Days passed at marami akong narinig tungkol sa kanya and with all that brat attitude of hers, saka yung lahat na pinapagawa niya sa kapwa niya estudyante using her money, but I just shrugged it all off and forget about it kasi baka mabuhay ulit ang kumukulong dugo ko sa kanya at maulit muli ang nangyari. Ayaw ko naman masuspended muli dahil na naman sa kanya.
One time nagbabasa ako ng libro sa likod ng isang malaking puno, hobby ko ang magbasa sa isang tahimik na lugar at doon ibuhos ang free time ko.
Then I heard a sob.
"Dad? When are you going home?"
"But dad please"
"Birthday ko naman bukas eh"
"Palagi nalang work, work, work could you atleast give me some of your time dad please?"
Then she sobbed again and I heard the call ended.
Sumilip ako at nakita ko yung brat, kawawa naman pala siya yun siguro ang dahilan kung bakit ganyan ang attitude niya.
Nawala ang lahat ng kulo sa dugo ko sa kanya at napalitan ito ng awa.
Why don't I befriend her?
Narinig kong may friends siya pero mga gold digger ang mga iyon. I know them, I've been around here ever since nagsimula ang klase and this girl here is just more than a week old sa school na ito.
And speaking of befriending her, ako lang yata ang nakakaalam na birthday niya bukas.
A little surprise won't hurt, would it?
______________________________________________________________
Kinabukasan
Nag-abang ako sa may gate ng school.
twenty minutes before 4:00 pm nakita kong nakabantay na ang sasakyan na susundo kay Chelsea.
Yeap. I know her name na. After kong marinig siya kahapon and decided na maging kaibigan niya ay nagresearch ako sa kanya kahapon.
Her name is Chelsea Janine Elarcosa. Only daughter ng isang kilalang businessman and may kapatid siyang lalaki, siguro gwapo yun no? Landi! Hahaha pagbigyan niyo na minsan lang naman eh. Her mother died when she was still seven and mula noon ay lumaki nalang sila ng kuya niya sa piling ng kanilang mga yaya.
Nainterview ko rin ang kanilang driver at sinabi niya sa akin na simula ng nawala ang kanilang ina ay madalang nang umuwi sa kanila ang ama ni Chelsea. Palaging subsub sa trabaho, nawala na ang oras niya sa kanyang mga anak at kung umuwi naman daw ito ay kung hindi agad nakakatulog dahil sa pagod ay nagpapakalasing ito.
Kawawa talaga sila even though Chelsea's family is rich, wala talagang pinipili ang lungkot mapamahirap kaman o mayaman.
She lives in a mansion, well para sa akin mansion na iyon, ang laki kaya, pinakita sa akin ni manong driver sa picture sa cellphone niya.
Nalaman ko din na nagkaganyan ang attitude niya when she realized that she have fake friends beacause kung kailan kailangan niya nang karamay ay doon din naglaho parang bula ang tunuturing niyang mga kaibigan.
"Umiyak lang siya buong gabi, ayaw niya makita kahit sino at pagkatapos noon ay biglang nag-iba ang attitude niya na dati ay mabait at mapagmahal na bata ay biglang naging brat, masakit magsalita, at parang ayaw na niyang maging close sa mga tao sa kanyang paligid kahit sa amin na mula pagkabata niya ay kasama na niya kami",kwento ni manong driver sa akin and that time until now ay wala na daw siyang tinuturing na kaibigan at wala na rin daw nagtangkang makipagkaibigan sa kanya.
Yun lang ang alam ko sa ngayon tungkol sa buhay ni Chelsea, siguro yan ang payment for being rich, its miserable.
Bumalik ako sa kasalukuyan nang narinig kong nag-ring ang phone ko.
"Hello manong?"
"Hello hija? Nasabihan ko na ang mga kasama ko sa bahay at natuwa sila sa plano mo sumabay kana dito sa motor na nasa harap ng sasakyan."
Sinunod ko ang sinabi ni manong at dumeretsu sa motor, nilingon ko si manong and he nodded to me approvingly.
Sumakay na ako sa motor at nauna na kaming umalis.
______________________________________________________
Nakarating kami agad sa kanilang bahay and Woah! Its big, nakakalula ang nasa loob nito napakamagarbo ng bahay.
"Oy! Laway mo, tumutulo na oh", narinig kong sabi ng isang lalaki.
"I-ikaw ang kasama ko kanina sa motor?"
He smiled at me which means yes, duhhh!
He has green mesmerizing eyes and makalaglag panty na looks, oh my gosh! Ang gwapo! Sana mas hinigpitan ko nalang ang kapit ko kanina sa kanya sa motor, hihihi.
"Ako nga pala ang kuya ni Chelsea, Im Chad", nilahad niya ang kamay niya at ito ako parang tuod na hindi makagalaw at nakatingin lang sa kanya, baka nahulog lang ang nilalang na ito mula sa langit at napadpad lang dito sa pilipinas at... wait teka kapatid siya ni Chelsea?
"Alam mo ikaw na siguro ang pinakadaring na bata nna nakilala ko, no one ever tried to befriend my sister kasi daw pangit ang kanyang ugali, but you",tiningnan niya ako mula paa hanggang ulo na may pag-uusig which made me gulp.
"Bakit mo ginagawa ito?"
"Ah eh, I just want to befriend her"
"Oh really? Isnt it about the money?"
Nainis ako sa mga sinabi niya, kahit gwapo 'to parang gusto ko siyang batukan ng pagkalakas.
"Mister Elarcosa, wala akong habol sa pera niyo, I saw what money brings, nakita ko yun mismo sa kapatid mo, it's total misery."
Biglang nagdilim ang kanyang mukha and when he looked up, I saw mixed emotions but pumapangibabaw ang kalungkutan.
Then he smiled bitterly.
"Marahil nga ay tama ka, be nice to her, please at sana hindi ka magsawang magpursige na maging kaibigan siya."
Tumalikod siya sa akin bigla. Umiiyak ba siya?
"So everything is set for my sister" ^_^)
Wow nagbago agad ang mood niya ang bilis ah, naging masayahin agad ang aura niya, bipolar yata ang lalaking ito eh.
Bigla akong kinaladkad ni Kuya Chad papunta sa likuran ng kanilang bahay.
Wow ang garbo doon nila gaganapin ang birthday celebration ni Chelsea.
They greeted me at nagpasalamat sa akin. Ano ba ang mga taong ito? Nagsuggest lang naman ako hindi naman ako ang nagbayad ng lahat ng ito.
Time check
It's 4:00pm mga ten to fifteen minutes ang travel mula sa school papunta dito so we need to get ready. She'll be here in no time.
A few minutes pass 4:00pm we heard the honking of a car outside the house.
She's here.
The Brat.
______ Operation : MY BFF ______
(Make Your BestFriend Fall)A/N:
So ghuyx? How is the update?
SORRY!!! Its sooooo late but I guess nakabawi naman ako sa inyo. Here's the updates na hinintay niyo.
Comment guys!
Vote
Follow me...
And Share :)Lots of hearts
Althrix ♥♥♥
BINABASA MO ANG
Operation: MY BFF (Make Your BestFriend Fall)
Fiksi RemajaShe left me... Now she returned... why? Althrix's life was in misery simula nang iwanan siya ng bestfriend niya. Pero paano kung bumalik ito? At paano kung malaman niya that she is the one who controls what Althrix thought was True Love just for the...