A/N: Readers humor po ito oo HUMOR ito trying hard po akong magpatawa kaya pasensya na.
Chapter 1
UMAGA na at napakahimbing pa ng tulog ko with magandang panaginip nang biglang may kumatok sa pintuan ng kwarto ko yung bunso kong kapatid na lalake.
"Ateeeeeeeeeeeeeee!!! Bumangon ka na daw dyan sabi ni inay male-late ka na daw sa school." pagkalakas-lakas na sigaw ng kapatid ko na daig pa ang goodbye Philippines na paputok dahil sa sobrang lakas ng sigaw niya
Shutang inamerz na batang 'to nagulat ako 'ha. Nahulog pa ako dito sa kama na hinihigahan ko, papatayin ba ako ng batang 'to sa gulat? Ang sakit ng pwet at butchi kong nauntog tuloy tsk nubayan badtrip.
Oo nga pala first day of school pala namin ngayon. Jusmeyo marimar! Ano ba 'yan pasukan nanaman simula nanaman ng kalbaryo ng life ko, kaya naman agad agad akong tumayo dito sa sahig dahil nga nahulog ako sa kama ko bwisit kasi na bata yun tsk.
Pagkatayo ko dito sa sahig ay agad din akong kumuha ng face mask sa aparador ko na binili ko pa sa watsons oh diba palaban ang ate niyo daily routine ko kasi ito ang paglalagay ng face mask tuwing umaga kasi nga ito ang sikreto para laging fresh at pretty kaya naman wag ka ng magtaka kung bakit ang pretty pretty ko sinasabi ko sayo pag ako nakasalubong mo sa daan I'm sure mapapanganga ka talaga ng bonggang bonga kasi nga ang pretty ko. Dumeretso na rin ako sa harap ng salamin para tignan itong sexy kong katawan at pretty kong face.
"Grabe! napaka pretty ko talaga super duper peksman mamatay man period sagad." papuri ko sa sarili ko habang pinagmamasdan sa salamin itong sexy kong katawan at pretty kong face
"Hoy! gaga ka anong pretty ang pinagsasabi mo dyan 'ha? Sinasabi ko sayo Hanna hindi ka pretty, ugly ka funyeta ka." biglang nagsalita yung repleksyon ko sa salamin.
Hala! Umaygas bakit nagsasalita itong imahe ko sa salamin. Panaginip ba 'to mga sis tsaka napakawalang modo naman nitong nagsasalita na repleksyon ko sa salamin murahin ba naman ako at anong sabi niya ugly daw ako? Aba! bastos 'to 'ha? Ipabugbog ko kaya ito kay Berna? O ipatulfo ko? Ano bet niyo?
"SINO KA!?" mataray kong tanong
"Ako lang namang ang iyong konsensya." sagot ng imahe ko sa salamin at inirapan pa niya ako ng bonggang-bongga na akala mo naman kung may ipinagmamalaki sa buhay tsk. Gigil mo si aqoueh
"Weh di nga ikaw ang konsensya ko?" hindi makapaniwalang tanong ko
"Ay di makapaniwala? oo nga ako nga ang konsensya mo paulit-ulit teh unlimited nakakabobo."
"Kung ikaw talaga ang konsensya ko bakit ang pangit pangit mo?"
"Gaga bobo ka talaga kahit kailan syempre ako iyong konsensya kaya magkamukha rin tayo." sambat niya
"Anong magkamukha ka dyan. NO! hindi tayo magkamukha noh as in N to the O No! No! No!" medyo highblood na ako mga sis pero keri pa naman stay calm lang tayo
"Bahala ka dyan basta hindi ka pretty, ugly ka tsaka sinasabi ko sayo hindi mo kinaganda 'yan face mask na nilagay mo sa mukha mo kbye." 'yan ang huling sabi ng konsensya ko dahil naglaho na ito ng parang bula at pati yung imahe ko sa salamin naglaho rin.
Aba inggit lang siya, ang mahal kaya ng face mask sa watsons tsk (watsons baka naman hahaha)
Hala! Teka saan pumunta yung imahe ko bat nawala?
Hindi ba ma-detect ng salamin 'tong sarili ko dahil sa sobrang ganda ko?
Ohmaaaghaaddd! Nasaan na yung imahe ko?
Maya-maya pa ay bigla ding bumalik yung imahe ko sa salamin. Haaay, kinabahan ako dun 'ha akala ko hindi na babalik yung imahe ko sa salamin. Wait nga lang, totoo ba itong mga nangyayari ngayon. Totoo ba na 'yun ang konsenya ko 'bat ang pangit pangit niya tsaka ma-attitude pa ampota ang sarap upakan at the same time sarap ipatulfo.
BINABASA MO ANG
That Ugly Girl (Shungabells Pa)
HumorMeet Hanna Lozada ang babaeng hindi pretty pero feeling pretty. NBSF siya "No Boyfriend Since Fetus." at atat na atat na talaga siyang magkaroon ng jowa as in kasi nga desperada😂 Ginawa na niya ang lahat lahat para lang magkajowa siya. Nag dasal na...