Suelgi's Pov
It's more than a month nang sa bahay nakatira si Irene. We rarely saw each other dahil umiiwas ako ayoko ng guluhin pa sila ng kapatid ko. Alam kong she likes my brother. And sooner ikakasal na sila. I csn' do anyhting, at sino naman ako para pigilan yon. Whenever may dinner kami hindi ako umuuwi ng maaga para lang makaiwas sa kanya. Tuwing weekend naman umaalis ako at tumatambay don sa condo ni Luana o di kaya kay Rylie. We're doing our plates tsaka mga requirements kaya hindi sila nagtatanong sakin why lagi lang akong nasa kanila.
I'm currently dito sa may garden, I have my own peace here. Nakatingin lang ako sa mga bulaklak atleast it gives me peace. Weekend ngayon pero nadito ako. Rylie went out kaya hindi ako pwede don sa condo niya, she asked me na don na lang muna pero I refuse since wala naman siya. Si Luana naman umuwi sa kanila dahil uuwi raw ang parents niya. Sa love birds naman wala din sa dorm nila . So I don't have a choice kundi manatili rito. Tinatamad din akong lumabas kaya dito na lang ako.
"Anak, are you sure kukuha ka ng unit mo? Pwede ka namang mag stay na lang dito sa bahay." Mom worriedly said. Siya lang ang nakakaalam na naghahanap ako ng unit.
"Mom I know na nag aalala ka sakin but I'll be fine. Tatawagan naman po kita at dadalaw parin po ako rito" I assured her "Alam mo naman mom kung ano yung reason ko kong bakit lilipat ako, sooner ikakasal na sila. " I sadly said.
"Pero pano ang daddy mo?" she asked. I chuckled bitterly.
"As if may pakealam yon mom. Kay kuya lang naman siya concern . Mali ko lang naman ang nakikita niya. Si Simon lang ang magaling sa kanya" I sighed
"Anak that's not true. He loves you" Mom stated
"Does he mom? kase I can't feel it" I stated. I heard my mom sighed bago ako nito yakapin.
Nagtagal pa kami sa garden ni mommy to talk about sa unit na lilipatan ko. Ilang minuto lang din ang lumipas ng bumalik na ako sa loob. I went upstairs when I met Irene halfway ,she look at me but umiwas ako.
"Uhm can we talk?" she asked
"For?"
"I just wanna asked something" she answered . I nodded and she followed me sa balcony.
"Iniiwasan mo ba ako?" she asked .
"Hindi ba yon ang gusto mo?" I answered
"I didn't mean na iwasan mo ako. We're living in one roof pero parang hangin lang ako sayo."
"What should I do? Nasasaktan ako, ikakasal ka sa kapatid ko wala akong magagawa don" Blankong sambit ko. "Hayaan mo na ako" I added bago ko siya iniwan at pumasok na sa kwarto ko.
Nasasaktan ako pero wala akong karapatan. I love her pero hindi kami pwede. I wanna badly hug her pero alam kong wala akong karapatan.
Nagkulong na lang ako sa kwarto ko, doing my plates at requirements. Hindi narin ako kumain ng lunch since wala naman akong gana.
It's pass 6 na ng lumabas ako when I felt hunger. Nasa stairs pa lang ako ng magsalita si Simon.
"Your exam result!" he trows the paper sakin. "Bagsak!" he yelled.
I walked pass him dahil ayaw kong magkagulo kami but he follows me hanggang sa kitchen.
"Ano na lang sasabihin ng daddy if he knows about this?" he angrily said.
"As if he cares, sasabihin na naman non bakit hindi ako gumaya sayo." I sarcastically answered.
"Wala ka talagang modo !" galit na sigaw nito.
"Hindi ako sing talino mo at lalong hindi ako sing galing mo, kaya pwede ba wag kang umasta na concern ka" Naiiritang sabi ko bago ko siya talikuran.
"Hindi ka na talaga magtitino!" Sigaw nito
YOU ARE READING
It's Still You
FanfictionA perfect couple which is everyone think. Lisa Zyre Manoban a Engineering student. While her girlfriend Jennie Avery Kim a Business Management student. They are perfect couple, both of their parents are support on their relationship. But what if t...