Chaper 8

49 0 0
                                    

Lisa's Pov

I'm doing my plates sa sala namin while waiting for my  girlfriend. She went to hang out with her new friends. Hindi ako pumayag kaya we argued again, hindi ko na nga alam kong ilang beses na kaming nagtalo about sa pag-alis alis niya. Ayos lang naman sakin kung hindi siya uuwi ng lasing at late na. Minsan sinusundo ko  pa sa bar ng madaling araw. Halos inuumaga na ako kakahintay sa kanya. Tinatawagan ko siya but she isn't answering.

Palagi na lang kaming nauuwi sa pag-aaway sa tuwing pipigilan ko siya. Napapabayaan narin niya ang ibang subject niya. Ang dami naring nabago samin, we haven't spent our time together kahit pa magkasama kami sa iisang bahay. Hindi narin kami sabay pumasok kahit lunch. Nararamdaman kong parang mag-isa lang ako.

My phone vibrated kaya agad ko itong kinuha sa table. It's an unknown number. I answered it quickly.

"Hello"

"Is this Jennie's girlfriend?" asked the other line.

"Hmm yeah, ako nga." I answered

"I'm her friend, Joshua. We're here at the bar kase and she's already drunk na .So can you pick her up here, I can't drive narin kasi" the guy named Joshua said.

"Okay, I'll pick her up, but please take care of her habang wala pa ako diyan. Message me the location" I said

"Who's that Jacob?" It's Jennie's tipsy voice

"Jen, it's Joshua not Jacob" the guy corrected her. I ended the call and wear my hoodie bago kinuha ang susi ng kotse ko.

I drove where their location is. When I Arrived there, they're already outside. Jennie is talking with a tall guy maybe it's Joshua yung tumawag sakin. Bumaba na ako ng sasakyan para puntahan sila.

"Jen, I approach her." she shove my hand ng hawakan ko siya sa kamay.

"Dude, ako ang nauna sa kanya. Find other girl" the tall guy push me pero hindi ganon kalakas.

Asan ba yung Joshua...

"Jen let's go, uuwi na tayo" I old Jennie's shoulder again but the man grab my arm . "Let me go, I'll take my girlfriend home" I Sternly said. But instead of letting me go she throw his fist on me dahilan para matumba ako. Halos nagpagulong gulong ako sa sahig ng sipain ako nito sa tiyan. Halos nanghina ako sa lakas ng pagsipa niya. Sinubukan ko ulit tumayo pero sinaklubong agad ako ng malakas na suntok nito.

"Stop it please" I weakly pleaded pero tumawa lang ito. "Jen.." I called her asking her na tulungan ako . I lost hope ng sipain ako nito sa mukha.

"What the heck Lucas!" other guy approach us. He stop the guy and thank God tumigil ako dahil nanghihina ako " Umalis ka na!" the guy who stop him yelled agad namang umalis ito.

He helped me na tumayo. "Oh my God! I'm sorry Miss. " he apologize. "He's my friend, I'm sorry." he again said. Isinandal ako nito sa tabi ng kotse ko. "I ask him to take care of Jennie dahil umihi lang ako. Hinihintay ko kase gf nitong friend ko" he pointed at Jennie.

"I'm her girlfriend, susunduin ko na dapat siya but hinarang ako nong friend mo. when I stop him bigla na lang akong binugbug" I explained. He sighed.

"I'm sorry, gago talaga yon" he hissed. "Ayos ka na ba, should I bring you sa hospital?" he worriedly said.

"No need, I can manage" I said,

"Just message me pag nakauwi na kayo" he stated. I nod at him bago siya umalis at pumasok sa bar.

"Uuwi na tayo" nnghihina paring sabi ko . I opened the passenger seat para sa kanya. Inalalayan ko pa ito papasok sa loob. I groan ng maramdaman ko ang sakit sa tiyan ko dahilan ng pagsipa nito kanina.

It's Still You Where stories live. Discover now