Ilang araw bago ang kasal...
"Sigurado ka ba? Ito na ba ang iyong huling desisyon?" Tanong ng ama ni Allison , nakitang nag-aalinlangan pa rin siya.
Gayunpaman, sumagot siya ng, "Oo," nang hindi nagdagdag ng anuman.
Padabog siyang lumabas ng kwarto niya, naiwan siya. Walang nakakaalam kung ano ang nangyari sa pagitan ng ama at ng anak na babae, sa sandaling umalis siya sa kanyang silid, ang pagkabigo sa mukha nito, at ang panghihinayang ay nasa mukha nito. Ngunit wala ni isa sa kanila ang nagtangkang magsalita muli.
Sa isang lugar sa kabilang panig ng lungsod, sa kanyang penthouse, para sa isang pagbabago, si Emar ay hindi nagpapakasawa sa kanyang pang-araw-araw na dosis ng alak dahil siya ay nasa mabuting kalooban dahil alam na ang kanyang panlilinlang ay nagtrabaho na at ngayon ang kanyang pamilya ay hindi na. abalahin mo pa siya tungkol sa kasal. Inasahan niya ang mangyayari sa lugar ni Allison . Inihanda niya sa isip ang sarili na magpanggap sa harap ng kanyang pamilya, lalo na ang kanyang ina, dahil ayaw niyang sirain ang pangako o saktan ito.
Nasa pag-iisip pa rin siya nang mag-ring ang phone niya. Gaya ng inaasahan, tumawag ang kanyang ina upang ipaalam sa kanya ang tungkol sa desisyon ng kabilang panig. Habang palihim niyang ipinagdiriwang ang kanyang tagumpay,
Pumayag si Allison na pakasalan siya. Pumayag nga siya na maging pangalawang asawa niya, kahit single pa siya.
Paano? Ano? Bakit? Kitang-kita sa mukha niya ang mga tanong na ito. Paanong nagkamali ang kanyang kalkulasyon?
Hindi pa rin siya makapaniwala at naisip niyang pinaglalaruan siya ng kanyang ina.
"Ano? Sigurado ka?" hindi niya maiwasang magtanong ng malakas,
Nakikinig sa kanya sa kabilang panig ng telepono, ngumiti ang kanyang ina; akala mo mananalo ka sa pagkakataong ito.
Sa sandaling sabihin niya ang kondisyon, alam niyang ito ang magiging resulta, ngunit hindi siya nag-react. Ayaw niyang makita siya ng kanyang anak.
Absolutely," aniya bago ibinaba ang tawag.
Kilalang-kilala niya ang kanyang anak at kung ano-ano ang mga panlilinlang nito sa kanya
Ang tanging naririnig lang ni Emar ay ang pagdiskonekta ng tawag, at tuluyan na siyang na-blangko, kahit nakalimutan niyang natapos na ang tawag, ngunit hindi niya ito inalis sa kanyang tainga. "Bakit?" paulit-ulit niyang tinatanong ang sarili nitong tanong n maraming beses, umaasang sa anumang himala, makakatanggap siya ng sagot. Hindi ba't sinabi ni Raina na galit sa kanya si Allison, bakit siya pumayag na pakasalan ako? Hindi pa nga kami nagkikita pero pumayag siya. May laro ba siya? Pumayag ba siyang pakasalan siya para sa isang paghihiganti? Alam na niya ang sagot sa huli niyang tanong. Umaalab ang butas ng ilong niya, at hindi nasusukat ang antas ng galit na nararamdaman niya. Kung tutuusin, ang ginawa niya, magkakaroon ba siya ng mukha para maghiganti sa kanya?
Laging kinasusuklaman ni Emar ang mga taong tulad ni Allison, na laging nasa awa ng iba, na hindi nanindigan para sa sarili, laging nagtatago sa likod ng mga tao kapag dumating ang mahirap na oras, na hindi lumalaban, palaging pabigat sa mga taong nagmamalasakit sa kanila. Kahit na Si Emar ay hindi kailanman Nakita si Allison , hindi rin siya mapanghusga, kahit anong marinig niya tungkol sa kanya ay napagtanto niya na siya ay mahiyain, walang muwang, isang introvert na good-for- nothing na babae, tulad ng sobrang layaw na bata sa pamilya na ang alam lang magpa-cute. Paano niya makakalimutan ang dinanas ni Raina dahil sa kanyang inosenteng pagpapanggap.
'Naglakas-loob siyang kunin ang pwesto ni Raina.
Paano niya hahayaan ang mapanlinlang na tulad niya na pumalit kay Raina? Hindi!, itinapon ang kanyang telepono, at lumabas upang salubungin ang kanyang ina. No way on earth will he let her put her foot in their home.
Para siyang baliw na nagmamaneho hanggang sa kanyang mansyon. Lumipas ang oras, at wala siyang masyadong oras para makipaglaro.
Nang huminto ang sasakyan sa harap ng mansyon, alam na ng kanyang ina kung sino ang bisita at kung ano ang kanilang pag-uusapan; alam niya kung paano kumbinsihin ang kanyang anak. '
Walang makita o maramdaman si Emar sa sandaling iyon; gusto lang niyang makita ang kanyang ina at kanselahin ang kasal. Hindi man lang niya napansin ang katulong na mukhang gulat na gulat at yumuko sa kanya. Siya ay nawala sa kanyang galit; pumasok na lang siya sa kwarto ng mama niya. Natigilan siya sa kanyang nakita, bakit napakaraming katulong ang nakatayo sa silid ng kanyang ina, at nasaan siya? Nang dumapo ang kanyang paningin sa kanyang ina, hindi niya napigilan ang panginginig.
Hindi, hindi, hindi ito maaaring mangyari, naisip niya. Sinugod niya ang kanyang ina na nakahiga sa kanyang kama at walang malay. Hindi niya makita ang kanyang ama, kapatid na lalaki, o ang kanyang hipag. Nasaan ang lahat? Paanong mag-isa ang kanyang ina? Napansin niyang tinawag na ang doktor at sinusuri niya ang kanyang ina. Matiyagang hinawakan ni Emar ang palad ng kanyang ina na naghihintay sa doktor na suriin ang kanyang kalagayan.
Nang matapos siya, sinenyasan niya Si Emar na makipag-usap nang mabilis.
"Nothing to be scared of. Dahil sa edad niya at sa dami ng stress na pinagdadaanan niya, nahimatay siya at...." Sabi ng doktor na napatigil sa kalagitnaan ng kanyang pagsasalita at tumingin kay Emat na parang nag-iisip kung may sasabihin pa siya o hindi.
Napansin ito ni Emar at nagtanong, "At?"
"Lately, nagreklamo siya ng kawalan ng tulog, at ako Iminungkahi niya ang kanyang mga tabletas, kahit na ang patuloy na paggamit nito ay makakasama sa nakikita niya ang kanyang edad at ang antas ng stress na kanyang nararanasan. Kung magpapatuloy ito, natatakot ako na baka maapektuhan siya nang husto dahil mayroon na siyang altapresyon, na humahantong sa stroke. Bilang isang doktor ng pamilya, iminumungkahi ko na huwag mo siyang hayaang mag-overthink o maging sa ilalim ng anumang uri ng stress. Natatakot ako na hindi siya sapat na malakas upang hawakan ito."
Sa pakikinig sa lahat ng ito, gumuho ang mundo ni Emar . Nawalan na siya ng mahal sa buhay, at hindi na niya kinaya ang parehong sakit ng pagkawala muli. Alam niyang masisiraan na siya ng bait kapag naulit ang ganoon. Ang galit, na kanilang nauna, ay nawala lahat matapos makinig sa pagsusuri ng doktor.
Pagkaalis ng doktor, umupo si Emar sa tabi ng kanyang ina, hawak ang kamay nito, natakot na kapag iniwan niya ang kanyang kamay, iiwan siya nito. Nanatili siyang nakatingin sa kanyang mga ina na parang isang 3 taong gulang na batang lalaki na may labis na pag-aalala at pagmamahal. Nang makitang mapayapa itong natutulog, hinalikan siya nito sa noo, bumulung-bulong, "Kung iyon ang magpapasaya sa iyo, gagawin ko."
Pagkaalis niya, binuksan niya ang kanyang mga mata, nagniningning sa kaligayahan. Sa wakas, pumayag ka!
Matapos kumpirmahin sa kasambahay ang tungkol sa pag-alis ni Emar , tinawagan niya ang doktor ng kanyang pamilya at nagpasalamat sa kanyang pakikisama , alam niyang walang nangyari sa kanya.
Sabi niya, "It was all my pleasure, please don't thank me." Gusto man niyang magtanong, mas pinili niyang manahimik, hindi alam ang nangyayari sa bahay nila. It's none of my business, naisip niya.
"Maaaring hindi mo alam ang mga nangyayari at baka kamuhian mo rin, pero magtiwala ka mahal, para sa ikabubuti ng lahat, hindi lang ikaw. Sana masabi ko sayo ang lahat, hindi ko kayang makita kang dumaan sa sakit. nag-iisa, ngunit wala akong magawa," wala siyang kausap habang tahimik na umiiyak.
Bakit kailangang kumilos si Selina para kumbinsihin ang kanyang anak? Ano ang naiisip niyang ikabubuti?
BINABASA MO ANG
Love Scar (ongoing)
RomanceKailanman ay nagtataka kung paano ang iyong inaakalang pinakamagandang araw ng buhay ay magiging isang panghabambuhay na bangungot. Dalawang tao, dalawang magkaibang mundong pinagtalikuran pa ng iisang damdamin, "HATE" at "parehong mahal sa buhay"...