jujiChapter 4

5 1 0
                                    

"Hello,kamusta na ang ipinapagawa ko sau?Bantayan mo silang mabuti,ayokong mapasama ang buhay nila.Mahabang panahon ng nagtitiis ang mga batang iyan."anang makapangyarihang boses sa kabilang linya.
"Areglado Boss,wala namn pong problema ang mga bata.Nahihirapan lang ako dito sa isa.Mukhang madidihado ako rito."sagot naman ng kausap.
"Tsk!Tsk!Tsk!Hindi ko alam kung saan niya natutunan 'yan.Mahihirapan ka nga,sa tingin ko.Maprinsipyo ang babaeng yan."anang matandang lalaki sa kausap nito.
"Ang hirap palang magpanggap,ano Sir?Lalo pag hindi mo talaga ugaling isang barumbado."reklAmo nito.
"Ano,susuko ka naba?"diretsong tanong ng matanda.
"Pwede po ba Sir?"seryosong sagot namn niya sa matanda.
"Hindi pwede,malaking halaga ang pinakawalan kong pambayad para dito...kaya di pwedeng atrasan dito,naintindihan mo?matigas ang boses nito.
"Naiintindihan ko po iyon,Sir."maikli niyang sagot.
"Hayaan mo,magagawa mo rin lahat yan,basta kahit anong mangyari,tawagan mo lang ako,anytime,k?"at ibinaba na nito ang telepono.
GUStong-gusto na niyang puntahan ang mga anak niya,ngunit wala pa sa panahon upang gawin yun.Sabik na sabik na siyang makita ang mga ito.Ano kaya ang magiging reaksiyon nila kapag nalaman nilang pinapasundan sila ng Ama nila sa lahat ng panahon.
"Hoy,mkakapal ang mukha,magbayad na kau ng Utang n'yo!At lumayas na kayo sa pamamahay ko!Tisay,lumabas ka nga riyan at nang magkaliwanagan tayo! "si aling sione ang may ari ng bahay na inupahan nila.
"Ate,ate tisay...si aling sione po nasa labas nagsisigaw!gumising po kau ate!"si fetch na naalimpungatan pa.
"Ang aga nman eh!Grabe talaga ang matandang 'to,dinA mapakiusapan.Sinabi ko nman sa knya na sA susunod na linggo nlng tayo magbibigay ng buong bayad sa upa ng bahay."maktol niya.
"Eh pano nga po ba 'to?Nagwawala na siya sa labas ate,nakakahiya talaga...andami pong nangusyuso eh."halos mapaiyak na ito sa sobrang hiya.
"Hayaan mo sila,bakit ka mahihiya sino ba sila?Wala tayong dapat ikahiya dahil wala tayong ninanakaw na anuman!"at kagad nagbihis at lumabas ng bahay.
"O,mabuti at lumabas ka.Akala ko bay pagtataguan mo nlng ako?!"nakakainsultong sabi.
"Wala po akong dapat na pagtataguan...di po ako mamamatay tao para magtago sa dilim."lakas loob nitong sinabi.
"O paano,oras na siguro para mag-impake na kau?!"mataas ang boses nito.
"Hindi po ba may usapan na tau?Napagkasunduan na natin ang tungkol dito,ngunit bakit bigla nalang....."di na natapos ang ibig sabihin.
"Ah basta,wala ng palugit pa.Kailangan ko rin ng perA.Maghihintay paba ako ng ilang linggo eh,meron namang magbibigay kagad ng advance and deposit?Eh kau,puro palugit,puro pangako!Kabuhayan ko ito at di ako makakaasa sa inyo dahil mga isang kahig isang tuka din kau!"pangmamliit niya.
"Nakikiusap po ako aling sione,kahit isang linggo nlang po,parang awa nyo na po."pagmamakaawa niya sa.kaharap.
"Hindi mo naiintindihan ang sinasabi ko,lumayas na kau rito!!!.Kung matalino ka lang sana tisay,magagamit mo yang itsura mo para makaahon kau sa hirap.Eh pano,feeling conservative ka din... ayan napala mo,pweh!!!"nakapameywang nitong sabi.
"At anong gusto nyo pong gawin ko?Magbibenta ng aking laman upang kumita ng malaking pera katulad po nung ginawa ng iba nyo pang boarders jan?Ibinugaw nyo po ang mga menor de edad na un,pwede po kaung makulong sa ginawa nyo!"mahabang paliwanag niya.
Hindi lingid sa kaalaman ni tisay ang mga nangyayari sa loob at labas ng kailang barangay.Daig pa niya ang isang agent.Iligal ang mga gingawa ni aling sione,nambubugaw ng mg babaeng menor de edad pa at may mga pasugalan siya at night clubs.Dun niya dinadala ang mga babae para ibugaw.Malaking pera ang kinikita niya sa araw-araw.Isa si tisay sa mga inalukan niyang magtrabaho sa knyang club ngunit tinanggihan siya ng babae.
At dahil dun galit na galit siya kay tisay.Alam kasi niya ang halagang kikitain niya oras na si tisay ang magtatrabaho sa club niya.Napakagandang babae nito at makinis ang kutis.Balingkinitan ang katawan sa taas na 5'8...ang buhok niyang medyo kulot na hanggang bewang. Malalantik na pilikmata,at heart-shaped na red lips na akala moy laging nakalipstick.Siya ang pinkamaganda sa lahat.Boyish nga lng kung kaya hindi ito nagkakaroon ng boyfriend.
"Kailangan pagbalik jo dito mamaya wala na kau rito,maliwanag?!"yun lang at tumalikod na ito.
"Ate,pano 'to,saan na nmn ba tau tutungo?Ang hirap pala talaga kapag walang mga magulang,bkit ba tau iniwan ng mga magulang natin,huhuhu."taghoy ng nakababatang kapatid.
"Huwag kaung mag -aalala.Gagawan ko ng paraan ito,alis muna ang ate ngaun ha?Dito lang kau."maluha luhang sabi ni tisay.
"San ka pupunta ate tisay?"si red na nagising dahil sa ingay na.likha ni aling sione.
"May pupuntahan lng akong tao na makakatulong satin.Hayaan nyo at babalik kagad ako.Fetch,maghanda ka na muna ng mkakain nyo ni red.''baling nya ky fetch.
"Hindi ka ba kakain ate,bago umalis?"si red.
"Hindi na at nang makabalik kagad."at nagmamadaling umalis si tisay.
Pinuntahan niya muna si aling medeng at sinubukang dumiskarte ng pambayad sa upa ng bahay.Kahit na nkakahiya ay ginawa niya alang-alang sa dalawa niyang kapatiD.
"Aling medeng,kahit tubuan nyo lng po,maawa po kau wala na po akng ibang alam na pwedeng lapitan."pagmamakaawa nito sa matndang tindera.
"Kung bakit nman kasi ayaw mo pang tanggapin yung alok sau ni sione na magtrabaho dun sa club nya."may himig paninisi sa boses nito.
"Napakaimposible pong mangyari nyan.Di po talaga kaya ng kunsyensiya ko eh...ayoko po ng ganung klaseng trabaho."paliwanag nmn niya kay aling medeng.
"Meron ako dito pero pambayad ko rin ng kuryente,tisay.Hindi na kasi kumikita nang maayos itong tindahan ko eh.Subukan mo nalang dun sa turkong nagpa five-six."mungkahi nito sa babae.
"Sige po aling medeng,salamat nlang po.Sige po,tutuloy na po ako."at di na siya nagtagal pa dun,minabuti niyang umalis nlng at maghanap nalang ng ibang pwedeng diskartehan.Kanino kya siya lalapit?Naguguluhan na siya.

Ang Sabi  Nila At Mga Maling AkalaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon