"Ang tagal naman ni Clarke, tignan mo nga ang phone mo. Dahil baka tinawagan ka niya pero hindi mo lang napansin, bilis na."Ani Jax kay Lance na agad naman niyang sinunod at kaagad na tinignan ang phone.
"Wala akong natanggap na tawag galing sa kanya. Tignan mo rin kaya ang phone mo, baka dyan siya tumawag."Sambit ni Lance.
"Wala nga din e'."Aniya sabay lagay ng phone sa bulsa niya.
"Baka importante nga talaga ang pinag-usapan nina ni Don Roman. Nakita na kaya nila ang pumatay kay Samanth?"Agad na tanong ni Jax. Kaya napa-isip naman si Lance.
Ynna Pov…
Nakahanda na ang lahat pero wala parin si Clarke, nakabihis na rin si Everest at napakaganda niya sa suot niya na hanggang tuhod na puting dress. I'm excited for her to get engaged with Clarke. At dahil nakita ko na naiinip narin sina Marju at Ambria, ay sinabi kong puntahan na lang namin sina Lance at Jax sa labas ng Resort nila Jax.
"Ang tagal naman ni Clarke."Mahinang bulong ni Ambria sa tenga ko. Si Marju naman ay nakahawak lang sa kamay ni Ambria, na kung makatingin sa kaibigan ko'y para bang wala ng balak itong kumurap sa pagtitig niya.
"Kaya nga e' saan kaya nag punta 'yon?"Tila naiinip na tanong ni Marju.
"Hey, My Lady."Napalingon ako ng magsalita si Jax malapit sa tenga ko. Namula naman ang pisngi niya ng mag tama ang mga mata namin. Blush Yarn? In fairness gwapo din si Jax, kaso nga lang masyadong mahangin at bilib sa sarili.
"My Lady ka dyan! Tumigil ka nga, gigil ako sayo e' nasaan na ba ang kaibigan nyong si Clarke?"Sabay irap ko kay Jax, kahit kailan talaga ang isang ito pag nakita ako nagiging lutang panay titig pa sa akin.
"We don't know, hindi nag text e, di rin tumawag samin."Ani Jax ng biglang tumunog ang cellphone niya.
"Puntahan niyo ako sa bahay, I need to discuss something important to the two of you." I said to Jax then turned off my phone.
"Alright, papunta na kaming dalawa ni Lance dyan bro."
"Maiwan na muna kayong tatlo dito My Lady ah? Pupuntahan lang muna namin si Clarke sa bahay nila."Sabay kindat at flying kiss ni Jax sa akin, takte ang tanda na nag gaganyan pa at talagang sa harap pa ng mga kaibigan ko. Nakakahiya talaga nga palang tinakasan na itong si Jax ng hiya sa katawan niya.
Agad akong nagtaas ng Kilay kay Jax, ngunit ayaw pa rin talaga niyang tumigil kaka flying kiss niya sa akin, kaya nahampas ko siya ng mahina nitong hawak kung libro."Stop calling me My Lady, because I'm not your Lady! Gagong ito!"
Napangiwi naman si Jax at mabilis na ngumiti ng maloko." Aray ko naman Ynna! Pero alam mo ba ang kasabihan nila na kapag sinasaktan ka raw ng taong mahal mo ay pagmamahal daw yun?"
Sambit pa ni Jax at akamang hampasin ko pa sana siya ulit ng libro ko ay mabilis na itong tumakbo papasok sa loob ng sasakyan ni Lance.
"I LOVE YOU, MY LADY!"
"Ang sweet nyo naman akkla! Pero in fairness bagay kayo ni Fafa Jax, dahil pareho kayong maganda at gwapo." Ani Ambria na sinangayonan naman ni Marju. Kaya di ko maiwasan na mapakunoot ng noo ko.
"Naku tigilan mo ako akkla! Hindi kami bagay dahil tao kami… Tao!" Sabi ko at naglakad na para puntahan si Everest.
"Bakit mo kami pina punta dito?"Tanong agad ni Jax.
"Di ba you're going to propose to Everest today?Sambit naman ni Lance.
Tumayo muna ako para kumuha ng malamig na beer sa fridge bago ko sagutin ang mga tanong nilang dalawa."You're right, but I changed my mind."
Lance and Jax took the cold beer in my hand then sat next to me "But why?"
" How would I marry the woman who killed my fiance? Tell me, Jax!"
"Wait…The woman that Killed Samantha is Ev…No no, don't tell me that's Everest? The woman we've been looking for 2 years?"Hindi makapaniwala na sambit naman ni Lance.
"Yes, Indeed!" I said while drinking my beer at ngayon nga ay unti-unti na ring tumutulo ang mga luha ko sa mata. I love Everest and that's true, but I just can't accept the fact that the woman who became my world was the person who killed my first love who was my fiance.
"What are you going to do now?"Lance asks.
"I called her kanina and right now ay papunta na siya dito. I'm Breaking up with her today and after that ay ipaparanas ko sa kanya ang mga bagay na kailan man hindi niya gugustuhin."
Clarke receives a text message from Everest. "Deh, I'm outside. Hurry, I'm waiting."
"Nandito na pala ang babaeng walang awa na pumatay sa fiance kong si Samantha?"Bungad na sabi ni Clarke, pagdating ko sa Dankworth mansion nila, kita ko rin ang pag-iba ng aura niya. Na para bang ibang Clarke itong nasa harapan ko ngayon at bakit sa dinami dami ng lalaking pwede kung makilala at mahalin bakit ang naging boyfriend pa ni Samantha? Si Samantha na bumaril sa akin when I was 13th na muntik ko ng ikinamatay at ang pamilya ni Samantha na walang awang pinaslang ang mga magulang ko. And right now galit na galit na si Clarke sa akin kahit hindi niya alam ang tunay na nangyari kung bakit ko ginawa kay Samantha yun. And I'm sure Don Roman is the reason for all of this.
"Deh…Clarke, listen to me. Yes I killed her, but it doesn't mean na masama na akong tao, I have my reason why I did that to her. Kaya sana pakinggan mo ang side ko, dahil hindi lahat ng nalalaman mo ay totoo."
"Did you plan all of this para mapalapit ka sa akin. At para madali mong mapatay pati ang daddy ni Samantha, Di ba tama ako? Grabe ka Everest Samantha was just 17th when you killed her. Ang dami pa sana naming pangarap pero you all ruined it! At ang galing mong magtago talagang napa bilib mo ako.
"Kaya sige na umalis kana! Bago pa akong may magawa na hindi maganda sayo. Umalis ka na! Alis na!"Pagpapaalis ni Clark sa akin na para bang hindi naging kami at yun ang pinakamasakit sa lahat ng naranasan ko ay ang hindi ako pinaniwalaan ng taong mahal ko at ni ayaw man lang pakinggan ang side ko.
"Ano pang hinihintay mo umalis ka na!"Aniya at mabilis na kinaladkad ako palabas ng gate nila at malakas na tinulak ako.
"Wag mo naman gawin ito sa akin Clarke, mahal na maha kita e' at hindi ko kayang mawala ka sa buhay ko, hindi ko kayang maghiwalay tayo. Promise gagawin ko lahat mapatawad mo lang ako. Basta wag mo lang akong hiwalayan."
"No! Ito tatandaan mo hiwalay na tayo ngayon! At isa pa sisinisiguro na pagsisihan mo ng sobra ang ginawa mo kay Samantha. Dahil pahihirapan kita hanggang sa mamatay ka Everest! Tandaan mo yan!"
BINABASA MO ANG
Unloving The Mafia Boss
RomanceTwo people brought together by fate who was also destined to fight as enemies. To what extent can you take revenge if the person you want to take revenge on is the person who was also a part of your world.