kouChapter 6

6 0 0
                                    

Kahit anong gawin niya ay hindi talaga siya makatulog.Iniisip niya kung saan nga kumuha ng pera si aling medeng
para ipahiram sa kanya.Alanganin mn ngunit napilitan siyang gamitin ang pera.Huwag na muna niyang alamin kung san nanggagaling.Ang importante nabayaran niyang utang sa renta.
"Uhummm!Ah,kmsta na tisay?"alanganing pansin ni bruno sa babae.
"Eto,buhay pa naman."Malamig nitong sagot.
"Grabe ka nman kung magsalita.Galit ka pa rin ba sa akin?"seryoso ang anyo nito.
"Ano nman sa tingin mo?"pabalang niyang sagot.
"Ayoko nang makipagtalo o makipag-away sau,tisay.Kaya pls lng,bati na tau."halos ay magmakaawa nang todo si bruno.
"Pwede ba bruno,wag mo nga akong dramahan,di effective eh...wala sa mukha mo ang maging seryoso.Mukha ka talagang santong kabayo!"inirapan pa nito ang lalaki.
"Grabe ka naman.Sobra naman ata yan.Hindi naman ako ganyan ka hudas para tratuhin mo nang ganyan."napailing nitong sabi.
"Nakilala kitang ganyan Mr. I dont know,a.k.a BRUNO,kaya pasensiyA ka na,dinA mababago un!"pananaray parin niya sa lalaki.
"Alam mo,ang sarap sarap mong asarin,nakakatuwa ka tlga."ani bruno.
"Buti ka pa,natutuwA saken,eh ako,susmaryosep,sira tlga ang araw ko pag nakikita kong pagmumukha mo!Kaya tumabi ka na nga jan,tabi!"sinigawan pa niya ito.
Alam ni tisay na hari ng kalye pasaway si bruno kya kahit na gwapo ito imposibleng knyang magugustuhan dahil un ang pinakaayaw niya sa lahat,isang barumbado,basagulero at babaero pa!Lahat na yata ng mga negative aspects ay nsa knya na,yan ang pagkakakilala niya rito.Kaya hindi maaaring makapalagayang-loob niya ito.
"Mapaamo rin kita tisay,hindi ko alam kung kailan pero sisiguraduhin ko sau,darating din ang araw na ikaw mismo ang lalapit sa aken,hehehe."nakangisi itong tumalikod na sa babae.
Naging palaisipan kay tisay ang huling sinabi ni bruno.Bakit niya sinabi un?Binibiro lang ba siya o kayay niloloko lamang siya,o bakay trip lang niya.hummm kainis,bakit di mawala sa isipan niya.
Ano daw un,mapapaamo niya ako,in wat way,hala...very confident.Cge lang gusto niya eh....At bakit naman niya ako paaamuin,hummm...ano kaya ang binabalak ng gorillang un...ang naglalaro sa isip ni tisay.
"Uhummmm!mukhang kay lalim ng iniisip mo,idol kong maganda....at ang layo nman ng iyong tanaw,sino bang sinusundan mo ng tanaw jan ha?"si caloy.
"Anjan ka pala,caloy?"medyo gulat nyang tanong.
"Oo,kanina pa at kitang kita ko ang magagandang eksena dito,hehehe."at tumawa pa ito.
"Loko ka talaga!"natatawang sabi.
"Aha,ok na siguro kau no?Di kna ba galit ky bruno at parAng natutuwa kna sa kanya ngayon?pangungusyoso niya sa bbae."
"Kahit kailan caloy,di ko makakapalagayAng loob un.Kita mo nman,astig ako at siya barumbado,pano un?"kibit balikat niya.
"Eh di,pantay!Match talaga kau,tisay...hehehe."nakngiti pa ito.
"Tigilan mo nga ako caloy,nakakainis ka na ha.!"pinanlisikan niya ito ng mga mata.
At tumigil nmn ang huli.
Isang araw,napansin n nman ni tisay na nagkatuwaan na nmn kina aleng medeng.Dahil curious siya kayA nagmamadali siyang pumunta at nakiusyoso din.
Si bruno ang unang tumambad sa knyangpaningin,at mukha yatang masayang-masaya ito.
"Wow,the devil speaks and the angel cme!"ani bruno na hinarap nmn c tisay.
"And obviously you are the devil and i am the angel,right?!"pabalang niyang sabi.
"Yeah!May i ask u a very personal question,ok lang ba tisay?"at seryoso ang anyo nito.
"You may proceed,MR.BRUNO I DONT KNOW!"angat ang isang kilay nito.
"Are you a man hater?I am sorry but curious lng talaga ako."tinignan pa ng maigi ang babae na para bang iniistudyuhan ang katauhan nito.
"Well,if i am,wat do u think are u gonna do?Magpapa-impress ka saken,gagawin mo ang lahat upang akoy iyong mapapabilib,ganun?"walang prenong pahayag niya.
"Of course not,bakit mo nman naisip na magpapa impress ako sau,dapat ba? O baka gusto mo rin,naghihintay ka cguro ano?"pang-aasar na nman nito sA babae.
"Hindi rin pala makapal ang mukha mo ano?Kahit sa panaginip mn lamang ay hinding-hindi ko pinangarap ang isang katulad mo,tseh!!!"gigil na gigil siya sa lalaki.
"Kailan kya tlaga tumino isip mo ano?"mdyo seryosong tanong.
"Siguro kapag bati na tau,hahaha!"tumawa pa ito.
"Pag-iisipan ko pa,MR.BRUNO I DONT KNOW!!!"may diin pang sabi.
"Pakiusap lang tisay,stop calling me that way.I got a very nice name,kaya naiirita ako pag tinawag mo akong ganyan."reklamo nito sa babae.
"So,i dont care bwt ur good name,wat i care is my feeling.I love to call u lyk that kc para kang walang pinanggalingan,hummm?"wala sa isip nitong sabi.
"Ikaw nga itong bigla nlang sumulpot dito eh.At wala kaming alam tungkol sau kaya mas ikaw itong parang comes from nowhere...hahaha!!!"at humagalpak ng tawa.
"Hummmp,bwesit!Makaalis na nga,nonsense!!!"maktol sabay talikod.
Samantalang si Bryan nmn ay kinausap ang ama ng dalaga.Itigil na niya ang pagpapanggap dahil pagud na siya.Gusto na niyang umuwi sa kanila upang tuparin naman ang kanyang mga pangarap sa buhay.Marami siyang gustong gawin,naantala lamang dahil sa pakikipagdeal niya sa matalik na kaibigan ng knyang ama.
Mahal na mahal niya ang anak nito.Gusto niyang bumawi dito.Buti nlng at mabait na tao ang ama nito at hindi siya idinamay sa pagkasuklam nito sa ama niya.Kung sa iba siguro nangyayari yun ay tiyak na kasuklAman din siya nito dahil anak siya.
At hindi lingid sa kaalaman niya na malaki ang galit ni Ma.TeressA a.k.a tisay sa mga Villa Abrille.Isa siyang Villa Abrille kya hindi siya pwedeng magpakilalA rito.
"Hello Bryan,ano na nmang kabaliwan yang naiisip mo ha?Malapit ka nang magtagumpay,ngayon ka pa bA uurong?Sulong ka muna!"sigaw ng makapangyarihang boses na yun na kausap ni Bryan.
"Wala na akong pag-asang baguhin ang pagiging man hater niya!Hindi na talaga siguro mangyayari pa ang gusto ko."sagot ni Bryan.

Ang Sabi  Nila At Mga Maling AkalaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon