"Waldo bilisan mo na riyan at ako'y nagugutom na.!"
"Itay hindi bat kailangan nating makarami ng isda upang makabili tayo nang gamot ni inay?" Tanong nang bata habang tinutulungan nito ang kanyang ama na hilahin ang lambat.
"M-mahabaging langit waldo may taong nakalutang sa dalampasigan???" Sigaw ng ama.
Agad silang tumalon sa kanilang bangka at pumunta sa taong nasa dalampasigan.
"Anak dali-an mo pumunta ka sa barangay at ipaalam mo sa kanila na may tao tayong nakita dalian mo." Kabang sabi ng ama.
Kahit na nataranta ang Bata ay sinunod nya parin ang sabi ng kanyang ama.
"O-opo itay." Tumakbo ito ng mabilis.
Nilapitan ng mangingisda ang tao, laking gulat nito ng masilayan kong sino ang taong kanilang nakita.
"Juspursanto......LISAaaaaa...." Sigaw nya ng malaman kong sina ito.
Makalipas ang ilang minuto ay na rescue na si Lisa at dinala sa malapit na ospital sa kanilang lungsod.
Hindi mapakaling naghintay ang mga magulang nito sa labas ng hospital.
Sa kanilang Banda naman ay tinawagan ng ama ni Lisa si Jisoo para ipa alam na Nakita na nila si Lisa.
Ngunit hindi nila alam kong paano sasabihin kay Lisa na hindi nila mahanap-hanap si Jennie.
Makalipas ang Isang Oras ay lumabas na ang doctor.
"Doc anong pong Balita sa anak namin ok na po ba sya.?" Tanong Ina ni Lisa.
"Wag na po kayong mag alala Ma'am/Sir dahil nasa mabuti na pong kalagayan ang anak nyo, ang kailangan nalang po nating gawin ngayon ay hintayin syang gumising."
Naka ngiting sabi ng doctor, niyakap naman ni Mrs. M ang Asawa.
Nasa loob na sila ngayon ng kwarto ni Lisa.
"Mahal, Hindi ko alam kong paano natin sasabihin sa anak natin na hindi parin mahanap ang katawan ni Jennie." Kabadong Sabi ni Mrs. m habang hawak nya ang kamay ng anak.
"Mahal, pina hanap ko na, gumawa ako ng search and rescue operation sa buong lungsod natin at pinakiusapan ko na din silang lahat na hanapin si Jennie at pinakita ko na sa mga tauhan natin ang picture nya, wagkang mag alala mahal, mahahanap at mahahanap natin ang Asawa n Lisa."
Hinalikan naman n Mr. M ang buhok ng Asawa at niyakap.
Rose POV
"Babe I'm so scared kong anong mangyayari pag malaman n Lisa na hindi parin natin mahanap si Jennie?" Iyak na sabi n Rose sa Nobya.
Nasa hospital sila ngayon at inaalagaan si Lily.
"Hey, Babe cheer up makikita natin ang pinsan ko Tito is on the way home na so don't think negative please, everything's gonna be fine, at sana nga ok si Jennie." Jisoo kiss Rose' cheeks.
Pinunasan ko ang luha ko at hinaplos ko ang mukha ng pamangkin ko na wala paring malay hanggang ngayon papunta narin si tita dito ang Ina ni Lisa hindi na namin alam ang gagawin bakit kasi ito nangyari.
My thoughts were cut off because Lily calling her Mom and Dada.
"M-mommy...Dada w-where are you." 😭
Agad ko syang niyakap at pinatahan it's hurt seeing her in this situation ang bata pa nya para pag daanan ang lahat ng to.
"Baby shhiii enough now y-your Mommy and Dada is safe nagpapagaling na din sila like you."
Nakangiting sabi ko, sorry lily I need to lie.
"Re-we tita...My mommy and Dada is fine now, I I want to see them po!?" Excited nyang sabi.
Akmang tatayo na sana ito ngunit pinigilan ko.
"Not now baby if you want to visit your mom and Dada you need to be strong ok at mag pagaling ka, do you want your mom and Dada seeing you in this situation?"
"No po tita but I miss them po."🥺
"Baby Lily listen ok, kailangan mong magpagaling muna ok,para sa ganon e makalabas na tayo dito at makita mo sina Mommy and Dada mo." Paliwanag ko.
I smile sweetly on her and I kiss her forehead sorry baby Lily we need to Lie para naman ito sa ika bubuti mo, you are so young para sa mga ito.
Hindi nag tagal ay dumating na sina tita ang ina ni Lisa at si Tito na ama n Jennie.
Silang lahat ay nag tulong²x para mahanap si Jennie at sinabi kong ako na muna ang bahala sa Bata.
Someone's POV
My body is aching I can't move so much, I slowly open my eyes and suddenly bumalik lahat ng nangyari samin sa bangin.
"Jennieeeeeeeeeeeeee.....no Jennie...HON...JENNIE..." sigaw nito at agad na tumayo dahil sa lakas nya ay natanggal ang mga dextrose nito at kong ano ano pang ginapit sa katawan nito.
Agad naman nahawakan ng ama ang anak, para patigilan sa paglakad at tumawag nang doctor.
Pinagtulungan nilang ipahiga si Lisa at para kumalma ito ay muli nila itong tinurulan ng pampakalma.
"Doc...anong mangyayari sa anak ko? Bakit sya nag ka Ganon?." Tanong ni Mr. M.
"Sir dahil sa insidente po kaya po sya nag ka ganon she is shocked, as of now for what happened, I will suggest po na stay alert po sa mga kinikilos po nang anak nyo baka po kasi maulit pong muli ito."
Paliwanag ng doctor at muli nilang chenick ang kalagayan ni Lisa.
3minutes had past..
"Jennieeeeeeeeeeeeee.... Honey...Jen.." tanging bigkas nito.
"Anak kumalma ka muna, mag usap tayo pag ok kana." Niyakap nito ang anak.
Pinunasan n Mr. M ang luhanh dumadaloy sa mukha ng anak.
"Pa a-ang Asawa ko po, C Jennie po Papa c Jennie nasan c Jennie...GUSTO KONG MAKITA ANG ASAWA KO NASAN C JENNIE, NASAN ANG ASAWA KO PAPA."😭💔😭
Tila walang epikto ang pampakalma na tinurok kay Lisa dahil muli nyang pinag tatanggal ang dextrose mula sa kanyang katawan.
"Anak tika lang huminahon ka LISA, madami ng dugo ang nawala sayo." Seryusong Sabi ng ama dahil patuloy na pumapatak sa sahog ang dugo n Lisa mula sa paghugot nito ng dextrose.
"Wala akong paki alam kong mamatay ako, ang ASAWA KO PA NASAN SI JENNIE NASAN sya tabi pa hahanapin ko pa Ang Asawa ko, Nasan ang ASAWA KO PA si JENNIE po."😭 Madiin na Sabi nito sa ama at humagulgol sa iyak.
Niyakap ng ama si Lisa.
"Lisa ano ba huminahon ka, kong gusto mong makita si Jennie mag palakas ka at magpa katatag ka hindi ganyan mag isip ang anak ko, Lisa makinig ka sakin, huminahon ka."
Pinaupo ni Mr.M si Lisa sa hospital bed at sa tulong ng nurse ay ikinbit nila uli ang dextrose.
"Si JENNIE PAAAA.. ANG ASAWA KO." Iyak na Sabi nito sa ama.
Dahil sa kirot na naramdaman ng ama niyakap nya ang anak.
"Lisa anak alam kong masakit ang nangyari, pero kailangan mong mag pagaling para mahanap si JENNIE Pina uwi ko ang ama n Jennie dito sa pilipinas para matulungan tayong mahanap ang Asawa mo, naintindihan mo? ang anak mo ngayon hinahanap ka at ang mommy nya kayong dalwa hinahanap kayo nang anak mo kaya naman Lisa magpagaling ka." Sabi ng ama.
"Pa pwedi po bang magamit ang cellphone nyo may tawagan lang ako " seryusong sabi n Lisa.
Hindi nag tagal ay hominahon na si Lisa at nakitawag.
"Alam kong ikaw ang kumuha sa kanya,wag kang mag ka maling saktan sya dahil mapapatay kita, Sabihin molang kong anong kailangan mo ibibigay ko Sayo, wag mo lang saktan ang Asawa ko, because if you dear to touch what's mine hindi ko iisiping naging mag kadugo tayo."
Galit na binaba n Lisa ang tawag at pinag susuntok ang dingding ng kanyang kwarto.
A/N : Sorry Guy's hehehe, my mga grammatical errors sorry for any confusion narin kekeke.😅
Yey....10k reader's wassup²x🤗🤗🤗
YOU ARE READING
My Sweet Boss ( Complete ) ✅
Fanfiction🔞🔞🔞WARNING🔞🔞🔞🏳️🌈🏳️🌈🏳️🌈💗 Please respect my story don't forget to VOTE and COMMENT. 😊🏳️🌈💗 A/N "Sorry for any other grammatical error's English and Tagalog is not my first language sorry." "Slap me again and I will going to fck you un...