KAIA
Nakaupo ako ngayon sa office ni Ms. Vivien, sobrang awkward dito ngayon dahil wala sa aming dalawa ang nagsasalita. Kinuha ko ang aking cellphone at nagsimulang mag scroll sa facebook, nakita ko ang cute na pusang tumatalon talon tapos may nakakatawang sound hahaha. Buti nalang at naka airpods ako ngayon.
Ngumiti ako sa cellphone ko at naramdaman kong may tumingin saakin.
" Who are you texting? "
" P-po? Wala po. " Sinabi ko na may kasamang kinakabahang tawa. Sinapok ko ang aking ulo sa aking utak nung nakita ko siyang tinaas ang kaniyang noo.
" You're so young to have a Boyfriend, Ms. Kaia. " She said coldly.
" P-po? Wala po akong boyfriend " pagpapaliwanag ko, saka bakit naman siya nakikialam? im on the right age to have a boyfriend first year college ko na and im already 18 years old.
" You're so defensive, get out of this room and talk with your boyfriend outside "
" P-pero ma'am wala naman po akong b- "
" Labas. "
" Ma'am wala nga p- "
" I said, LABAS! "
i surrendered, napaka ano talaga nitong si ma'am. Bat ba masyado moko pinapaasa na gusto mo 'ko? Sige okay lang saakin, after all , Im straight.
Lumabas ako sa room at pumunta na sa classroom namin, napaka malas ko at si Ms. Vivien pa ang first period namin, Si Ms. Paasa. Pinapaasa ako na gusto niya aki kahit si Ms. Alejandro naman talaga, sino ba namang di maiinlove kay Ms. Alejandro? She's so pretty.
Saka same age lang sila and pwedeng pwede, sabi ni Ms. Vivien saakin bawal ang Professor and student relationship pero walang sinabi na bawal din ang Professor and professor. Saka imposibble din na may gusto si Ms. Vivien kay Ms. Alejandro, right? May Asawa si Ms. Vivien and Straight din siya.
Saka wala naman akong pakealam sakanila, they're prof and im just a student so di ako umaasa, ganon naman talaga ang prof sa mga stud. Diba kagulo ng explanation ko? Sabog kasi ako dahil sa init ng ulo ni Ms. Vivien. Sobrang init ng ulo.
Naalala ko ang sinabi niyang umalis ako sa room niya, nakakatampo. Pero okay lang, sa garden nalang ako tatambay o kaya sa library pagka break and lunch.
Ayaw naman na ni Ms. Vivien na pag stayin ako sa office niya, pinalabas nga ako kanina eh.
I don't wanna talk to her. Eh! Basta tsk!
Naglalakad ako papunta sa room dahil wala, gusto ko lang maaga pumunta.
8:59 naman na eh.
Dito nalang ako mag c-cellphone, saka manonood. Napagkakamalan pa kasi ako ni Mrs. Vivien.
Tinext ko yung bf ko, yes po may bf ako. I don't like him, his mother forced me or she's gonna kill me.
Siya daw ang susundo saakin mamaya. Jusko, ipagmamayabang nanaman niya yung kotse niya sa mga students.
9:15 na agad at naisipan ko muna mag cr
Papunta na ako sa cr dahil naisipan ko muna mag retouch at ayusin ang buhok ko.
Nandito ako ngayon sa cr at sobrang nag ooverthink, naiisip ko tuloy ang sinabi ko kay Ms. Vivien na wala akong bf. Napaka sinungaling ko talaga. Iingatan ko lang na hndi niya malaman.
Pagkatapos ko mag retouch ay lumabas nako sa cr, nag ooverthink parin. Bat ba kasi si Ms. Vivien pa, iiyak na yung tao dito oh. Sabi pa naman ni mama, wag ako maging sinungaling.
9:48 na agad pagkabalik ko sa classroom, nagsitinginan sila saakin at ngumiti nalang ako.
Saktong 9:55 ay nakita ko na si Ms. Vivien na pumasok sa room, maaga pala sila pumapasok sa room. Saktong pagbaba niya ng laptop niya sa table ay tumingin agad siya saakin. Ang sama ng tingin. Nagsimula siyang magturo at nararamdaman kong patingin tingin siya saakin, nakafocus lang ako sa ppt at nag t-take down notes ng hindi tumitingin sakaniya.
Bumibigat ang pakiramdam ko, baka ang sama na ng tingin sakin nito.
Pagkatapos ng 3 hours na period kay ma'am ay lumabas na kami since 2 hours break na. Pagkatapos namin mag goodbye sakaniya ay hindi parin ako tumingin sakaniya, inaayos ko ang bag ko nung nakaalis na ang iba at balak muna sanang umalis na agad at ilagay na ang bag sa next class namin kahit may 2 hours break pa.
Habang inaayos ko ang mga gamit ko, pakiramdam kong may tumitingin sakin sa bawat galaw ko, malamang si Mrs. Vivien na yan. Kami nalang namang dalawa dito eh. Pagkatapos ko ay tumalikod na ako para lumabas sa exit.
" Stay, Ms. Kaia. "
" Sorry ma'am, i have to fix something pa po eh. "
Umirap siya at sinenyahan ako na umalis na.
Napakaano talaga nitong si ma'am e.
Lumabas ako at pumunta sa next class namin para ilagay ang bag.
To be continued
Kakauwi ko lang gaiz hehehehe.
YOU ARE READING
Admiring Her From Afar
RomanceKaia Theya Frances known as the most cheerful and the happiest person that almost everyone in South Dawn University knows. South Dawn University is Top 1 on the most richest school in the world. however Kaia Theya Frances got a scholarship, scholars...