06

23 1 2
                                    

[SAAN ka na?!] Inilayo ko kaagad ang cellphone ko sa'king tenga nang sumigaw si Judy.

"Teka nga lang! Nasa labas na ako ng Club!" Sinigawan ko rin siya pabalik sa cellphone ko. Ba't ba kasi nakikipag chika pa sa'kin si Kian kanina, 9:00 na tuloy ako nakarating dito sa club. E, 8 pm ang usapan namin ni Judy.

[Bilisan mo, ha! Nandito na ang mga kaibigan ko, ikaw nalang ang inaantay namin!] Sigaw niya nanaman. Ang tanging naririnig ko lang sa tawag ay 'yung maingay niyang boses at ang ingay ng background music ng club.

Ibinaba ko kaagad ang tawag at inilagay ang cellphone ko sa maliit kong saddle bag. I'm wearing a leather pencil skirt and a bralette. I paired it with YSL heels. Kaya naman pag pasok ko sa club ay sinalubong ako ng mga maiinit na titig ng mga hampaslupang lalake.

Nagkita kaagad kami ni Judy at dali-dali niya akong ipinakilala sa mga kaibigan niya. As usual, puro lalake. 'Yung iba naman, kilala na ako kase dinadala sila ni Judy kada club namin.

"Hey, Kheanne, we met again." Bulong saakin ng isang lalake na kaibigan lang din ni Judy.

"Kaya nga," I laughed it off very awkwardly.

Bigla namang lumapit sa'kin 'yung isa ring kaibigan ni Judy. Hanggang sa sila na halos ang pinalibutan ako at nagtatanong ng kung ano-ano.

"You're still single? Aye, that can't be!" Siniko naman ako ng isa at nagsitawanan sila.

Sinabayan ko nalang din sila sa pagtawa, kahit sa totoo ay hindi na ako komportable.

"Uy, let's call my friend! You have to meet my brother, Kheanne!" Pasigaw na sabi nung isa namang lalake. Kinuha niya agad 'yung phone niya saka may tinawagan.

I excused myself and thank god they let me! Hindi na kasi ako makahinga dahil pinalibutan na nila ako! Puro pa personal questions 'yung tinatanong.

I saw an area where it isn't really crowded. Pumunta kaagad ako dun at huminga nang malalim.

Ba't ba kase inimbita pa na Judy 'yun sila.

Ilang segundo akong nakatayo rito at hinahanap ang cellphone ko sa'king bag. Between those seconds, there were guys who stopped infront of me to get my number. I politely declined each one of them. I don't have time for relationships, it'll just be a hindrance.

Sa wakas at nahanap ko na ang cellphone ko. I texted Judy that I'll be just here on the corner. I can see someone walking towards me in my peripheral vision. Pero hindi ko siya pinansin at nagpanggap lang na busy ako sa cellphone ko.

I was hoping that the guy who's walking towards me would think that I am texting my boyfriend and I am no longer single and available. Pero mali ako, mas lumapit siya nang lumapit kaya napag-isipan ko na sabihan siya na hindi ako interesado.

"I'm not interested-" I stopped. My heart surely almost stopped when I saw Kian infront of me. The guy walking towards me is Kian?

"Interested of what?" He looked at me confused. Sinabayan niya rin ito ng pagtawa.

I was shocked as I looked at him. His hair is a hot mess. He's wearing pants and a white long sleeve polo that are folded just above his elbows. Three buttons of his polo were left unbuttoned. Kitang-kita ko ang matipuno niyang dibdib.

"Oh I see..." He chuckled after he followed where my eyes were staring.

I gulped.

"Hindi ko tinitignan 'yan 'noh." I was reffering to his body. Inangat ko kaagad ang tingin ko sa kaniya.

"I didn't say you were," He again chuckled with how I reacted.

I gulped again.

"I was just–I was just..." I was thinking of some excuse. "checking.."

Meet me in the golden sceneryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon