*Chapter 8*
Daniel's POV
Shit! ang saya-saya ko feeling ko nagdiwang ang puso ko nung nakita ko si kath kanina sa may gate pero di ko muna siya pinansin eh, kahit na masaya ako eh galit parin ako sa kanya ang sakit kaya makita ang taong mahal mo na may kasamang iba.Mahal na Mahal ko si Kath eh at feeling ko nga noon nung una palang kami nagkakilala eh parang sobrang gaan ng loob ko sa kanya.Ewan ko ba! Pero bakit parang nag-iba si kath wala na yung eyeglasses niya tapos di na siya lagi naka ponytail? yan ba ang epekto nung lalakeng yun sa kanya?
ilang saglit lang ay pumasok na rin ako siguro malayo-layo ako kay kath. Tiningnan ko na ang board para malaman ko kung anong section ko at kung sino mga kaklase ko.
4rth year 1st Section (Advisory class of Mr. Fajardo)
Liam Zalazar Kyle Martinez
Daniel Padilla Kathryn Bernardo
Jc Padilla Julia Montes
Enrique Gil Bea Lonzaga
Yun naman pala eh kaklase ko pa siya! pag sineswerte nga naman oh! pati pala si Bea kaklase ko pa nice. pero ang tanong ko lang sa sarili ko eh, Kaya ko bang makita at masaksihan si kathryn?Pano kung di ko mapigilan ang sarili ko kapag nagselos ako? Hay. Pano na yan pag di ko napigilan ang sarili ko nandiyan si Jc baka isumbong pa ako nun kay mommy well ok lang sa isang sub ko lang naman siya makikita huh, Pero si kath LAHAT. Aish! Bala na si Batman!.
Nung natapos akong tingnan pa yung iba ko pang kaklase Napagisipan ko munang mag-ikot ikot para naman makabisado ko naman yung mga daanan. Parang may kakaiba sa school na to feeling ko parang pamilyar yung place.Tsaka ang nakakapagtaka pa eh kanina nung bumaba ako ng kotse eh ang daming nagtilian na mga babae at sinisigaw ang pangalan ko.Well di natin sila masisisi ganon talaga pag gwapo.
Napadaan ako sa isang hallway at may narinig akong umiiyak na babae at narinig kong nagsisisigaw. Nataranta ako at tumakbo kung saan nangagaling ang ingay, pero mas lalo akong nataranta nung nakita kong si kath yun at hinahampas niya yung lalake sa dibdib.Nanood muna ako. Pero hindi ko na napigilan ang sarili ko at lumabas na ako.ABA akmang ba naman sampalin si Kath.
*Boogghhsss*
Napaupo yung lalake, wait kilala ko to eto yung kasama ni kath dun sa park kanina. Linapitan ko si kath at niyakap dinuro ko pa yung lalake. Wala akong pake kung may nakakita o may nanonood saamin eh sasaktan niya yung babaeng mahal ko eh di ko naman kaya yun.
"Pare saktan mo na ang lahat wag lang ang mga babae pare lalong-lalo na si kath tandaan mo yan. Dahil kung hindi ako makakalaban mo."
Tapos ay umalis na kami ni kath dahil daw masyado ng marami ang nakiki chissmiss, well sinunod ko na lang siya. Iyak ng iyak si kath at ako naman tong nakaakbay sa kanya at kinocomfort siya.Hangang makarating kami sa gate eh nakaakbay pa din ako sa kanya para ipahiwatig sa kanya na Nandito lang ang isang Daniel Padilla sa tabi niya kahit anong mangyare.
Nakita kami ni kuya erick driver nila kath.Wala ang mommy niya may emergency meeting daw dun sa office nila.
"Kath okay ka lang?Daniel anong nangyare kay kath?"
"Ah kasi po kuya may lalakeng muntik na sumampal sa kanya buti nga dumating pa ako eh"
"O sige na daniel salamat nalang ha uwi ko na si kath"
"Ako na lang mag-uuwi sa kanya kuya may sasakyan naman akong dala eh"
"Huh wag na--"-Kath
"I insist"
"O sige"
"O sige bye kath bye Daniel"- kuya erick
Tapos nun ay tuluyan nang umalis si kuya erick at ako eto nakaakbay parin kay kath hangang sa sumakay kami ng kotse eh hindi ko pa din tinatangal ang akbay ko sa kanya eh. Wala lang feel ko lang baket ba?.Grabe walang umiimik sa buong byahe namin, tiningnan ko si kath ng panandalian at hinaplos ang kanyang muka.Grabe bakit ba ganun alam kong mahal ko siya pero parang ang tagal-tagal naming magkasama? Hay nako baka dahil sobra lang akong in-love sa kanya? Hay nako hinawakan ko ulit ang muka niya at parang naalimpungatan siya kaya agad ko naman inalis ang kamay ko at ang titig ko sa kanya.Baka mahuli pa kai eh.Hehe
Nakarating narin kami sa May gate ng bahay nila.Lumabas na siya at sumunod na din ako.Papasok na sana siya ng gate nila at bigla ko siyang hinila alam kong dapat magalit ako sa kanya pero hinde eh mas nangingibabaw pa din yung pagmamahal ko. Hindi ko din alam kung saan kami pupunta basta ang alam ko eh masaya ako kapag hawak ko ang kanyang mga kamay.Nakarating din kami sa isang lugar. Sa park? Pero bakit dito ako dinala ng mga paa ko? Dahil dito kami unang nagkakilala?
"San tayo pupunta?"
Di ko siya pinansin at naupo nalang ako sa fav. bench namin ni kath.
"Dj ano bang problema mo?!"
"Kath ikaw! Ikaw ang problema ko, ikaw palagi ang problema ko!"
"Sinabi ko bang problemahin mo ako ha?! Tsaka kanina dapat hinayaan mo nalang ako saktan ni enrique eh away namin yon!"
"Kath! di ko kayang saktan ka! Kasi nga kathryn Mahal kita! kahit anong pigil ko sa nararamdaman ko hindi ko kaya! Hindi ko nga alam kung bakit kita minahal eh! Hindi ko alam!"
Tuluyan ng bumagsak ang mga luha ko kahit na lalake kami eh may pakiramdam din kame no! Sana lang matauhan si kathryn para malaman niyang ako ang mahal niya hindi yung enrique na yun. Di ko na kaya at tuluyan na akong nag-walkout takot akong marinig mula sa kanya ang mga salitang masasakit ayokong marinig mula sa kanya na hindi niya ako mahal ayoko!
Nung nakarating na ako sa bahay umakyat agad ako sa kwarto ko. Hay nako! bakit ngayon lang ako nagkakaganito sa babae?! Ano bang meron si kathryn at nagkakaganito ako dahil sa kanya?! Hay hindi na talaga ako mapalagay at nagsulat nanaman ng Poem tungkol sa kanya. Ewan ko ba kung bakit simula nung minahal ko siya eh naging hilig ko na ang pag susulat ng quotes or poems eh.
Dear:Kathryn
Mahal kita Todo-Todo
Walang Break. Walang Preno.
Mabangga man sa kanto
Ikaw pa rin ang Mahal ko.
Sa Dahon ng gumamela
Bulaklak ng sampaguita
Doon mo makikita
Ang salitang Mahal Kita.
"Mahal Kita" sa tagalog
"I love you" sa English
"143" sa Mathematics
Ewan ko lang sa Physics
Tubig is water
Ilog is River
but when you Combine it together
I LOVE YOU FOR EVER.
From:Daniel <3
"Nako Naman anak sobrang Kabaliwan na yan ha"
"Ay Kathryn! Ma naman wag ka naman mangulat."
"Ikaw kasi eh lagi na lang si Kathryn, Anak mahal mo talaga siya no?"
"Ah ma lika kain na po tayo"
Ayoko lang talaga pag-usapan yung love life ko nakakailang kasi eh. Pag katapos non ay bumaba na kami nila mama at kumain na.
Hay Ano bang pinakain mo saakin Kathryn Chandria Bernardo? At minahal kita ng sobra?!
BINABASA MO ANG
A moment with You []KathNiel[] ShortStory
Fanfiction*Totoo ba na gugustuhin mong tumigil ang mundo kapag kasama mo ang taong dahilan ng lagi mong pagngiti? *Totoo ba na pwede kang ma-inlove sa taong laging nasa tabi mo? *Totoo ba na Mas nakaka-inlove ang taong JOKER ng hindi mo man lang namamalayan? ...