SOMEONE'S POV
Si Ava ay isang mahina, walang alam, at takot hindi nya kayang tanggapin na isang mafia ang pamilya nya, kaya 8 years old palang ay pinadala sya sa isang mansion nila sa probinsya s Garibalo Province, dito ay natuto stang mamuhay mag-isa pero buti nalang at ang pinsan nyang si Shiloh ay laging bumibisita sakanya at sa edad na 17 ay napagpasyahan na ni Shiloh na tumira nalang sa Garibalo Province bumili sya ng sariling bahay at lupa.
Sinabi na noon ni Ava na dun nalang sya tumira sa bahay nya pero ayaw ni Shiloh para daw may sariling bahay at lupa sya. Ang pamilya ni Shiloh ay sinabihan syang layuan si Ava dahil sa pagiging mahina at walang alam ito baka daw mahawa sya pero hindi nakinig si Shiloh sakanila dahil mas kinikilala nya pang Mama ang mama ni Ava kaysa sa sarili nitong ina dahil ang ina ni Ava na si Nathalia Ava Susdan Larken lang ang nagparamdam sakanya ng isang magulang at isang ina kaya nangako si Shiloh sa nanay ni Ava na kahit anong mangyari ay hinding hindi nya papabayaan at iiwan ang pinsang si Ava.
Si Ava naman ay ipinagtabuyan ng pamilya maging ang dalawang kapatid nitong lalaki ang kapatid naman nitong dalawang babae ay unting unti lumayo ang loob kay Ava dahil sa mga pinaggagawa nitong kahihiyan sa Pamilya Larke. Sinabihan din silang layuan si Ava at magpanggap napang na hindi nila ito kakilala. Simula noon ay laging kasama na ni Ava si Shiloh itinuring nadin nyang kapatid si Shiloh at nagpapasalamat sya dahil kahit anong mangyari ay nandyan si Shiloh sa kanyang tabi.
Althea Luna Ava Larken's POV
Literal na napamura ako sa aking isipan, wag nyong sabihin na naghabol itong si Ava dun sa lalaking yun kaya laging napapahiya ang pamilya nya kaya nagagalit ang Larken kay Ava?
Napabuntong hininga nalang ako at isinandal ang ulo sa upuan nandito parin kami sa kotshe at sabi ni Shiloh na pupunta kaming mall para bumili ng uniforms at gamit sa school kasi next week na nga magsisimula ang pasok.
Pagkalipas ng ilang minuto ay nandito na kami sa mall napapigil tawa ako sa pangalan ng mall Sinowke Mall.
Tsk, ang gandang pangalan para sa isang pamilihan. Napailing nalang ako at sumunod na kay Shiloh."Girl come on punta tayo sa bookstore"
Sabi nya sabay hila sakin, hindi ko alam kung may pupuntahan pa bang iba itong si Shiloh dahil nagmamadali sya."Okay here we are! Come on pumili ka na ng gagamitin mo"
Tumango lang ako sakanya, sinabi nya na maglilibot muna sa para maghanap ng mga libro kaya ako naman ay naglibot narin dito sa bookstore, king napapansin nyong parang hindi nako ignorante ay dahil yun sa pagaaral na ginawa ko nagbasa ako ng mga articles ng mga books about this world lalo na yung mga appliances at kahit isang linggo nako rito sa mundong ito at marami nakong natutunan at nung una talaga ay ignorante ako kaya lagi akong pinagtatawanan ni Shiloh.Nagtitingin tingin ako ng mga gamit at may mga napili naman na akong notebooks ballpen at iba pang gamit dahil ict ang strand na kinuha ko ay kumuha ako ng mga libro tungkol sa teknolohiya nakaisang basket ata ako ng ipinamili.
"Wow that's a lot huh"
Napatingin ako sa nagsalita at napakunot ang noo ko dahil parang pamilyar ito dahil parang nakita ko na sya sa alaala ni Ava pero diko matandaang mabuti."I know that I'm handsome hindi mo na kailangang titigan pa ako"
Tumatawang sabi nya."Yabang"
Bulong ko sa kanya habang nagtitingin parin ng pwedeng mabili."Did you say something?"
"Wala"
Pekeng ngiting sabi ko."Ohh! Logan what are you doin' here?"
Napatingin kami kay Shiloh. Right! Its Logan Henry Caryn!"It's obvious I'm buying some school supplies"
Masungit na sabi nito."Tsk, sungit!"
Sabi nya at lumapit sakin."Couz grabe ang dami mo namang biniling books about technology"
Sabi nya habang hinahalungkat ang aking pinamili."Gusto ko lang matuto sa teknolohiya"
Sagot ko sakanya."Ok we need to go Logan, come on Couz let's pay for that"
Pumunta na kami sa counter at sabi nya sya muna ang magbabayad, nakalimutan kong kailangan pala ng pera dito yung samin kasi pakikipagpalitan ang paraan para makuha ang isang bagay na nais mo.Sa tingin ko nasa kwarto lang ni Ava ang mga cards nya at pera kaya hahanapin ko mamaya, pero ayoko namang umasa lang sa ibinibigay ng tatay ni Ava na pera, gusto ko yung akin talaga para pag may gusto akong bilhin ay hindi nila malalaman kung ano iyon.
Makalipas ng ilang araw ay dumating na ang araw na pasukan maaga palang ay gising nako nagexercise nako nanood ako sa tubeyou ng mga exercise kaya kahit papano ay lumalakas na ang katawan ni Ava naligo nako at pagkatapos ay pumunta ako sa wall in closet nya at kinuha na ang uniform.
(The picture is from pinterest)
Pinaresan ko rin ng black boot na hanggang tuhod at nagipit ako ng braided pigtail, kinuha ko na rin ang bagpack ko binili ito ni Shiloh sa isang brand na ang name ay channel."Ok ready ka na?"
Tanong nya sakin, tumango ako sakanya kaya napangiti sya at naglakad na kami papunta sa car nya sya nalang daw magd-drive dahil pinauwi na nya ang driver nya sya nalang din daw ang maghahatid at susundo sakin habang diko pa alam magdrive may car naman dito si Ava kaso hindi pako marunong nagaaral palang ako at kumukuha ng license.
YOU ARE READING
Reincarnated to the Modern World
KurzgeschichtenBabaeng napunta sa modern world, where technology is already existing, where mafia is legall. Babaeng nahatulan ng pagkabitay. Ang babaeng walang Ginawa kundi ang magbigay ng problema sa mamamayan at sa kanyang kamag-anak. Ang babaeng walang kinatat...