Rose Ayne's POV
Umuwi ako samin since it's weekend. Madalang lang akong pumunta dito since may sarili naman akong unit. Mom and dad brought this condo unit for me. Mas malapit kase to sa Uni. I went home since umuwi rin si ate galing Melbourne.
Pagdating ko sa bahay namin, mom already outside at sinalubong ako ng yakap nito.
I misses her kahit isang linggo akong wala."I miss you mommy" naiiyak ang sabi ko habang yakap yakap parin siya.
"I misses you too my baby princess" She hugged me tightly
"Hey, how about me naman?" rinig kong sambit ni dad na nakapout pa. He walk towards us and nakisali sa yakapan namin
Nagyakapan na lang kami dito not minding sa mga maids na nakatingin samin. Bitbit narin ng guard namin yung mga gamit ko. I'll stay here till Sunday.
"Parte ako ng pamilyang to baka nakakalimutan yon." there she is my sister . I miss her a lot. Super close kase kami we're inseperable simula bata pa kami.
"Come here ate." I said kaya patakbo pa itong pumunta samin at sumama narin sa yakapan namin. Mom and Dad make sure na binibigay nila samin yung mga kailangan namin. They gave us wealthy life. The worked hard for us. Si ate ang sumunod sa yapak ng mommy , she's good at law katulad ni mommy. While ako kay daddy naman.
Pagkalas namin dumiretso na kami agad sa kusina, Mom cooked dinner for us , I miss this bond we have.
Kami naman ni ate ang magkatabi sa lamesa , at si mom at dad naman ang nasa harap namin.
"It's been a while nung nakauwi ako . " Ate uttered.
"Because you were enjoying your stay there ate" I answered her. I understand naman na busy narin siya since law ang kinuha niya.
"Ofcourse I love there. Kung pwede nga lang na don na lang kayo ulit kasama ko" she sadly said "Hindi ko naman pwedeng iwanan ang work ko there. " she added
"I understand ate, pero I missed you every day kaya" I uttered.
"I miss you too, Rosie" she side hug me
Syempre we prayed muna bago kumain . Ate and I are similar pagdating sa pagkain. It's are bond. After we prayed nagsimula narin kaming kumain, nilagyan naman ni dad ang plate ko so I smiled at him
"How's school Rosie?" Ate asked habang kumakain kami. I look at her and smiled
"It's good naman ate, I'm doing great I guess" I answered. Mom and dad look at me tsaka sila ngumiti sakin.
"Third year ka na, sooner gragraduate ka na din. Business woman just like dad" she proudly said. Tumango naman ako sa kanya.
"Rosie anak why not try music class"Dad suggested kaya napatingin ako sa kanya kaagad. "I know you love music simula pa bata ka, you were singing kahit madaling araw na" kwento pa nito
"Oo nga anak , try to enroll sa music class this summer" mom agreed too.
"I had a friend Rosie, she's good at music. Actually she's a artist . and may studio siya. pwede kang mag enroll don." Ate uttered.
"I'll try po dad" I answered bago sumubo ulit. Nakangiti naman sila sakin. They makes sure na nagagawa rin naman kung anong gusto namin. They care kung saan kami interested. Just like ate , she loved traveling kaya sinusuportahan din siya nina dad at mom. And ngayon naman gusto nilang ipursue ko ang music.
Am I good at music? Am I?
"Ikaw naman Alice, how are you?" Dad asked. He always asked us kung kamusta kami. He messaged us everyday kahit busy pa siya.
"I'm fine dad. " ate answered. "I'm actually working sa isang case ngayon. It's bit hard kase nadidiin siya sa kasalanang hindi naman niya ginawa. He was suspected killing her own girlfriend. Siya ang nadidiin sa kaso" ate explained
"Isn't risky para sa inyo yan ate? What if siya ang pumatay? what if killer siya?" Oa na sabi ko.
"Everyone is innocent until proven guilty, Rosie" batid sa tuno nito ang kaseryosohan. She's really good at this thing. "And you don't need to worry. I'll win the case and proven my client innocent" dagdag nito
"Basta mag iingat ka parin" Dad worriedly said
"Honey, I'm with her naman. hindi ko siya hahayaan" Mom sincerely interrupt us.
Instead of talking about don kumain na lang kami.
"Anyways, I bumped into Jiyoon the other day. She's one of business woman na umattend sa event. " Dad uttered earning are attention. "She's good at business . I talked to her naman nagkamustahan din kami" Kwento pa ni dad. Nakatinging lang ako sa plate ko while listening to him.
"Hindi yon nabanggit sakin ni Jiyoon." Ate uttered
"Maybe it's slip on her mind. I miss that girl huh. And yong kapatid niya , what's her name again?" Dad asked
"Jisoo dad" it's ate who answered . Hearing her name makes me stop eating
" Yeah that kid, I miss her . She's kind . Diba you guys are friends before?"Dad asked pero umiwas ako sa tanong
"They are dad. Luana and Rosie" ate teased making me roll my eyes at her.
"Matagal narin siyang hindi pumunta rito. I miss that kid . " sambit naman ni dad . hindi na ako nagsalita pa. Luana and I are bestfriends , she's older than me but we're super close. Kase our ate's are friends too. Hindi ko alam kong anong nangyari, nalaman ko na lang kay ate na pumunta siya ng US na hindi man lang sakin nagpaalam. Hanggang sa wala na akong narinig about her.
I didn't notice na nakatulala na pala ako. I felt ate hold my hand sa ilalim ng lamesa. She caress it gently and mouthed if I'm okay . I nodded at her at nagsimula na ulit kumain.
I got hurt ng umalis siya na walang paalam sakin. She distance herself simula nong pinakilala ko sa kanya si Austin. Austin is my suitor noon, but we never been in relationship. I just let him na ligawan ako dahil he asked me na kapag wala parin titigil na siya. I told him na I like someone else, kaya I don't want him na manligaw pero he's persistent. I like Luana noon pa. She's always with me lalo na kapag kailangan ko siya. She became my bestfriend . I love her secretly. But she distance herself ng pinakilala ko si Austin, she refuses sa tuwing magyayaya ako. Until nalaman kong umalis na siya , and she never messaged me . Nong nakita ko ulit siya , I'm happy seeing her. I want to hug her pero diko nagawa. I'm acting mad at her and pretending na she doesn't exist. Kahit araw araw niya akong iniinis.
She's still My Luana..
YOU ARE READING
It's Still You
FanfictionA perfect couple which is everyone think. Lisa Zyre Manoban a Engineering student. While her girlfriend Jennie Avery Kim a Business Management student. They are perfect couple, both of their parents are support on their relationship. But what if t...