Kabanata 3(Ang Pagharap Nya)
"Binibini tayo ay iniimbitahan na dumalo sa piging na inihanda ng Gobernador Heneral na dumating dito sa bansa kanina." Saad ng aking tagapagsilbi.
"Kararating lang nya kanina ngunit mas pinili niyang magpapiging kaagad." pagpapatuloy pa niya.
"Sa wakas makakain nanaman ako ng masarap na pagkain."Bakit Hindi kaba nakakain ng masasarap na pagkain? Ana?
"Minsan Lang,, mas pinipili ko kasi na iipon nalang at ibigay kay inay ang perang nakukuha ko sa pagtratrabaho bilang kasambahay ko."
Bumugtong hininga pa ito. "Ano bang pakiramdam mabuhay sa istadong iyong kinatatayuan Binibining Amalia?
"Masaya dahil nabibili ko lahat ng gusto ko ng hindi naghihirap man lang. Hindi din kami nagugutom basta kumain lang kami. Nakahanda na ang lahat saamin. But it doesn't mean we felt complete by that. Pakiramdam namin may kulang. Like we are forbidden to know the real world. Para bang may malaking pader ang nakahadlang para malaman namin ang nangyayari sa labas ng mundong Ito." Mahaba kong lintaya.
"Ganon din naman kami Binibining Amalia. We are forbidden to know what's happening. Dahil mahirap, dukha Lang kami."
"Wait Pano ka nakapag-salita ng wikang ingles?
"Nakinig kasi ako ng maayos sayo. Naiintindihan ko na may malaking pader ang nakadlang para malaman nyu ang nangyayari at isa pa nabasa ko sa diksyonaryo binibini." sabay yuko nito.
"Well that's good hindi na ako mahihirapang magtagalog hehe"
"Bakit hindi mo subukang lumabas sa pader na ito binibini tingnan kong ano ang nangyayari sa Labas." Saad niya na para bang kinukumbinsi ako na gumawa ng mahiwagang bagay.
Liam
I don't know kung sino sya, but I'm certain that I saw her before.
Reminiscing how that guy got to kissed her Infront of me. May Kung ano sa loob ko ang gustong pumikit. But I choose not to. Instead I looked at her. Hinahanap ang sagot sa mga mata niya. Na as if matutulungan niya Ako.
"Nakita ko ang anak ng dating Alcade Mayor. Her name is Hindi ko na gaano pinakinggan ngunit bago ako umalis narinig ko ang pangalan nya.
magagamit natin sya."
Halos Mabara ang lalamunan ko.
"Soon." Saad ng aking ama.Seryosong nakikinig lang ako sa usapan.
I remember the first time I saw her she's wearing a full black dress that time na mukhang pantulog.
Hindi ko maintindihan that instead on sticking my plans na pumunta sa opisina ng ama niya I choose to save her from that guy. Kaya imbes na makuha ang papeles sa opisina binantayan ko sya magdamag sa kwarto niya. Until I made sure that she's safe already. Pinaypayan ko pa siya.
I never done that in my whole freaking life. She's so lucky.(Amalia)
"Amalia matanda kana dadating ang araw magpapakasal kadin unless you gusto Mo ang magsilbi sa simbahan, gusto Mo bang mag madre?" Nandito kami ngayon sa kwarto ko nag-aayos inaayosan ako ng aking kapatid na si Aleesa.
Ngunit...naalala ko ang isang taong tumulong sakin ng biglang yakapin Ako Ng isang lalaki sa veranda namin dito sa mansion nung una.
Nung Unang beses hindi pa naman sya madalas sumagi sa isipan ko hanggang sa makita ko syang muli.
"Dadalo tayo ngayon sa isang piging Nang Gobernador Heneral na Si Don Desiderio Mabini. Nandito sya sa bansa. at ang lahat ng mayayaman at mahihirap man ay iniimbitahan niya na dumalo!! Siguradong madaming ginoo Doon!!"
BINABASA MO ANG
Love Rain
Historical FictionAnong gagawin mo kung nahuhulog kana? A lady who's desperate to ask the guy to marry her for their own good But little did she know the secret of the guy she's marrying. Historical Era This is not your typical lovestory