko

"Your so eww! Ang kapal ng mukha! Kasing kapal ng sahig nato yung mukha mo. Pwede ba lumayo layo ka nga sa akin baka mahawaan ako ng kakapalan mo" sabi ko sa kanya sabay irap

"Di ka ba nahihilo sa paikot ikot mo ng mata? At para sabihin ko sayo, ikaw lang ang kaisa isang babaeng kinakausap ko ng kusa at matagal. Your blessed" sabi niya while smirking. Kadiri! Yukkk!

"Bless your ugly face! Tss" sabi ko then dumating na yung teacher namin.

Nagexplain lang naman patungkol sa mga gagawin namin, sa mga schedule at mga kakailanganin namin para sa school and blah blah blah!

Maaga kaming pinauwi dahil first day pa lang naman. Kaya naman tumayo na ako para makauwi na.

"Uy bestfriend, una na ako ha? Nandyan na kasi yung sundo ko ea" sabi ni Sandy sabay beso sa maganda kong pisngi.

"K" sabi ko habang kinukuha yung mga gamit ko.

"Wow haba ng sagot mo ha?" Sabi niya sabay pout.

"What do you want? A long speech? Tss"

"Di naman. Wala bang ingat dyan or bye man lang? Psh." Sabi niya

"Aalis ka na o aalis ka na?" Sigaw ko sa kanya.

"Eto na po. Aalis na ako. Bye bestfriend ingat ka mwuah!" Sabi niya at umalis na.

"Haaaay! Makauwi na nga" sabi ko sa sarili ko.

Bigla na lang may sumulpot sa harap ko. "Hatid na kita." Sabi ng lalaking ... Jack, Mack.. Zac ba yun? Ay ewan!

"Kabuti ka ba? Palagi ka na lang sumulpot sa kung saan e." Sabi ko sabay irap

"Pick up line ba yan? Kikiligan na ba ako? Yieee!" Sabi niya sabay nagwiwiggle yata? Ang bakla amputs!

"Are you a gay? Eww! Layo ka nga sa akin baka mahawaan ako ng kabaklaan mo." Sabi ko sabay tingin ng nakakairita.

"Ang gwapo ko namang bakla? Hahaha. Hatid na kita, san ka ba nakatira?" Sabi niya sabay kukunin na niya sana yung bag ko pero kinuha ko ulit.

"Akina nga yan. I have my own car so you dont have to. Don't act like we're close and you're not my boyfriend anyway" sabi ko sabay taboy sa kanya.

Paalis na ako ng marinig ko siyang nagsalita "Soon. You'll be mine" sabi niya.

"Let's see!" Sabi ko sabay ngisi sa kanya at umalis na ng tuluyan. Ano akala niya sakin? Madadla sa ganyn ganyan niya? Well ibahin niya ko! I think magiging masaya to hahaha

Deceitful LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon