04

32 0 0
                                    

Pumayag ako na magiging "fake boyfriend" ako ni Jayce kasi nga ayoko namang i-transfer siya ni mother earth niya.

"So ano ba gagawin ko?" I asked him.

"Simple lang, sasamahan mo ko today kasi mag g-grocery tayo. And then tutulungan mo ko mag luto because you're going to meet my mom tonight." He explained.

I was shocked because I'm not ready!! This is driving me crazy. HE'S DRIVING ME CRAZY!! I agreed to his plan and ang nasabi ko nalang sa sarili ko "bahala na si batman"

I texted my friends na hindi ako makakasama sa kanila dahil Jayce kidnapped me. Chariz!!

Nag punta kami sa mall to buy ingredients for tonight's dinner. Habang namimili kami my mom called me and I answered it.

"Happy birthday anak!! Pasensya na kung hindi kita na bati agad. Alam mo namang busy si mama." My mom said pag ka sagot ko palang sa tawag niya.

"It's okay Ma, I understand naman na busy ka sa work. Don't worry Ma, I'm okay!! By the way, I'm with my friends po pala he invited me to his house hehe." Sagot ko sa kaniya. Alam ko sa sarili ko na hindi ako naging honest sa pag sagot because I want her time. I want to spend my time with her because siya lang ang meron ako ngayon. But I understand naman na busy siya sa work kaya keri lang.

"Anong oras ka uuwi?" Tanong ni mama sakin. Actually hindi ko naman alam kung anong oras kami mag d-dinner nito.

Lumapit ako kay Jayce para tanungin siya kung anong oras ba kami kakain and he said na mga around 8 or 9PM kaya iyon ang sabi ko sa mama ko.

After I hang up the phone Jayce asked me "who's that?" "My mom, she greeted me." I answered while picking a broccoli. We're to  cook beef broccoli kasi.

"Greeted you?" He asked.

"Yeah, today is my birthday." sagot ko sa kaniya. Wala na alam nya na birthday ko.

"It's your birthday?! Dapat sinabi mo man lang. I felt guilty tuloy na kinuha kita sa friends mo." Ani ni Jayce. Nakikita kong na g-guilty talaga siya base sa mukha niya.

I laughed and I continued finding ingredients. Nag paalam siya sakin na may bibilhin lang daw siya para sa mom niya. After that nag kita nalang kami sa parking

Dumeretso agad kami sa bahay niya at nag luto. I was nervous pagkakita ko palang sa bahay nila. Ang laki!!! Nag overthink tuloy ako na baka sabihin ng mama ni Jayce sakin na "1 million layuan mo anak ko" huhu scary!!! Wag naman sana mangyari yon.

He parked his car at the garage at dinala ang mga pinamili namin. Pumunta na kami sa kitchen nila para mag luto.

While I'm preparing the ingredients, bumalik si Jayce sa car niya dahil may nakalimutan daw siya. Ang tumaktabo lanh sa isip ko ay dapat masarap yung lulutuin namin ngayon para ma impress ang mama niya HAHAHA

I'm slicing the beef into bite size dahil iyon yung asa tutorial HAHAHAHA. Habang nag hihiwa ako, namatay ang ilaw so I start panicking but I was stunned ng makakita ko si Jayce na may hawak ng cake habang kumakanta. I wanted to cry!!!

"Happy birthday to you~" He sings.

Napatakip na lang ako ng mukha sa sobrang gulat. As in!!! I thought Jayce is a jerk. He's mabait din pala. Mainggit kayo!! Kimiii!!

"Blow the candles." He said in a soft voice.
Ack!!! Pa fall amp. Di mo ko madadaan sa soft voice mo!! Kimii!!

I blew the candles and I thanked him. He turn on the lights and we start cooking again.

Napansin niya na nanonood ako ng tutorial kaya tumawa siya. Edi ikaw na!! Malay ko ba sa lulutuin mo.

"You're watching a video tutorial? HAHAHA" he asked. Tanong tanong ka pa nakita mo na ngang nanonood. Kala ko mabait siya!! Kainis.

I turned off my phone and I make a weird face which made him laugh.

Kinuha ko nalang yung mga brocolli at hinugasan ito. Utos kasi niya.

Naupo ako at pinanood nalang siya dahil nga siya lang naman ang may alam kung paano lutuin yon. And napansin kong magaling siyang mag luto.

"Galing mo pala mag luto. Siguro chef magulang mo." sabi ko.

"Yeah, my dad is... a chef" he answered.

Sabi ko na eh!!! Napag isip isip ko na bakit mommy niya lang ang kasabay namin kumain mamaya so I ask again. "Where's your dad pala? Di ba siya uuwi mamaya?"

Napahinto siya sa pag luluto ng marinig niya ang tanong ko. At agad ko namang napansin yon. HALAAAA LAGOT!

"Hala! Sorry pwede mo namang hindi sagutin tanong ko. Personal masyado hehe..." I explained. Daldal ko kasi ayan tuloy.

"It's okay, wala daddy ko... may pinag lulutuan nang ibang pamilya." He answered in a cold tone.

After that nanahimik nalang ako at pinanood siya mag luto. Pinapahamak kasi ko ng kadaldalan ko!!

Nag ayos nako ng sarili para mamaya. Pinahiram ako ni Jayce ng damit!! Ang bango beh!!! Around 8PM tumawag na ang mommy niya na pauwi na raw. I was nervous kasi nga first time ko to!!

"You should act like my boyfriend and relax." He warned me.

Asa baba na kami at nag hain na. Narinig ko na'y kotse ng mama niya at bumalik ulit ang kaba ko. Sinalubong agad ni Jayce ang mommy niya sa pinto at in-escort ito.

Nag mano ako sa mommy niya at nag greet.

Umupo na kami at kumain. Ramdam ni Jayce na nanginginig ako kaya't hinawakan niya ang aking mga kamay upang pakalmahin ako. Nagulat ako beh!!!

"This is my boyfriend Louie." pag papakilala sakin ni Jayce sa mama niya.

"Hi Louie anak, kamusta ka?" Tanong ng mama niya sakin.

Behhhh nawala kaba ko ang sarap sa tenga ng boses ng mama niya!!!

"I'm good po tita, kayo po ba? How's the food po?" sabi ko.

Tumayo si Jayce at kinuha ang cake na binili niya kanina. Nagulat naman ang kaniyang mommy.

"OMG! Happy birthday Louie!! Hindi ka naman nag sabing birthday mo pala! Edi sana hindi ka namin na abala ngayon. Pasensya na anak." Sabi ni tita sakin.

"Nako wala po yon, wala naman pong ganap bahay hehe." Sabi ko.

Binuksan ni tita ang kanyang bag at inabutan ako ng pera. Regalo raw!!! 50,000 regalo?!!!

"Nako tita!! Wag na po okay lang po" gulat kong sabi. Iba talaga mayayaman!!

"Tanggapin mo na anak. Sige na!!" Pamimilit ni tita.

Naudlot ito ng biglang may tumawag kay tita. Tumayo ito at nag pakalayo layo ng konti para sagutin ito. "Excuse me" sabi ni tita samin.

Tahimik lang si Jayce pansin ko kaya tinanong ko ito. "Okay ka lang ba?"

"Yeah, na gugulat lang ako sa inaakto ng mommy ko. Hindi naman siya ganto. Gustong gusto ka ni mommy :)" he said while smiling.

Bumalik na ang mommy ni Jayce at sinabing uuwi ang kuya ni Jayce.

Nag kwentohan lang kami ng mama niya at na udlot lang ito ng may sasakyan kaming narinig. Kuya na ata ni Jayce.

Pumasok ito at mukhang papunta na samin kaya agad naman itong binati ng mama niya. "Let's eat anak!"

Hindi ko gaanong makita ang mukha ng kuya ni Jayce dahil madilim. Sana okay naman tong kuya niya!! Pleaseee!!

Nang makalapit ito samin at na tamaan na ng ilaw ang mukha nito laking gulat ko sa nakita ko.

HE'S MY EX!!!

_________________________________________
_________________________________

:)

Wildest DreamWhere stories live. Discover now