Tatlong araw na ang nakakalipas naghahanap pa rin ako ng mga information about sa school na papasukan ka ko. Nakaupo pa rin ako dito sa study table ko dala yung Loptop
Typing...
Click..click..clickPinipindot ko yung mga letra sa keyboard para mahanap yung gusto ko mahanap. Kanina pa ako dito nakaupo,napapagod na rin yung kamay kakapindot,pati na rin yung mga mata ko na kanina pa rin nakatutok sa screen ng loptop.
Ang tanging information lang na nahanap ko yung mga students na namayapa na nagaral sa tolentino national high.
Cause of death nila is s*icide. Halos lahat ng nakita ro'n ay pare-parehas ng cause of death. Kaya siguro yung dalawang babae na nakita ko ay nangangamba na sa tnhs na mah enroll.
Pero sino at ano dahilan ng pagkakamatay nila. Naniniwala ako na hindi lang ito basta s*icide, may posibilidad na may iba pa dahilan kung bakit na may estudyante na napapakamatay. Mas lalo ako naiintriga malaman lahat ng ito.
Patawad dad,maling school mo ako in-enroll.
Sinara ko muna yung Loptop ko para mapahinga yung mata ko. Nahiga muna ako sa kama ko, sakit na rin ng likod ko at nangangawit.
Tinanong ko kay tita kung ba't naka lock yung pinto ni mom at dad,pero tanging sagot na nakuha ay dahil daw nawala yung susi. Sinubukan ko hanapin yung susi na sinasabi ni tita pero wala ako susi na mahanap kahit maghanap pa ako sa mga sulok sulok hindi ko pa rin makita.
May section na rin ako, building A 3rd floor yung room namin at owen-11 name ng section ko. May pasok na rin ako sa Monday, mahihirapan ata ako dito maaga daw pasok sa school dahil 6:30 ang start ng class. Sa Baguio kasi 7:30 hindi naman ako sanay na gano'n kaaga gumising.
July 17,2020- monday
Nahihatid na ako ni manong tonio sa tnhs. actually inaantok pa ako at hindi pa naguumagahan. Ang aga naman kasi ng pasok. Panapasok na kami ng guard at pinapa diretsyo sa gymnasium. Hindi ko pa ito napupuntahan,inuna ko kasi yung mga building. Ang lawak naman ng gymnasium nila dito kaysa sa Baguio, Ang init din pala dito parang gusto na talaga bumalik sa Baguio.
Pagpasok ko pinapila yung mga estudyante sa bawat strand nila.
" Dito yung humms" sabi ng isang teacher na nasa taas ng stage" yung abm dito,pumila na."
Sinunod ko naman yung sinabi n'ya. Marami pala kami abm na nakapila yung iba pa ata hindi pa mahanap yung strand nila. poblema lang mas lamang yung mga babae kaysa sa lalaki na nakapila sa strand namin. Teka! Naalala ko yung dalawang babae na naguusap noong nag e-enroll pa ako kailangan ko sila mahana-
May naramdaman ako na tumulak sa aking likuran." Hoy!nanadya ba kayo!? A-ayos ka lang" tanong na kung sino sa aking likod. Magkahiwalay kasi line ng babae sa lalaki. " O-oo ayos lang" sagot ko
"G-good" at sabay tapik sa likod ko. Halatang energetic at masayahin yung lalaki na 'to.
" Yung line ng mga boys sa abm!" Sigaw ng teacher" aba senior high na kayo, maging mature naman kayo" dagdag pa nito .Tumahik at nagsitinuan naman sila after sila pagsabihan.
Hindi ako masyado nakinig ng announcements,ang tanging tumatak sa aking isipan yung iibahin na daw yung time ng pasok,kasi marami daw nagrereklamo na masyado maaga yung pasok at uwi nila gabi. Bali ang new time ng pasok namin is 8:30 to 6:30. After some Announcement at pinapunta na kami sa aming mga rooms.
Hindi ko pa rin nakikita yung babae na hinahanap ko. Nakapasok na kami sa room namin at pinaupo muna kami kung saan namin gusto. Ang astig ng room namin may apat na electric fan may tv na rin ma gagamitin namin sa mga subjects namin at marami kung ano ano design pa.
" Narinig n'yo naman yung announcement kanina sa gymnasium, gawin muna natin ay magpapa introduce yourself muna ako" sabi ng teacher namin na nagpa disappointed sa mga classmate ko " walang angal angal! Kailan ko kayo makilala. Pero let me introduce myself First, I'm ma'am Elizabeth you'll can call me ma'am eliz" paliwanag ni ma'am sa amin
Unti unti na sila nagpakilala,ako naman ay nakadukdok sa table inaantok pa ako. Hangang sa may kumalabit sa likuran ko. "D-dude! Ikaw na" sabi ng kumalabit sa likod ko.
Tumayo ako para mag pakilala. " Goodmorning everyone, I'm john alexis ferrer, you'll can call me alex for short. My hobby was to watch some mysteries series, and that's all"
Napatingin sila saakin. May nagbubulungan pa na gwapo daw, cute,etc. Umupo na 'ko nang mayari magpakilala,gusto ko malaman kung ano pangalan na kumausap sa akin kanina at kumalabit sa akin;hindi ko alam kung ano sumipa sa utak ko na makaroon ng interest na makilala sila. After a long minutes sumunod na yung kumalabit sa akin kanina.
" ako nga pala Mateo C. Lagman, you can call mat or teo for short. Yung hobby ko ay matulog " sabi n'ya at umupo katapos n'ya magpakilala.Hindi ata interesado makinig yung iba naming classmate noong nagpakilala si mateo. Lumingon ako sa kanya, napansin ata n'ya na lumingon ako sa kanya ngumiti naman s'ya sa akin.
Hinahanap ko kasi yung kausap ko kanina sa line. Baka andito?ayun! S'ya yun,naka white t-shirt s'ya na naka faded maong halos pala katabi lang ni mateo at kalikod ko lang.
"Yo,pr-" itutuloy n'ya sana kaso lang nagsalita si ma'am
"Next na"
" Nice to meet you all, I'm jhak dr. Padilla . Yung hobby ko ay mahiga, kumain,at matulog," biro n'ya sabi na ikinatawa ng lahat kahit ako mismo medyo natawa" yun lang sana maka hangout ko pa kayo" dagdag n'ya
Break na namin. Nagugutom na ako wala pa kasi ako kain kanina, May tumapik sa likod ko. " Par,tara bili tayo" yaya sa'kin ni jhak. Masyado s'ya close hindi ko pa naman s'ya kilala" S-sorry masyado ba ako close? Jhak nga pala uli" iniabot n'ya yung kamay n'ya sa akin na senyales na gusto n'ya makipag Kaibigan
" No need to worry " at nakipag hand shake
" Par,ikaw? Tara!" Yaya nito kay meteo
Hindi naman ito tumangi, siguro gutom na rin ito?
Andito kami ngayun sa cafeteria nakaupo na rin kami. Bumili ako ng kwek-kwek,apat laman no'n at C2. Si mateo naman tatlong piraso baruya at isang water bottle,eto si jhak tatlo siomai,apat na kwek-kwek at isang C2.
" Sabi nga pala ni ma'am,may dalawang classmate pa tayo hindi pa nakakapasok sa atin" sabi ni mateo
"Oo nga pala,sino kaya yung dalawa na hindi umanted ng first day of class" tugon ni jhak
Eto ako kinakain lang yung kwek-kwek. Talagang gutom na gutom na!
Nakahiga ako Ngayon sa kama ko,Nawala sa akin isipan yung tungkol sa issue at history ng school. Sa mga susunod na araw na papasok ako sisikapin ko na mahanap yung dalawang babae na 'yun at makahagilap ng mga inpormasyon tungkol sa school na 'to. Sa building namin daw kasi yung mahahanap mga lumang impomasyon at history tungkol sa tshs at yung iba nasa library ng tshs.
Don't forget to vote, comment and share. Ty
YOU ARE READING
Student Reaper
TerrorSi alexis ay isang magaaral sa TSHS. Pinalipat sya ng kanyang ama para magaaral ng maayos at hindi na muli ulitin ang kanyang Gawain sa dati n'ya eskwelahan. May pinagsunduan sila ng kanyang ama na hindi na s'ya uli makikielam sa mga issue at histor...