KAIA
I'm on my way to bar after class, ang sakit pala. Di ko napansin na nagkaroon na pala ako ng feelings sa prof ko na may asawa na.
Nakita ko lang naman ang post ng asawa niya, bat ko nakita? Nakatag si Mrs. Vivien and may comment pa siya na " my dearest husband, happy birthday. i love you so much, my solace. " haha ok nag comment nga rin si Ms. Alejandro eh.
Oh diba, nag chat saakin si Mrs. Vivien kanina pa. ngayon ay 1AM yes 1 am pupunta kami sa bar. Nalate pa nga ako sabi nila Sylvia hanggang 6am daw sila doon, wala naman daw kasing pasok bukas dahil sabadoVIVIEN LEI SERRANO:
VIVIEN: HEY, LET'S GO ON A RESTAURANT. I'LL BE WAITING.
sent one hour ago. ( 7:07pm )
VIVIEN: WHERE ARE YOU?
( 9:39pm )
VIVIEN: ARE YOU STILL GETTING READY?
( 10:39pm )
VIVIEN: ARE YOU SLEEPING NOW?
( 11:21pm )
VIVIEN: LOOKS LIKE YOU'RE TIRED FROM A LONG TIRING DAY. SLEEP WELL I'LL BE LEAVING, LET'S DATE TOMORROW. OKAY?
( 1:36am )
...
Alas dos na nung nakarating ako sa bar, hinahanap ko ngayon kung nasaan sila. Hinahanap ko nalng ang table nila dahil alam ko naman na ito.
Nung nakarating na ako ay nakita ko na sila na naghihintay saakin, tinaas ni Kaizen ang kamay niya at tinap ang vacant chair beside her.
" H-hey.. "
" Okay ka lang ba? Bat namumula mata mo bebeloves? " Sabi ni Sylvia.
" Ano ba, malamang okay lang.. "
" Parang hindi naman, Kaia. Alam mo? Kabisado na kita eh, tell me are u okay my solace? " Sabi ni Kris
My solace....
" My dearest husband, happy birthday. I love you so much, my solace "
Biglang may tumulo na luha sa mata ko dahil sa narinig ko, napayuko nalang ako at nagsitayuan na silang lahat.
" Huyyy, okay ka lang ba?????? " Tanong ni Sylvia, randam na randam ko ang pagaalala ka sakanyang tono.
" Si- s- " humagulgul ulit
Hinawakan ni Anthony ang likod ko at hinimas himas
" Kalma ka lang, tell us kung ano nangyari " sabi ni Anthony.
Nag inhale and exhale ako at nagsimulang magsalita...
"A-ang redflag ko....... May forced boyfriend ako pero di naman namin mahal ang isat isa, and si Kai naman ay ang fake girlfriend ko... Redflag ba kung m-may g-gusto ka sa Professor m-mo na may a-asawa na?? " Sabi ko at humagulgul..
" Baby, that's okay. Wala naman tayong feelings sa isat isa and all of this are fake so you're free to like anyone okay?? " Sabi ni Kai.
" S-si Troy?? Boyfriend ko siya... "
" Forced boyfriend, Kaia. You're free to like anyone dahil wala rin naman kayong feeling sa isat isa.. may totoong gf si Troy.. hindi ka redflag... Wala rin kayong feeling sa isat isa dahil forced relationship iyon.. pwede na kayo mag hiwalay on 3 years.. baby.. and kay Kaizen?? Malinaw naman na sakanya na wala kayong feelings sa isat isa. You're free to like anyone you like dahil free ka naman talaga.. all of these are fake.. please wag mo isipin na redflag ka.." Sabi ni Kris.
" And if Mrs. Vivien has a husband, so what? You can like whoever you want as long as you're not gonna go below the belt.... You're free, you're free to admire her from afar.. you're free to admire Mrs. Vivien from afar... You're feelings are not invalidated you can like whoever you want. " Sabi naman ni Sylvia..
Niyakap ko silang lahat at umiyak..
" Hush, baby. Hush.. " Kaizen
" Wag kang magalala okayy?? " Si
Sylvia" We're all here for you " sabi ni Anthony
" Remember when we first met?? You're crying because of your family problem but you have moved on and living the happy life now.. do you remember when i am giving you chocolate and cuddles when you're crying and sad?? I am always here for you, since before, and until now.. "
" I love you, Kris. Kayo, mahal na mahal ko kayo.. Even if i just met you anthont and Sylvia, you guys already got a space In my heart that no one can replace you.. i love you, my dearest quadro. "
" Noww, let's have fun babies!! Let's make this night wonderful! "
" Cheers!! "
Kinuha ko ang baso ng alak at nag cheers.
Nagsimulang tumugtug ang music..
Nagsitinginan kami lahat at ngumiti sa isat isa..
Kristen Agustin, Kaizen Alcantara, Sylvia Torres and Anthony Torres my quadro that has the most space in my heart that no one can replace..
And Mrs. Vivien.. you have my whole heart...
Sana'y sabihin mo na mahal mo rin ako...
Di man magiging tayo, ngunit sa aking puso ikaw ang unang tao na minahal ko ng sobra, ikaw ang babaeng unang nagpatibok ng puso ko.. ikaw ang unang babae na kumuha ng puso ko..
Ikaw ang babaeng minahal ko ng sobra.
To be continued...
YOU ARE READING
Admiring Her From Afar
RomanceKaia Theya Frances known as the most cheerful and the happiest person that almost everyone in South Dawn University knows. South Dawn University is Top 1 on the most richest school in the world. however Kaia Theya Frances got a scholarship, scholars...