10

18 2 1
                                    

Eto nanaman tayo sa boring na discussion ng history teacher namin. I've heard this story for like a million times! What makes it boring? Kase personal life story ang dinidiscuss niya sa'min! Argh! What am I learning, 'd ba?

I threw my hands on the air when the bell finally rang. No boring discussions, and it's break time!

Nagliligpit lang ako ng gamit sa desk ko nang biglang may babaeng lumapit sa akin. She's one of my classmates but I still don't know her name. Pero madalas ko siyang napapansin since active rin siya sa orals.

"Hi, Kheanne!" She smiled widely.

I stared at her without saying a word as I'm confused as hell. Seemed like I scared her, nag-iba kase ang itsura ng mukha niya. Namiss ko tuloy si Judy, absent kase ang gaga.

"Yes?" I said habang tinitignan siya.

"Uhh...Can you help me with my homework?" She looks like she's gonna shit her pants. Why is she looking at me nervously?

"Yeah, sure." Tumango naman ako. "Go to my house later, sabay na tayo. Is that okay?"

"Okay, great! Thanks.." Her eyes became lively in an instant.

I smiled back at her as I continued arranging my pens and placed it inside my pencil case. She offered to help and I let her.

"Psst, Adelstein!"

Napapikit ako sa inis habang nakayuko pa rin dahil alam ko na kaagad kung kaninong boses iyon. I looked up as I opened my eyes and saw Kian leaning on the door frame while looking at me.

"What now, asshole?" Irita kong tanong habang tinitignan siyang naka krus ang kamay sa dibdib niya. He looked really tall as he stand while leaning his shoulders on the door frame.

"Sabay daw tayo umuwi mamaya," He winked and let out a smirk. "utos ni tita."

Sabay pag alis niya ay napabuntong hininga ako at lumaglag ang magkabila kong balikat.  Nakakainis naman!

"Close kayo ni Kian?"

Napunta ang tingin ko sa babae nang bigla siyang nagsalita. Titig na titig siya sa'kin, looks like she's waiting for my answer.

"Bakit? Type mo?" I joked.

"H-Ha? No! Just curious!"

"Ang defensive mo naman, joke lang eh." I laughed.

At 4 pm, nagsiuwian na ang lahat. Ako naman, inaantay si Kian dito sa guard house. Kasama ko nga pala 'yung babae kanina.

"Bwesit, ang tagal naman ng unggoy na 'yun." I rolled my eyes.

"Uy, ayan na siya!" Napatingin na rin ako sa kung 'san tinuro nung babae. Nakita ko si Kian na naglalakad patungo sa'min.

"Ba't ang tagal mo, ha?" Sermon ko pagdating niya.

"Hinanap ko kayo sa room, nandito na pala kayo?" He looked at us cluelessly. Sarap niya tuloy sapakin. Kanina pa kami nag-aantay dito, e.

"Sabay na siya sa'tin," I pointed at the girl who's just by my side.

Kian took a glance at her for a while before nodding.

"Okay,"

***

"So kababata mo si Kian?" Tanong ng babae.

Kanina pa 'toh siya tanong nang tanong tungkol sa'min ni Zaffre. Nakaupo siya ngayon sa backseat habang ako naman sa passenger seat. As usual, Kian drives.

Meet me in the golden sceneryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon