Chapter 1.5:Continue my past

120 4 0
                                    

Chapter 1.5:The truth

Auntie's home......

"Where have you been?" Tanong ni auntie nakita ko sa mukha niya ang pag aalala.

"Sorry auntie im just go every where and i try help this guy at by my side he is joshua my friend." Sabi ko nakita ko lumapit si joshua at nakipag shakehands kay auntie pina upo muna kami ni auntie sa upuan.

Nagpaalam na sa amin si auntie at pumunta sa kwarto niya para matulog na.

I try to talk auntie but i can't kasi natatakot ako sa kanya.

"What is bothering to you?" Tanong sa akin ni joshua kaya napahalukipkip na lang ako sa kaba.

"I want to talk to auntie but i-i am nervious." Sabi ko sa kanya kaya umupo siya sa tabi ko.

"Don't be nervous sam, because she is not going to eat you!" Sabi niya sa akin ng ikinabusangot ko.

"Sira pinadagdag mo pa yung kaba ko, sira ka talaga!" Sabi ko sa kanya kaya umayos ako ng upo at tumayo para puntahan si auntie.

"Saan ka pupunta?" Tanong niya di ko na lang siya pinansin at nag diretso sa room ni auntie kumatok ako sa kanya at nakita ko siyang nakaupo sa study table niya. Kumatok muna ako bago pumasok.

"Auntie! Can i talk to you?" Sabi ko at umupo sa kama.

"Ano yun aking prinsesa?" Tanong sa akin ni auntie.

"Totoo po ba akong anak nina mom & dad?" Tanong ko ng ikinabigla niya kaya tumayo siya sa pag kakaupo kanina at pumunta sa tabi ko.

"Gusto mo na bang malaman ang totoo?" Sabi ni auntie sa akin.

"Sge auntie kung ano man yung malalaman ko tatangapin ko ng buo!" Sabi ko habang nakatingin sa kanya.

"Ok princess, ang sagot sa tanong mo ay no! You are they adopted daughter my princess and if they not say to you the true story." Sabi ni auntie

"Nung gabi nasa bahay kami ng dad at mom mo nag cecelebrate kami ng pag kaangat ng negosyo nila but nakarinig kmi ng doorbell na labas your dad is going in outside to see who is that but he found a baby found you they adopted you to be a good princess they protected to they give what you want but they died to fight to you marami ang may gustong kunin ka kaya inilayo ka nila at ibinigay sa akin pero they both died!"halata sa boses ni auntie ang halo-halong emusyon kaya niyakap ko na lang si aunt.

"Di nila sinabi sa akin auntie na im adopted daughter" sabi ko

"They have a reason to not to say the truth to you kaya nila nagawa yun." Sabi ni auntie kaya umalis na ko sa kwarto ni auntie.

Pumunta ako sa sala at tinignan si joshua para makakain na kami.

"Josh, tara kain tayo!" I said.

Nagbago pakikitungo ko eh kanina lang naman kami nag kakilala. Tsk -_-

Kitchen......

Tahimik lang kaming nakain ayoko magsalita di ako madaldal pag nasa harap ng pagkain.

Napapansin ko na nakatitig sa akin si joshua.

"Staring is rude."i said in a cold way.

*Cough* *cough*

"What happen to you?" Tanong ko sa kanya sabay bigay sa kanya ng baso na may lamang tubig.

Nagbago ang imahe andito ako ngayon sa madilim na ewan ko kung ano.

"Sam! Help me!" Joshua said.

"Where are you josh?" Sabi ko pero wala pa din akong makitang liwanag.

Pero may na ramdaman akong may yumakap sa akin simula sa likod nabigla ako dahil dun.

Lumingon ako sa likod ko nakita ko si joshua.

"Are you ok?"sabi ko sa kanya.

Pero di siya sumagot kaya yumakap ako sa kanya.

Habang magkayakap kami ay naglalakad kami i see a hole subrang dilim dun. Humawak ako sa kanya ng pagkahigpit higpit.

Tinangal niya ang pagkakapit ko sa kanya.

"Mag iingat ka aking prinsesa." Sabi niya at hinulog ako sa hole.

"Noooooooooo....." Sabi ko at nakakita ako ng liwanag.

Tinungo ko ang liwanag.

Nagising na ako puro puti ang nakikita bumangon ako pero di kaya ng katawan ko.

May past & that nightmare at bakit ginawa sa akin yun ni joshua.

At hindi na tuloy yung story ng past ko.

*creak*
(Tunog ng pinto)

"Oh, gising ka na pala nagugutom ka na ba?"tanong sa akin ni auntie.

"Ok lang po auntie gusto ko pong uminom ng tubig." Sabi ko

"Sabi nang doctor makakaalis ka lang daw pag magaling ka na at nakarecover."sabi ni auntie. At ininom yung tubig. 

I just nod at bumalik ulit ako sa pag kaiglip.

Then everything went black...............

Woooooohoooooo short story😂 kamsahamnida.







Academy of Royalties: The lost princess of Winter Kingdom [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon