Nagmamadali ako gumayak. Late na 'ko nagising, nakalimutan ko mag alarm kagabi. 6:30AM yung pasok ko. Tapos mag a-alasais ako nagising. Hindi na rin ata ako makakakain,sa school nalang ako mag uumagahan. Nagmamadali ako naligo at nagbihis nayari ako magbihis mga 6:17. Gising ng ganitong oras si manong tonio kaya mapapabilis ako makapasok
Putek! Ba't hindi kasi ako nag alarm kagabi!?
Pagkababa ko nakita ko na may hinahanda si manong tonio.
" Alam ko mala-late ka kaya naghain na ako " bungad ni to saakin.
Ngumiti at sabay ako napakamot sa ulo
" Tara na, baka ma-late ka pa "
Tinignan ko yung inilagay n'ya sa Tupperware.
Sandwich at chocolate. Tapos tubig at kape. Alam na alam talaga ni manong tonio yung favorite ko umagahan. pag wala sandwich, ulam at kanin yung hinahain n'ya pag late na ko" Salamat po " sabi ko
Nasa school na ako, dala ko yung baon ko. 6:25 na buti ay hindi traffic at mabilis magpatakbo ng kotse si manong tonio.
Paakyat na sana ako ng building ay may narinig ako parang mayabang na boses kung saan.
Sinundan ko yung boses, hangang dinala ako ng mga paa ko sa likod ng building. May nakita ako tatlo lakaki na parang maangas ang mga itsura, at isang lalaki na mukhang api.
Alex, wag ka makielam. Late ka n-
Bigla ko ito nakita na sinapak at hawak ng dalawa lalaki yung lalaki api. At tsaka pinagbibira ng malaki lalaki sa tiyan ang lalaki api.
Tang*na. Hindi pwede 'to!
Nagkaripas ako ng takbo at sabay ko sinuntok ng malakas yung malaking lalaki, bigla s'ya natumba dahil sa lakas ng bira ko. Napatingin sila saakin,na nagtataka.
Tinignan ko ng masama yung dalawang lalaki na napabitiw sa lalaki inapi kanina.
Ganito ako dati sa Baguio, nakikielam pag kailangan. Madalas rin ako napapaaway dahil sa ganito sitwasyon,takot karamihan saakin ng mga siga estudyante sa pinapasukan ko school ko noon.
Tinignan ko yung yung lalaki na kanina ay inaapi. Nagulat s'ya sa nasaksihan n'ya.
" S-sino ka! " Mahinang sabi ng malaking lalaki na napatumba ko. Bakas sa tinig n'ya ang galit
Kinuha ko yung cellphone ko. Damn! I'm already late! Wala na rin ako magagawa.
Bigla sumugod yung dalawa. Yung isa at pasuntok sumugod saakin,yung isa ay-
Putek bigla n'ya nahawakan yung kamay ko at pinunta ito sa akin likod. Hindi ko agad napansin na ganon pala gagawin n'ya.
Nawala yung focus ko sa isa kaya nakatangap ako ng suntok. Hindi pa nahahawakan yung isa ko kamay kaya umikot ako at binigyan ko ito ng malakas na sapak, at sabay sila sa mukha. Napatumba ko s'ya,sana buhay pa.
Alintana ko na may susugod saakin isa, kaya tinuhuran ko ito na napasub-sob s'ya sa lupa.
Pinagmasdan ko muna ito.
Wala pala kayo 'e,ang lakas n'yo mang-bully pero -May sumuntok ng malakas saakin likod at nakatangap pa ako ng tatlo pa dahilan na manghina ako.
Puta!
" Tumayo ka ja'n. " Ma awtoridad na utos na Saakin. " Ang lakas ng loob mo para sumugod ah!"
Tatayo na sana ako na bigla n'ya ako sipain sa panga. Tang ina! Ang sakit no'n. Muli sana ako tatayo na nakita ko nakaamba yung paa n'ya para sipain ako muli sa mukha. Napapikit na lang ako.
Wala ako naramdaman. Dinilat ko yung mata ko, nakita ko na may pumigil dito. yung lalaki na kanina ay inaapi. S'ya yung sumalo ng sipa. Hinarangan n'ya at sinalo n'ya yung sipa!?
Napatingin ako sa kanya,may mga sugat yung mukha n'ya. Ngayon ko pa lang napansin 'yun.
" Aba!? Wala ako utos na saluhin mo yung sipa ko!"
May kinuha s'ya. Isang malaking bato.
"Saluhin mo 'to!? " Umamba s'ya na babatuhin n'ya yung lalaki.
Bigla ako napatayo at nanakbo papunta sa lalaki na mangbabato.
Binigyan ko ito ng isang turning 45 na sipa,At roundhouse sa mukha. Baka hindi ko pa mapapatumba? Dalawang sipa mula sa mukha ang natangap n'ya.
Hindi na siguro tatayo ito?
Tinignan ko yung lalaki na kanina lang ay inaapi. Tatayo pa lang 'to.
" Sa-salamat"
Sakalukuyan kami na nasa cr, naglilinis ng mga galos.
" Ano pangalan mo? " Tanong ko sa kanya na habang naglilinis ako ng sugat ko.
Nagkaroon ako ng sugat sa labi dahil sa sipa n'ya kanina. Hindi naman malala pero baka magkaroon ng pasa mamaya.
" Klay Miguel Dominguez"
Wala naman ako sinabi na ibigay n'ya yung full name n'ya ah? Tinignan ko s'ya sa reflection ng salamin. Karami n'ya pasa sa katawan n'ya marahil galing ito sa bugbog. Matagal na siguro s'ya binu-bully?
Tanungin ko kaya kung bakit s'ya binu-bully? Hindi naman kami close parang tanungin ko diba? Hindi na ako makikielam sa side na iyon.
" Pasensya ka na kanina ah" sabi n'ya " pati ikaw nadamay pa " dugtong n'ya
Nilingon ko s'ya." Nako wala yun." Napakamot muna ako sa ulo ko "Tsaka kailangan kita tulungan kasi baka ano pa gawin ng mga gago na iyun " sabi ko naman
" Pano ba ako makakabawi? " Tanong naman n'ya
" No. Hindi mo kailangan bumawi " i giggled
" Soon. Babawi ako sa'yo " he smiled.
Nakayari na kami mag ayos at mag linis. Kinuha ko yung phone ko para i-check yung time.
Damn it absent na ako sa second subject ko. Pero who cares? Magpapakilala ka pa lang naman sa subject teachers mo yun lang naman yung gagawin.Napansin ko na kasunod ko pa rin sa hallway si klay. Sa'n kaya patungo 'to?
" Sa'n ba room mo? " I asked
" Yun nga 'e. I'm already lost kanina pa" he sighed
Kanina pa siguro stress 'to. Kalawak lawak ba naman ng school 'e hindi ka magkanda ligaw ligaw." Maybe i can help. Ano section mo? " I asked again.
Nag dadalawang isip pa yata s'ya. Ng wala na s'ya choice" alam ko ba kung saan yung 11-owen? "
Nanglaki yung mata ko. " That's my section"
" Really? Mag classmate pala tayo " he laughed
Sabi nga pala, dalawang classmate nalang namin na hindi pa nakakapasok sa section namin. Isa na pala s'ya. Sino pa kaya yung isa?
Bigla ako may nakabungo sa daan. Babae!? Nalaglag yung dala n'ya gamit. Pupulutin ko na sana na
" The fuck!? Tumingin ka nga sa dinadaanan
mo! " Galit na sabi nitoKasama ng titig nito saakin, kaganda kaso kasungit.
" I-i'm sorry " i apologize
Bigla n'ya kinuha ang gamit at tsaka umalis. Didiretsyo na sana na bumalik uli.
S'ya nga yung hindi nakatingin 'e! Ako pa sisisihin. Pinagmasdan ko kung saan ito tutungo. Putek!? Sa section pa namin." Damned" i said to my self
" I think you're in a trouble" sabi ni klay
Yes, I'm.
Magiging classmate ko pa yun? I'm so dead. Sana hindi ko iyun makatabi.
YOU ARE READING
Student Reaper
אימהSi alexis ay isang magaaral sa TSHS. Pinalipat sya ng kanyang ama para magaaral ng maayos at hindi na muli ulitin ang kanyang Gawain sa dati n'ya eskwelahan. May pinagsunduan sila ng kanyang ama na hindi na s'ya uli makikielam sa mga issue at histor...