1.29

6 0 0
                                    

Ang Mahal na Reyna ng Winter Kingdom ang nanay ni Alesia

Gulat na gulat kami sa aming nakita ng bigla nagpakita ang reyna na matagal ng hinahanap ng mga nakakatataas dahil sa biglang pagkawala ng kaharian nila ay siya ring pagkawala ng reyna at ang anak nito. Subalit kawangis lang ito ng reyna dahil alam kung si alesia ang nasa katawan ng pusang nakita ko at iyon ang aking kutob. Hindi ko masyadong nakita ang buong wangis ni alesia nung nahuli namin ang dalawang espiya.

" Mahal na reyna ng winter kingdom!" Nakita kung nagulat lahat ng nasa loob ng kwadro ng headmaster's office subalit napansin ko ang iba ay namangha dahil nakikia nila sa kanilang harapan ang nawawalang ina ni alesia. 

" Headmaster, ilang buwan lang ako nawala ay napagkamalan mo na akong si ina?" wika ni alesia sa malamig na salita.

"Alesia?" wika ni Jake kay alesia na may pangangamba.

"Ako nga! Nasurpresa ko ba ang aking mga matalik kung kaibigan na pinagbibintangan akong traidor?" wika ni alesia sa mas malamig na boses.

Napansin ko ang pagyelo ng lamesa kung saan nakatukod ang mga kamay ni alesia. Hinawakan ko sa braso si Alesia dahil kaya kong hawakan siya subalit sa subrang lamig ni alesia ay napabitaw di ko kaya dahil baka sa akin mapunta ang mas malamig na hindi kakayanin ng aking katawan. Mukhang naramdaman ni alesia na may humawak sa kanya ay napigilan niya ang paglabas ng kayang emosyon.

"Saan ka nagpunta alesia matagal ka na namin hinahanap!" emosyong sabi ni shina kay alesia.

" Hindi ako nagpunta dito para makipagusap sa inyo dahil babalaan ko lang kayo. Hindi nyo inaasahan na maaga akong pupunta at magpapakita sa inyo dahil ibabalita ko lang na nalalapit na ang labanan at maraming mamatay sa mga estudyante kung hindi niyo na sila papalikasin dito dahil malalakas ang kalaban na gamay ang itim na mahika." Seryosong wika ni alesia. 

Naging tensyon ang office dahil sa binahaging salita ni alesia nagkaroon ng katahimikan pagitan namin.

"One more thing don't call me alesia because alesia are already dead." gamit ang malamig na boses na winika ni alesia sa amin na nagbigay ng chill sa aking batok.  

Iniisa-isa ko tinignan ang mga kasama ko, napansin ko sa kanila ang pagkabigla, dismaya at lungkot dahil nagbago na ang pakikitungo sa amin ang babaeng nasa harap namin.

Umalis si Tristan napansin ko na nawawala siya sa kanyang kinatatayuan kanina mukhang wala na yung higad na nag papanggap na si alesia kaya hindi na nakasunod sa kanya. Pero alam ko espiya din iyon ng kasamaan kaya andito yun sa akademya dahil ginamit ang pangalan ng reyna.

Alesia's POV

Dahil sa bigla kung pagbabago ay siya ding pagkagulat at pagkamangha ang napansin ko sa mga mukha ng narito pero binaliwala ko lang iyon.

"Nasaan yung nagpapanggap na ako?" malamig na wika ko.

"Hindi namin alam kanina kasama lang namin siya pero nung naramdaman naming nagbabago na ang buwan ay bigla na lamang nawala ang impostor na iyon." wika ni shina sa akin.

"Bakit hindi mo sinabi sa iba an iyong nalalaman shina?" wika gamit ang aking isip, napansin ko ang pagkagulat ni shina sa bigla kung paggamit ng telepathy sa kanya.

"Dahil ayoko na mahuli kami kapag marami kaming royalties ang nakakaalam pasensya na kung huli ko na nasabi sa kanila kung kailan nawawala ka na pala." malungkot na wika ni shina sa akin.

Nagulat ako sa biglang paglitaw ni tristan kasama yung nagpapanggap na ako na nakapulupot sa kayang braso.

"Babe! what we are doing here? You have a meeting why did you take me here?" sabi nung impostor na ako kay Tristan.

"Well let's see what they are doing here because you are also a royalty if you say so, that's why I take you here." poker face na sabi ni tristan sa impostor.

Nagenchant ako ng forbidden spell na tinuro sakin ng mga nakakatanda at ng goddess na nagturo sa akin upang malaman ang tunay na katauhan ng babae at mareveal kung sino talaga siya. At patago din akong gumawa ng spell upang mas patibayin ang shield meron ang akademya dahil nararamdaman kung may mga umaaligid na kalaban at may masamang blak patayin ang mg estudyante.

"La luna y la marea salvan, ayúdame ahora, Busco la verdad aquí que aún no se ha encontrado, Porque debajo de la niebla se encuentra, Nuevas posibilidades para mí, Así que deja que esta noche sea diferente a las demás, Y que los nobles muestren sus colores, Y que corran los mansos y los cobardes, Por ahora la luna busca su sol, Y por el poder que es tres, Así como yo quiero, así será." sabi ko sa mahinang boses.

Moon and tide save help me now,I seek the truth here not yet found,For underneath the fog there lies,New possibilities for I,So let this night be unlike others,And let the noble show their colors, And let the meek and cowards run,For now the moon seeks out her sun,And by the power that is three, So as I will it, so mote it be.


Napasinghap sila sa kanilang nakita dahil hindi nga siya ang tunay na alesia. Napansin ko ang paglingon nung impostor sa pwesto ko at panatilihin ang kanyang pagiging nasa posistion na alesia.

"Kaya ba tayo andito dahil andito na yung nagpapanggap na ako?" nakahawak na sabi nung impostor kay tristan.

Dahil sa gigil ko ay ginawa kong yelo ang kanyang katawan at iniwan lang ang kanyang ulo na hindi nababalutan ng yelo na mas malamig pa sa orihinal na yelo.

Unti-unti akong lumapit sa pwesto ng impostor nakita ko ang pagsunod ng kanilang mata sa akin patungo sa impostor na ito.

"Gusto mo makita kung anong katayuan mo ngayon at sino sa ating dalawa ang tunay na impostor?" malamig na wika ko habang iniikutan ko ang pwesto kung saan siya nakatayo napansin ko na rin ang pagiwas ni tristan sa pwesto niya kanina.

"Bago mo makita ang tunay na katayuan mo, I just going to warn you. Hindi ka na makakaalis djan dahil mahiwagang yelo yang nakapalibot sayo ang pwede lang makatanggal nyan ay ang apoy galing sa bulkan kahit na normal na fire user ay hindi iyan matatanggal kaya wala ka ng takas." Malamig na wika ko na may pagngiti sa mukha na nagaalab sa galit ang mga titig ko sa impostor. 

Nakakita ako ng maliit na salamin sa may desk ni headmster at kinuha ang salamin at pinakita ang tunay na kanyang mukha.

"Hindi! Hindi to maari! Hindi pwede!!! Akin lang si Tristan! Ako ang tunay na anak ng reyna ng nawawalang palasyo ng winter! AKO LANG!!!" Wika ng impostor dahil sa kanyang sinabi ay nagwika ako ng engkantasyon upang mawala ang kanyang alaala ng mailagay siya sa tamang mundo na hindi siya mapapasama at pati ang kanyang kapangyarihan upang hindi nya ito magamit sa masama. 

"El poder otorgado se perderá y los recuerdos se borrarán para siempre. El silencio será cambiado y reemplazado por una vida pacífica en el mundo de las personas." hinawakan ko siya sa kanyang ulo habang winiwika ang mga salita upang maging epektibo ang mahikang binibigay ko.Kapangyarihang binigay mawawala at alaala ay mabubura panghabang-buhay na katahimikan ay mababago at mapapalitan ng mapayapang pamumuhay sa mundo ng mga tao.

Nawala ng parang bula ang impostor dahil sigurado ito ay nasa mundo ng mga tao at ito ang tamang ginawa ko. Dahil ayoko na ginagamit na masama ang mga ito sa hindi maganda kaya gagawin ko ang lahat ng tutunan ko sa mga taong nagbigay sa akin ng lakas at ipagtatangol ko ang mga inosenteng nadadamay dahil sa kasamaan nila.

_______________________________________________________________________________

Thank you sa pagsupport nitong story ko hanggang sa susunod ulit na chapter nalalapit na ang bakbakan sa pagitan ng kampo nila alesia laban sa hindi pa nilang kilalang kalaban. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 18 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Academy of Royalties: The lost princess of Winter Kingdom [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon