Do Or Die

3 1 0
                                    

"Ayokong magpakasal," atungal ni Emar .

Habang nasa penthouse siya isang araw, nang dalawin ito ng kanyang ina. Simula noong araw na umalis siya sa kanilang  mansyon para tumira sa kanyang penthouse, hindi na siya nag-abalang bisitahin ang kanyang pamilya o tinanggap ang kanilang tawag. Ang isang mahigpit na tao tulad ng kanyang ama ay nabigong makipag-usap sa kanya, kahit na marami siyang paraan upang makipag-usap sa kanya; bilang ama, hindi niya ninais na lalo pang pahirapan si Emar . Hindi kailanman nabigo si Selina Silvestre ; gayunpaman, bilang isang ama,   walang walang magawa.

Ang kanyang anak ay nabubuhay sa pagtanggi. Gayunpaman, hindi niya magawang ibalik sa realidad ang kanyang anak at bumalik sa mga responsibilidad ng kanyang pamilya. Pagdating sa negosyo ang Silvestre's ay brutal dahil hindi sila nabigo sa anumang bagay na kanilang tinitingnan. Dito nila pinipilit na kumbinsihin ang kanilang bunsong anak na walang magawa. Si Selina Silvestre ay hindi maluwag sa mga anak , kahit na ito ay dumating sa kanyang pamilya. Pinaniniwalaan niya ang karangalan at prestihiyo at hinding-hindi hahayaang makahadlang sa karangalan ng kanyang pamilya, kahit na nangangahulugan ito ng pagtalikod sa sarili niyang anak.

Ang buong pamilya Silvestre , na kinabibilangan niya dalawang kapatid na lalaki, at ang kanilang mga asawa, ay nasa kanilang sala upang pag-usapan ang ikalawang kasal ni Emar . Si Emar ay mayroon ding isang kapatid na babaeng  propesor sa isang unibersidad sa Amerika at binibisita sila tuwing bakasyon kasama ang kanyang pamilya. Ang mga manugang na babae sa sambahayan ng Silvestre ay hindi kailanman kinuha bilang mga tropeo na nakatakdang itago lamang sa bahay. Sila ay mga liberal na naniniwala na dapat ituloy ng lahat ang kanilang likas na mga endowment.

Palaging gusto ni Selina Silvestre ang mga babaeng liberal, at ganoon din ang pag-ibig niya sa kanyang asawa. Ang huli, hindi tulad ng iba, ay hindi kailanman isang maybahay. Sa halip, pinangangasiwaan niya ang sarili niyang NGO kasama ang kanyang mga manugang. Dahil sa kanyang paniniwala, palagi niyang nagustuhan si Raina habang hawak nito ang kanyang sariling pagkatao. Dahil mula sa isang middle-class na setting, hindi siya kailanman nambibiktima ng yaman ng kanyang asawa. Sa halip, gumawa siya ng sarili niyang maliit na negosyo, na 3 coffee shop.

'Di na babalik si Raina. Kailangan niyang magpatuloy; Hindi ko hahayaang masira ang buhay ng katigasan ng ulo ng anak ko, naisip ni Selina.

Habang si Emar ay humihinga nang malalim, sinusubukang pigilan ang kanyang galit, ang kanyang mga magulang ay ang lahat
mas kalmado at composed. Wika ng kanyang ina, nakita ang kanyang katigasan ng ulo. "How are you planning to spend the rest of your life? Hmm? Sa mabahong penthouse na 'yan? Or immersing yourself in wine?" Siya ay nagsisikap na huwag umiyak at kumilos nang malamig hangga't maaari, kung hindi, ang kanyang anak ay hinding-hindi papayag.

“Kahit pilitin akong magpakasal, walang paraan na papakasalan ko siya, kahit siya na ang huling tao sa mundo,” hindi na niya napigilan ang galit at binasag ang kalapit na plorera. Hindi niya maintindihan kung bakit sa lahat, siya ang pinili ng kanyang mga magulang. Anuman ang dahilan, mas gugustuhin niyang mamatay kaysa magpakasal sa kanya.

Biglang tumayo si Selina  at sinabing, "Kung hindi ka papayag sa proposal namin, tatanggihan kita at palalayasin kita sa pamilya. Hindi ko kailangan ng lasenggo bilang anak ko na gusto lang sirain ang buhay at pamilya. pangalan para lang sa katigasan ng ulo niya."

Pagkasabi niya nun ay lumabas na siya ng kwarto.

iniwan ang kanyang asawa, si Emar , at ang kanyang kapatid

sa likod. Alam na alam ni Emar  ang kanyang kama nagpapasya ng isang bagay,

hindi nakakaabala ang pagtanggi sa kanyang negosyo

sa kanya, ngunit kailangan pa rin niya ang kanyang pamilya. Tumingin siya sa kanyang kuya para humingi ng tulong; gayunpaman, pumikit din siya at sinabing, "Sumasang-ayon ako sa desisyon ng papa. Sana hindi mas mataas ang ego mo kaysa sa pamilya mo."

Si Emar, sa pagkadismaya, ay nasuklay ng kanyang kamay sa kanyang buhok at sinubukang magsalita nang mahinahon para maipaliwag ang kanyang punto.

"I don't mind getting thrown out of the house, but I do mind marrying her. Fine! If you want me to marry, I will marry anyone except her," aniya.

"Emar, naalala mo ba yung pangako mo kay Raina?" Tanong ng kanyang ina.

Nanlamig siya. Paanong hindi niya maalala ang lahat ng sinabi niya, ang ipinangako niya? Umiling siya at sinabing, "MA! Please don't do this to me."

"Naaalala mo ba o hindi?" Simula noon naging napaka-inconsiderate ng kanyang ina sa kanya.

Tumango lang siya.

"Ano nga  ang pangako MO sa kanya ?"

"Nangako ako sa kanya na gagawin ko ang isang bagay na hiniling mo sa akin." Sabi niya habang nakatingin sa mama niya.

Alam na  niya kung saan magtatapos ang pag-uusap na ito, at tiyak na hindi ito pabor sa kanya. Pinagsisisihan niya ang araw na gumawa siya ng ganoong  pangako sa kanya kung alam niya ito kung ano ang gagawin nito sa hinaharap. Sa araw na iyon ang gusto lang niya ay mapasaya siya, kahit na nangangahulugan iyon ng pangako sa kanya ng isang bagay na hindi niya alam.

Mabilis siyang nag-iisip ng paraan para makaalis sa gulo nang hindi sinisira ang pangako. Biglang sumagi sa isip niya. Alam niyang; kailangan niyang kunin ang pain. Una sa lahat, hindi niya gustong magpakasal at, pangalawa, hindi sa babaeng iyon. Ito ang tanging paraan upang makuha ang sitwasyon sa kanyang pabor, at naglaro siya ng kaunti.

Lumuhod siya sa harap ng ina, diretsong nakatingin sa mga mata nito, "Kung ito ang gusto mong gawin ko, gagawin ko."

Nang mapansin niyang nagiging masaya ang kanyang ina, pinutol niya ito, "pero sa isang kondisyon."

"Kung payag lang siyang pakasalan ako,

ikaw lang ang dapat  ang hinihintay naming pumayag sa  proposal na ito." Mahinahon niyang wika.

Sa pagkakataong ito ay nabulag siya ng kanyang kayabangan, at bakit hindi kung alam na niya ang sagot nito.

"Trust me, baby, she would never talk to you forget about meeting you," sabi ni Raina, naiirita sa kanyang patuloy na pag-aalala.

"Pero bakit? Anong ginawa ko sa kanya?" Naguguluhan na tanong ni Emar dahil hindi niya maintindihan kung bakit may papansin sa kanya.

"Kasi..." Tumigil si Raina sa pagitan ng malungkot at hindi alam kung paano siya sasagutin.

"Oh, teka, anong nangyari?" habang nakahawak sa braso niya at inaalo siya.

Itinaas ni Raina ang kanyang ulo at tumingin sa kanyang mga mata, at sinabing, "Dahil sa akin, kinamumuhian ka niya. Hiniling niya na hindi ka na nag-exist sa mundong ito."

"'Bakit?' naisip niya

Gusto sana siyang tanungin ni Emar , ngunit hindi na niya kayang makitang nalulungkot siya, at hindi niya gustong makita siyang nasasaktan. Alam niya kung bakit siya nagagalit, ngunit hindi niya ito matulungan. Pakiramdam niya ay walang magawa.

Nasa flashback pa si Emar  nang pumayag ang kanyang ina.

"Sige."

Sa kaibuturan niya, masaya siya na malulutas niya ang kanyang problema at alam na alam niya kung gaano siya kinasusuklaman ni Allison, hindi dahil fan siya nito. Napangiti siya sa sarili.

Lingid sa kanyang kaalaman, naglaro na ang tadhana, at tiyak na matatalo siya.

Love Scar (ongoing) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon