Kabanata 4(Pinipigilang Damdamin)
MAAGA PALANG ay bihis na bihis na ako. Nais kong puntahan si Liam sa semenaryo. Nalaman kong nanduon sya tumutuloy pansamantala.
Nagpaluto ako ng maraming kakanin at nagpaluto din ako ng adobo at nagdala na din ako ng mga fruits.
Agad na nawala sa isipan ko ang nangyari kagabi.
Nasa semenaryo na kami. agad kaming pinapasok dahil kakilala ni ate Aleesa ang tagapamahala ng semenaryo at may kaibigan
din siyang Kura dito.Palakaibigan kasi siya eh.
Nakita ko si Liam sa malayo halatang kakagising palang niya base sa awra niya. Na kapajama pa Ito at halatang kakagising lang nang mga mata niya. Maaring binulabog siya ng mga kaibigan niya.
Nakabusangot ang mukha niya.
At gumana ang pagkawalang hiya ni ate Aleesa nilapitan niya ang mga ito at nagsalita.
"Ginoong Liam hinahanap ka ng aking kapatid."
Shitt!! Gusto kong umatras nagtago ako kaagad sa likod ng pader ang pula na ng mukha ko ngayon. Hindi ako na ready na may lines pala ang cameo appearance ni ate sa scene nato.
"Ohh wooo!!" Agad silang naghiyawan kay Liam at ang tanga kong ate nakingisi pa sa kanila pumalakpak pa Ito.
Agad akong nilapitan ni Ginang Omelia. Shitt anong ginagawa niya dito?
"Halika na...huwag kang mahiya mabait si Ginoong Liam.."
At nang lumabas ako ay mas lalong lumakas ang hiyawan nila. Kulay kamatis na ang mukha ko.
Ang mukha ni ate ay nakangiti habang Nakataas ang isang kilay. Na para bang sinasabi na"See tumutulong na ako sayo sa evil plan mo.."
"Ah-ah"garalgal ang boses ko shitt naman eh may hiya pala ako sa katawan.
"Nais ko lang ibigay itong mga prutas at itong mga kakanin na ipinadala ni ina at humalakhak ako. para sainyong lahat daw." Ngumiti ako ng pilit. Bat ka nauutal Amalia Saad ko sasarili.
Pano ako makakalapit sa kanya kong sa tuwing nasa malapit sya hindi nakikisama ang sistema ko.
"Salamat.."Mahina niyang Bulong.
Agad akong umalis.
"Ate!! Anong ginawa Mo?!?"
"Tinutulungan ka sa evil plan mo."
Hinawakan pa niya ang kamay ko." from now on I support you na sa plan mo. Basta siguradohin mong hindi ka mahuhulog.tskk"
"Pano kapag na hulog Ako?" Busangot kong tanong.
Lumingon siya.
"Edi masasaktan ka.". Nakataas na kilay niyang sabi.
"Ali ka, I'm gonna give you a tips for you to make him agree, na piliin ka.
You're so disperada din pala.""Mamaya pumunta ka sa bahay nila!! At makipag close ka sa mama niya!! Then boom!! One step ahead."
"Pano kung hindi ako magustuhan ng mama niya?"
"Hindi naman ang mama niya ang ipagkakasundo sa iyo. Si Ginoong Liam."
"Pero of course malaking ambag kapag pabor sa Iyo ang mama niya."
"Nakita ko ang mama niya sa simbahan mukha namang istrikta eh.."
"Hindi yun ang mama niya madrasta niya iyon."
BINABASA MO ANG
Love Rain
Historical FictionAnong gagawin mo kung nahuhulog kana? A lady who's desperate to ask the guy to marry her for their own good But little did she know the secret of the guy she's marrying. Historical Era This is not your typical lovestory