Isang nakakagulat na araw
Wala nang araw na mas nakakagulat kesa sa araw na marealize mong crush mo ang isang tao. At ngayon di ako makapaniwala sa nadadama ko, sa 1 month kong pagkakakilala kay Nico who would've thought, I think crush ko siya? I know I know heartbroken pa ako pero impossible naman hindi magka crush. Hindi kaya rebound ang tingin ko sa kanya? Ganito ba feeling non? Pero crush lang naman eh, tsaka baka pinapaasa niya lang ako na gusto niya ako. Sa 1month niya dito naging popular siya, halos lahat kilala siya, at hindi dahil friends kame which I admit hindi kame friends LOL. Sumikat siya in his own way di tulad ni Palakol.
And thats when it hit me, lahat ng ayaw ko kay Axe wala siya. Mygawd. Rewind my less than thirteen reasons.
1. He's an arrogant jerk (well mas arogante si Nico but di siya jerk na jerk like Axe)
2. He never loved me in the first place (I'm sure di din naman ako mahal ni Nico pero atleast he cares)
3. All he cared was the fame (Si Nico he got his fame on his own at mukhang wala siyang pake if sikat siya)
So far nasakanya lahat ng good qualities. So Naghihilom ako ng heartbreak habang may lalaking hinahangaan? I think rebound talaga tawag dito. Well now I've got less than 9 reasons para kalimutan si Axe, at tingin ko naman ok lang na gamitin ko si Nico mukhang pinagtitripan niya lang ako di naman siya masasaktan if malalaman niyang "rebound" siya.
At buo na ang desisyon ko, si Nico ang gagamitin kong distraction para maka move on kay Axe, kaso parang may hindi ako naisip? Ahh bahala na, di ko nga naisip eh haha bakit ko pa pipilitin isipin LOL.
"Oo nga Heidi promise ok lang ako, buti talaga andon si Nico..."
"Wow, mukhang super saya mo sa date naten kagabi ah" I see a smirking Nico at nakalimutan kong nasa phone si Heidi
Omygod how to act in front of your crush? Date naman kay Axe di ako ganito eh. Binaba ko agad yung call.
"Feeling ka masyado" sabi ko at umirap
"So naging feelings na pala ako?" natatawa niyang tanong at umupo sa tabi ko
"Heh" umiwas ako ng tingin
"May lagnat ka ba? Namumula ka eh?" lalo siyang lumapit
"Holy sh.. Wag ka lumapit!" sigaw ko"Nagkasinat ka ba kagabi? Sabi na dapat nilagay ko jacket ko sayo eh nilamig ka sa gown mo" sabi ni Nico his face scrunched up in discomfort
"Hindi, ok lang ako" kumalma naman ako
"You sure?" bago pa ako naka atras nailagay na niya kamay niya sa ulo ko
"Medyo mainit ka talaga eh, sure kang wala kang sinat?"
"Ang kulit argh" napatayo ako
Nakaka dalawang hakbang palang ako nang may naramdaman akong unan na binato sa ulo ko.
"Kung ok ka talaga gala tayo? Bored na ako sa bahay eh" yaya niya
"Parang gustong gusto mo na nakikipagdate sakin ah" I joked
"Date? Ikaw ah, di ko naisip na date to its just hanging out pero mukhang iba tingin mo" sabi ni Nico
"Oh tara na?" tanong ko di ko na i-aavoid kase gusto ko naman talaga makipag date BLEH
Crush ko na to oh tatanggihan ko pa? Kunware na lang ayoko pero deep inside MUAHA.
"Yan susuot mo?" tanong niya sa denim shorts ko at loose polo
"Tinatamad ako magpalit" I shrugged
Pumayag naman siya tas lumabas kame.
"Hanggang kelan ka manghihiram ng sasakyan kay Tita? Seriously" himutok ko
"Basta haha" sabi niya at dumiretso sa mall sa may plaza yung malapit sa lugar na una kami nagkita
Lol kung maka describe ako parang may lovestory kame at kung maka "una kaming nagkita" hay. Naglalakad lang kame ni Nico aimlessly nagkukwentuhan nadiskubre ko na babae ine expect nina Tita Zhane so dapat Mika pangalan niya pero turns out lalake pala, at may isa pa ako nalaman, favorite niya pala ang color white. Hehe.
In order para malaman ko ang secrets I shared mine din,so I shared my past with Axe. Hindi niya ako ginirlfriend unlike nuung iba dahil sa "bet" nila ng friends niya dahil wala namang friends si Axe. Isa lang siyang nerd at below normal na tao noong highschool, ginirlfriend niya ako para makapasok sa popular crowd at nang nagkaron na siya ng sariling reputation na "boyfriend ni Erine" napalitan yon ng "nambusted kay Erine" masasabi nateng nagkaron talaga siya ng reputasyon ang first boyfriend ng Queen E (Erine) at ang nambsted sa Queen. I know sikat ako nung highschool, pati nung elemantary. Sikata ko non sa 2 palapag na pencil case haha. Ako lang kase may ganon hehe.
"Tukmol naman nang ex mo, buti iniwan mo" icocorrect ko sana siya na si Axe ang nakipagbreak sakin pero di ko na sinabi
"But deep inside I still love my ex" inamin ko na sa kanya
At lalo pang naging nakakagulat ang araw na to nang makita ko si Axe sa malapit lang and I'm 99% sure narinig niya ang huli kong sinabi, Isa nga namang nakakagulat na araw.
Xx
Wop, malapit na pasukan, tatry ko siya tapusin by then ;) Hoho balik sa dating gawi Vote, Comment BOTH HAHHAAHh XD
eyysarmi
BINABASA MO ANG
Less Than Thirteen
Fiksi Remaja< / 3 That is definitely not a broken heart. Less than thirteen lang yan. ok, so maybe it is a broken heart and maybe I just need someone who can fix it. Will it be fixed by the same person who broke it? Or another guy that could also break my heart...