"At least may matutulogan ako," bulong niya habang nakatingin sa langit.ang kanyang gabi nang hindi na kailangang pumunta sa kwarto nila ni Emar. Katabi ng kwarto niya, isang malawak na espasyo napapaligiran ng salamin na rehas; sa isang sulok,
isang metallic garden swing na may leg rest. Doon At isang sliding door na naghihiwalay sa silid at sa
balkonahe, at siyempre, natatakpan ito ng mga blinder.Ito ay dapat na ideya ni Raina; she always wanted to have a balcony and a swing to spend her evening time while reading and enjoying tea, naisip niya habang nakahiga sa sahig at sumulyap sa swing.
"Always a dreamer who achieved what she wanted," she sighed.
Hindi maipikit ni Allison ang kanyang mga mata kahit isang segundo; patuloy siyang nag-iisip ng mga paraan para pangalagaan si Ranier nang hindi nalalaman ni Emar. Bagama't hindi siya sanay sa malambot na kama, o parang hindi siya makatulog nang walang kutson, hindi siya komportable dahil gabi na.
malamig na simoy ng hangin ay nagpapalamig sa sahig, na nagpapahirap sa pagtulog. Upang lumala ang sitwasyon, kailangan niyang gumising nang maaga upang maiwasang magkrus ang kanilang landas, o baka gumawa siya ng mga bagay na makakasakit sa kanya. Sa isiping iyon, nanginginig siya, kahit na ang temperatura ay nagyeyelo na sa kanya.Nasapo niya ang kanyang noo, iniisip ang kanyang cellphone na naiwan niya sa bahay ng kanyang magulang.
"Ang tanga ko para hindi makuha ang cellphone ko?" saway niya sa sarili niya.
Teka, sinong tatawag sayo? Mayroon bang sinumang makikipag-ugnay sa iyo na naisip mong dalhin ang telepono? Sarkastikong paalala ng kanyang konsensya.
Oo, sino ang tatawag sa kanya ngayon? Ito ang kanyang tahanan ngayon, at ito ang kanyang pamilya. Higit sa lahat, narito siya para Kay Ranier.
"At least I can ask Mayumi to lend me an alarm clock," with that thought, she felt relief. Araw-araw ay hindi niya kailangang mag-alala kung paano bumangon ng maaga bago bumangon si Emar .
Bigla siyang napasulyap sa langit na parang kausap isang tao at sinabing, "Rain, Masaya ka na ba? Aalagaan ko si Rainer gaya ng gusto mo. Tutuparin ko ang hiling mo, kahit anong mangyari, kahit na paulit-ulit kong harapin si Emar".
Tinatawag niya noon si Raina na 'Rain' as in her ray of hope and strength.
Habang nag-iisip siya ng mga paraan upang manirahan sa iisang silid kasama si Emar at nagplano ng pag-aalaga kay Ranier , si Emar ay nasa kabilang bahagi ng silid, sunod-sunod na binubuksan ang kanyang bote ng alak. Dahil pinilit siya ng kanyang ama na manatili sa mansyon, maaari lamang siyang uminom kapag nasa kanyang silid. Sa pagtingin sa larawan ni Raina, sinimulan niyang gunitain ang lahat ng nakakaakit na alaala nila.
6 na taon na ang kanilang pagmamahalan, ang kanilang unconditional at irrevocable love. Bawat sulok ng kwarto ay dinisenyo ni Raina. Nais niyang gawin itong kanilang pag-iibigan, bawat sulok ay puno ng kanilang pagmamahalan.
"This is my room, and you need to take my permission to make any changes," sabi ni Emar habang naka-cross arms at nakangiti sa asawa, na abala sa pag-draft ng set ng designs para palamutihan ang kanilang kwarto.
"At sinong nagsabing ikaw lang ang may-ari ng kwartong ito," sabi ni Raina nang hindi man lang inangat ang ulo at ipinagpatuloy ang pagguhit.
Inis nitong si Emar, na hindi nakatiis na bigyan ng atensyon ang asawa maliban sa kanya. Siya ay nahuhumaling sa kanyang asawa at nais nito ang buong atensyon nito sa kanya. Naglakad siya patungo sa kanya, marahang hinawakan ang kanyang disenyo, at sinabing, "Sabi ko."
Pagdating sa trabaho, hindi nagustuhan ni Raina ang gulo, kahit na mula sa kanyang asawa. Napakunot ang noo niya sa pag-uugali ng bata at kinailangan niyang tanungin siya, "Ano ang dapat kong gawin para kunin ang iyong pahintulot?".
BINABASA MO ANG
Love Scar (ongoing)
RomanceKailanman ay nagtataka kung paano ang iyong inaakalang pinakamagandang araw ng buhay ay magiging isang panghabambuhay na bangungot. Dalawang tao, dalawang magkaibang mundong pinagtalikuran pa ng iisang damdamin, "HATE" at "parehong mahal sa buhay"...