chapter 6

85 1 0
                                    

Napatiuna na ako pumasok, ang sama pa rin ng tingin n'ya saakin.  Tinignan ko rin s'ya ng masama!
Wala ako ginagawa masama!

That girl! Ka maldita tignan!

Wala naman ako mali ginawa tapos susungitan ako? Ano ba poblema ng babae na 'yun!?

" Late na kayo " sabi ng advicer namin na si ma'am cheska. " You can go to your sit,alexis."

Yung kanina na masungit at maldita n'ya mukha, Ngayon naglaho na. Para s'ya nakaka awang kunting kung tignan.

I look at the other chair, kahapon lang kasi may katabi ako Ngayon wala na. Sana si klay nalang makatabi ko. Wag yung babae na yun! May bakanteng chair din sa  harapan ko.

" You can now introduce your selves " utos ng guro namin. Sa harapan sila mag papakilala.

Nauna si klay.

" My name is klay Miguel Dominguez. You can call me miggy , I'm 16 year old. Yung hobby ko ay manuoad ng survival series or movie. I hope maging close ko kayo. " He said it with confidence

Sinabi sa kanya ng guro namin na may bakante upuan sa harapan ko, puwede na daw s'ya maupo.

Damn!? Seriously? Ma'am!? Puwede ko naman makatabi si klay, wag lang yung babae na yan!

I was planning to my seat, pero naka seating arrangement na kami. What's should i do know!?

Sumunod na yung babae. now i give her a serious eye and a annoying smirk. Alam ko mapapansin n'ya iyun.

"G-goodm-morning ev-veryone " she stutter. She heavily breath before continue it " my name is angelica Valerie Y. Guevarra. I'm 16 year old, my hobby is reading or watching either listening some podcast about crime and mystery. " She look at me to. Sa akin lang talaga!? " And kung ayaw n'yo sa ugali ko, i don't give a freaking damn! "

She smile, yung nakakainis rin. Kaya naiinis rin ako.  I about to speak but i force to myself to not to speak baka maging problema pa 'to!

Our advicer just laughed at us, even our classmates.

" Dude, you're done " sabi saakin ni klay, and then he laughed.

" Am i? " Sounds that i have a plan. ' di ako magpapatalo dali lang sa pinahiya n'ya ako. Kala mo kung sino. S'ya yung lumalapit sa lesson,Then i will teach her a lessons na Mali tao yung kakaharapin n'ya at kakalabanin n'ya.

" You can now occupy the chair there " turo n'ya sa bakanteng upuan na katabi ko.

Her expression quickly change. She's more look confused, shocked, and, embarrassed when she looked at me again.

I give her a smile.

Ano? Nasa'n yabang mo kanina?

Habang papunta s'ya sa tabi ko ay pinagmamasdan ko naman ang bawat kilos n'ya. Nung umupo s'ya tinignan n'ya ako at sabay inirapan.

I giggled na nakaka bwisit.

Dahil umpisa palang ng school ay hindi agad nag lesson ang mga subject teacher namin panay orientation palang ang ginagawa namin.

Nag aya si jhak na pumunta sa cafeteria dahil break time naman. Inaya ko rin si klay, para maipakilala ko s'ya sa dalawa.

Everything went well naman,madali naka sundo ni klay sila jhak and mateo.

" Ba't nga pala ang sama ng pakikitungo ng bago natin classmate sa'yo? " Tanong ni mateo sa akin. Sabay lingon ng dalawa, nakarinig ng bagong topic.

Bigla ngumisi si klay. Nagtataka naman yung dalawa.

" Hoy, ano ba talaga ang ngyari kanina? " Tanong n'ya kay klay.

Tumikhim ako. " Alam n'yo guys, wala ako kasalanan ja'n. Naglalakad lang tapos s'ya yung nakabungo sa akin s'ya pa yung Galit. " Reklamo ko. I sighed.

Nagtataka ako sa kinikilos nila. Ba't parang umiiwas sila sa akin? Ano meron? Pinipilit ni klay na sabihin saakin gamit ang kanyang nguso. Pero hindi ki talaga kaya intindihin.

" Ha? Ano ba ngyayari sa inyo ? " Nagtataka ko tanong sa tatlo.

Si mateo kunwari may kinakain Kahit ubos na, si jham pumapaswit, yung isa naman nakatingin sa ibaba.

Tinignan ko yung kamay nilang tatlo sa ilalim ng table. Nakaturo ito sa akin? Ba't saakin? Wag sana nila itukoy na-

" May poblema ba!?" Sabi na kung sino man ang nasa likod ko.

Boses palang alam ko na kung sino. Si Angelica.

" And if I said yes!? " Sarkastiko ko tanong sa kanya. Hindi pa rin ako lumilingon.

Hindi s'ya umimik. Pagkakataon ko na 'to.

" Oo, may kasalanan din ako dahil nabanga kita. Pero nag sorry naman ako." Tumalikod ako para makaharap ko s'ya "Hindi ko yun ginusto mangyari, pero sana naman wag mo na ako sungitan dahil wala ka naman dahilan para sungitan mo ako" mahinahong ko sabi sa kanya.

Lumapit ang kanyang mukha sa akin, pero hindi naman masyado malapit. Eye to eye. Masama ang kanyang tingin.

" Edi sorry! " Sarkastiko Niya sa sabi at sabay dabog paalis.

I shrugged.

" See!? "

Gets na nila kung ano ibig ko sabihin.

" Ba't ganon 'yun!? " Inis ko tanong

Paano hindi maiinis ' e ganon yung ugali. Tsaka ano poblema nito saakin!? Wala ako ginagawa masama sa kanya.

Nayari na ang break time kaya bumalik agad kami sa  room namin. As of now, wala nangyayari suicide or any weird things around here. Wala pa ako napapansin.

Nakakaramdam ako na naiihi. Magpapasama sa a ako kaso halos ng kaibigan ko busy. I sighed, bago maglakad papunta sa malapit na cr.

Napansin ko kanina sa dinaanan ko medyo mahaba yung orientation nila. Saamin ba't ang bilis?

Pagpasok ko sa cr ako lang magisa. Nasa klase lahat ng estudyante. Pumasok ako sa isang cubicle para umihi. May narinig ako pumasok. Hindi ko 'yun pinansin.

Lumabas ako ng cubicle, kinuha ang bimpo at bahagya ko 'to binasa. Pinangpunas ko ito sa mukha ko at leeg. Tumingin ako sa salamin para silipin yung pumasok kanina. May nakita ako dalawa paa nakatayo lang. May notification ako na received sa cellphone ko, kaya kinuha ko agad yung cellphone ko para i-check kung ano meron.

Jhak: andito na si sir, asan ka na ba?

Dali dali ako lumabas sa cr.

Na papunta na sa room may nawawala sa akin. Hindi ko makapa yung bimpo. Napa sapo nalang ako ng ulo. Kailangan ko kunin at balikan 'yun.

Nagta takbo ako pabalik sa cr. Wala uli tao. Baka lumabas na yung tao kanina. Nakita ko nasa tapat ng salamin ko yung bimpo. Sakto pagkakuha ko, may nakita uli ako paa.

Kanina pa ito ah!? Hindi pa siya yari!? Sure ako eto yung kanina.

Kinuha ko yung cellphone ko para kuhanan ito ng picture. Apat na beses ko ito kinunahan.

Nag message uli si jhak saakin.

Jhak: hoy hinahanap ka na

Tumingin ako muli sa cubicle. Wala na Siya?
Impossible na bigla nalang mawawala 'yun!?
May mali. May nararamdam ako mali.

Student Reaper Where stories live. Discover now