Kabanata 2(Ang Ulan ng Pagmamahal)
GABI NA habang malalim ang aking iniisip habang pinagmamasdan ang tila nang ulan masakit sa pakiramdam na marinig ito. Nagising nalang ako sa malalim kong pag-iisip ng may kumatok sa pinto ng kwarto ko.
Dali dali akong humiga sa kama at nagtulog-tulogan sabay taklob ng kumot sakin.
napansin kong walang nagsasalita dahil kong si ate yan siguradong guguluhin nya ko at hindi hahayaang magtulog-tulogan lang. hanggang sa huli naramdaman ko na lang ang antok. Pakiramdam ko naman ay merong nagbabantay sakin.
Tanghali na ng magising ako. Nakita kong mga kasambahay lamang ang andito at mukhang busy sila sa kaninang ginagawa.
“Manang Conchita nasaan ang aking kapatid?”
Hindi man lang sya tumingin sakin habang patuloy parin sa pagluluto ng puto na nakasalan sa pugon. “Umalis sya kanina pa lamang isang Oras Bago ka magising señorita Amalia. Hinintay ka pa nga niya eh kaso kailangan na nyang umalis dahil baka bukas ka pa daw gumising dahil masyadong napagod ka daw.” Ang dami naman nyang sinabi Iisa lang naman ang tinanong ko eh.
“Sigi po Salamat.” Saad ko
Hayyss bat naman nya ako iniwan dito bat sya lang ang nag-eenjoy well ayaw ko din naman maglakad sa maputik na daan kaya okay lang din pala na iniwan nya ako.
“Señorita Amalia napansin kong kinalabit ako ng isang maputing kasambahay namin.”
Bakit? tanong ko dito.
“Ipinag-uutos po ni Señorita Aleesa na sa Oras na gumising na kayo ay Papuntahin daw po kayo sa bayan para samahan sya. Gulat akong nakatingin sakanya pa no ba naman kasi Papupuntahin daw kasi ako Duon eh ang putik ng daan.” Pano na?
“Kailangan nyu daw pong sumunod sakanya señorita.”
Natural kinailangan ko talagang sumunod eh Alam ko naman talaga ang maaaring mangyari kapag hindi ako sumunod eh.
Naligo nalang ako at gosh ang lamig ng tubig. Nagbihis na ko ng berdeng terno na damit saya. Lumulutang ang Porcelana kong balat sa suot ko ngayon. Nag pulbos lang ako at face powder at naglagay ng pulang lipstick sa labi. Ginamit ko din ang pabango ni ate nakalimutan ko kasi ilagay nang maayos ang akin eh.
Nagpasama na ako sa dalawang tagapagsilbi hindi ko na sana isasama yung isang tahimik naming kasambahay na hindi kumibo sakin noong isang araw. Kaso no choice ako busy ang halos lahat na kasambahay at ayaw ko naman magsama ng matandang katulong para gawing tagapagsilbi ko. Kaya sya at yung nagsabi sakin na sumunod daw ako ky ate Aleesa.
Sumakay na kami sa bakanteng kalesa namin. Buti nalang at madami ang kalesa namin at malaki din kaya kasya kami. Actually kasya sya ng anim na Tao at mapaglalagyan pa Ng gamit Sa likod nito. At halata din na Ito ay mamahalin Kagaya ko classy rich maganda Hindi nga lang kasama ang ugali sa maganda basta Mahal ko ang sarili ko mwua.
Mas gusto ko sanang pahinaan lang ang takbo Ng kalesa kasi maalog at masakit Ito sa ulo kaso nagmamadali kami dahil siguradong kanina pa ang ate Kong Yun naghihintay sakin ayaw ko naman syang paghintayin ng super tagal kasi syempre love ko padin Yun no. Syempre Hindi totoo
Masyado akong nahirapan sa papunta sa palengke..
Malayo palang ay nakita ko na si ate yess go girl lumapit ako sakanya at kinalabit sya medjo nahirapan nga Ako eh kasi ang daming Tao pero dahil Malakas ang fighting spirit ko kinaya ko hehe. Nakangiti kong Saad sa isipan.
“Buti naman dumating kana Amalia kanina pa ako naghihintay saiyo..
Tulungan mo nga akong mamili Ng kamites at iba pang mga gulay pati nadin ang mga prutas.”
BINABASA MO ANG
Love Rain
Historical FictionAnong gagawin mo kung nahuhulog kana? A lady who's desperate to ask the guy to marry her for their own good But little did she know the secret of the guy she's marrying. Historical Era This is not your typical lovestory