"No, please....... Wala akong ginawa, I swear hindi ko alam."
Umiiyak si Allison sa kanyang pagtulog, walang kamalay-malay.
"Pakiusap......"
"Don't leave me, I'm sorry," patuloy niyang pag-iyak, hawak-hawak ang sarili habang nakahiga sa sahig na suot ang parehong damit na sinuot niya sa kasal niya.
Gulo-gulo ang buhok niya, nakakalat dito at doon, nanginginig, nakapikit. Isang tingin sa kanya, at kahit sino ay maaaring hulaan siya ay nasa sakit, ngunit siya ay natutulog. Ang kanyang mukha ay nababalot ng walang humpay na butil ng pawis na may halong luha. Walang araw ang lumipas na hindi siya binangungot mula nang marinig niya ang balitang iyon- ang balitang nagpabalik-balik sa kanyang mundo. Ang balita, na nagdulot ng di-nakikitang butas sa kanyang puso na hindi niya hinayaan na matahimik siya, ang pagkabalisa ay hindi na nawala sa kanya mula noong araw na iyon, at kahit anong pilit niya, hindi niya mapupunan ang butas na iyon.
RAINA ...................
Napasigaw siya.
Sa nanginginig na katawan, nanginginig na labi, at tuloy-tuloy na bakas ng luha na may halong pawis, nagising siya sa kanyang pagkakatulog. It took her time to come out of her ulirat back into reality. Nilagay niya ang kamay niya sa dibdib niya para pakalmahin ang mabilis na tibok ng puso. Nakahandusay pa rin siya sa sahig sa mismong lugar na pinagtataguan niya kagabi sa asawa.
Asawa!
Bumalik siya sa katinuan, at isang bagong emosyon ang Takot.
Noong araw na pumayag siya sa kanyang kasal, noong araw na iyon ay alam niyang nawala sa kanya ang lahat. Alam niyang araw-araw ay kailangan niyang harapin ang kanyang takot, alam niyang kailangan niyang maging matatag para tuparin ang pangako, ang pangakong binitiwan niya sa sarili, dahil iyon lang ang tanging paraan para punan niya ang kahungkagan ng kanyang kaluluwa, ang pangako na pagaanin ang pasan na patuloy niyang kinamumuhian. Gaano man nya kinasusuklaman si Emar , hindi pa rin siya susuko. Sa pagkakataong ito siya lamang ang tutulong sa sarili; ni ang kanyang kapatid na babae o ang kanyang kapatid na lalaki ay darating upang iligtas siya-sa pagkakataong ito, kailangan niyang panindigan ito para sa kanyang sarili.
Sa nakalipas na 8 buwan, siya ay naging duwag na tinatakasan ito, ngunit ngayon ay hindi na niya magawa. Kung matatalo man siya sa pagkakataong ito, hinding-hindi niya mapapatawad ang sarili niya. Kailangan niya ng kapatawaran mula kay Raina, ngunit hindi niya ito makuha. Alam niyang huli na para humingi ng tawad, at wala na siyang kasama para magpatawad. Walang sinuman ang makakaunawa sa kanyang pinagdadaanan, kasama ang kanyang pamilya; walang nakakaalam kung bakit siya pumayag sa kasal, walang nakakaalam ng kanyang motibo sa likod ng paggawa ng desisyon. Ang akala ng lahat ay nagbago siya, nagbago siya sa isang babaeng mahilig sa luho, na umaasa sa kanyang mayaman na asawa upang matupad ang kanyang pangarap, lahat, pati na ang kanyang sariling ama, na lubos na nakakakilala sa kanya, at hindi siya nag-abalang itama o ipaliwanag sa sinuman. Dahil ngayon ay ayaw niyang bigyang katwiran ang mga tao, ngayon ay gusto niya ng solusyon sa kanyang kahungkagan, na makakamit lamang sa pamamagitan ng pagpayag na pakasalan si Emar
Sa isang maingat na hakbang, lumipat siya mula sa terrace patungo sa silid, ang kanyang silid. Nagtago sa likod ng pinto, sinuri niya ang buong silid upang makita ang anumang bakas ng asawa. Agad siyang tumingin sa kama kung natutulog pa ba ito. Nawala sa isip niya ang oras at maaari lamang niyang hilingin na hindi siya huli sa kanyang unang araw pagkatapos kasal-hindi sa inaasal niya na parang isang mahiyaing bagong kasal ngunit hindi para masaktan ang sinuman sa mansyon at sirain ang kanyang plano.
Sa kanyang pagtataka, wala nang Emar Nagtipto siya at naglakad patungo sa banyo at sa aparador. Sorpresa!. Walang palatandaan sa kanya.
Nakahinga siya ng maluwag, Hindi ka makatitiyak na hindi na siya babalik, bilisan mo at lumabas ng kwarto nang mabilis hangga't maaari.
BINABASA MO ANG
Love Scar (ongoing)
RomanceKailanman ay nagtataka kung paano ang iyong inaakalang pinakamagandang araw ng buhay ay magiging isang panghabambuhay na bangungot. Dalawang tao, dalawang magkaibang mundong pinagtalikuran pa ng iisang damdamin, "HATE" at "parehong mahal sa buhay"...