Confrontation

0 0 0
                                    

"Sabi ko umalis ka sa upuan ko, hinawakan ang kanyang bisig, sinigawan siya, hindi napansin ang pagbabago sa paligid.

Nang walang ibang pagpipilian, masunuring tumayo si Allison para hintayin ang karagdagang pagsabog mula sa kanyang asawa. Hawak pa rin siya nito sa braso at magsasalita pa sana siya nang bigla siyang naputol ng isang kalabog. Parehong nalubog sa kanilang mga emosyon, si Emar sa kanyang galit at si Allison sa kanyang pagkabigla, hindi napansin ang pagtaas ng init ng ulo ni Eman.

"Tama na!" angal niya sabay hampas ng palad sa mesa, hindi na napigilan ang galit.

"This is my home and not your bloody bar where you can come and leave, not minding your behavior in front of your parents." Ang kalunus-lunos na amoy ng alak ay nagpabilis ng kanyang galit.

"I want you in my study in 5 mins and make sure you are in your senses when I talk to you," turo kay Emar at nagmamartsa palabas ng dining room.

Wala rin sa magandang mood ang lahat nang makitang nalunod si Emar  sa alak at nawala ang galit sa harap ng pamilya. Sinamaan ng tingin ni Seline  ang kanyang bunsong anak, hinila si Allison mula sa pagkakahawak nito, na mahigpit pa ring nakahawak sa kanya na parang naglalabas ng galit at pagkadismaya sa pamamagitan ng kanyang pwersa.

Paano naging gulo ang isang masayang tulad niya? Napabuntong-hininga si James , nakatingin kay Emar. Nang mapansin ni Andrea  ang kalungkutan ng asawa, idiniin niya ang balikat nito na para bang inaalo siya, na ikinatango nito. Nagkaroon ng tahimik na pagkakaunawaan sa pagitan nila. Habang nasa kwarto nila, niyakap ni Andrea si James  at sinabing, "Huwag kang mag-alala sa kanya; magiging maayos din siya. Nami-miss niya si Raina. Bigyan mo siya ng oras."

Humarap sa kanya si James at nagsalita sa tono ng pagkabalisa, "Hindi siya ganito. Buong buhay ang kapatid ko at tingnan mo siya ngayon; mukha siyang zomble na walang emosyon, laging amoy alak. Wala siyang pakialam sa  kanyang nag-iisang anak."

Nalungkot si Andrea nang makitang malungkot ang kanyang asawa.

Allison , ikaw lamang ang aming pag-asa; Sa pag-iisip tungkol sa nangyari sa dining hall kamakailan, hindi napigilan ni Andrea  na maawa kay Allison.

Nakatayo si Eman malapit sa kanyang mesa sa study, habang ang mga kamay sa bulsa ng pantalon, nakatingin sa labas ng bintana. Nakatingin man siya sa labas, blangko ang mga mata niya na parang walang tinitingnan. Hindi siya gumalaw sa kinatatayuan niya nang makarinig siya ng katok. Pinag-iisipan pa niya kung paano lalapitan ang matigas ang ulo niyang anak. Siya, ang makapangyarihang Eman Silvestre , na hindi yumuko sa harap ng sinuman, gaano man kalakas ang kanyang kalaban, ay nag-iisip tungkol sa pakikipag-ayos sa kanyang sariling anak.

"Come in," hindi pa rin lumilingon.

Mukha siyang haggard, hindi man lang makalakad ng diretso. Naalala niya ang hitsura ng kanyang anak nang pumasok ito sa dining hall.

Nakita ni Emar  na hindi pa rin lumingon ang kanyang ama, tumikhim para ipaalam sa kanya ang kanyang presensya.

Alam ni Emar na ang kanyang anak ay nakikipaglaban sa isang panloob na pakikibaka, at hindi niya ito matulungan. Alam niyang nagsisisi si Emar sa harap niya, ngunit kailangan niyang maging malamig sa kanya.

Nang hindi lumingon, malamig niyang sinabi, "Mayroon kang dalawang pagpipilian, ang isa ay umalis sa penthouse na iyon at magsimula sa iyong bagong buhay o..." dahan-dahang lumingon at nakatingin ng diretso sa malungkot na mga mata ng kanyang anak at sinabing, "Pirmahan ang papel," itinuro ang hanay ng mga dokumento sa kanyang mesa.

Alam na alam ni Emar  ang malademonyong mga taktika ng negosasyon ng kanyang ama; siya mismo, sa maraming pagkakataon, ay nakasaksi nito. Sa likod ng mga simpleng salitang iyon ay isang babala, isang babala para kay Emar , at hindi ito magiging pabor sa kanya. Nang hindi na nagtanong pa, naglakad siya patungo sa desk at nakita ang mga papel.

Love Scar (ongoing) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon