16, AMOUR
Tác phẩm: (12 chòm sao) Amour
Tác giả: @GinsGins
Thể loại: Đời thường, Tình cảm
Lí do: Văn lậm QT, lủng củng và lẫn lộn với văn nói, dùng sai từ ngữ nhiều. Trình bày ẩu và sai nhiều lỗi chính tả. Lối viết kể suông, kể một thôi một hồi nhưng không có điểm nhấn. Cố nhồi triết lí để tỏ ra sâu sắc, trung bình khoảng vài chương lại kết thúc bằng một đoạn triết lí tình yêu. Truyện có chứa yếu tố gây sốc và rất nhạy cảm, tuy nhiên tác giả không hề đặt cảnh báo. Xây dựng nhân vật và tuyến tình cảm của cặp Ngư Dương hơi được thiên vị. Truyện hơn 100 chương nhưng quá nửa dàn nhân vật nhạt nhòa và không để lại ấn tượng.
Note: Các chương đầu đăng từ 2018, chương gần nhất là 2023. Viết 5 năm nhưng chả thấy sự tiến bộ nào trong trình bày hay văn phong, chứ đừng nói tới cốt truyện hay xây dựng nhân vật.
17, PHẢN DIỆN
Tác phẩm: 12cs.phản diện
Tác giả: @gemi_imeg
Thể loại: Textfic xen văn xuôi, Tình cảm, Drama
Lí do: Thiên vị Song Tử, truyện Song Tử và những người bạn trá hình truyện 12 chòm sao. Phần văn xuôi cụt lủn, nghiêng nhiều về kể suông, dùng quá nhiều dấu phẩy và không có một dấu chấm cuối câu nào. Tam quan lệch lạc, rất lệch lạc, tình tiết phi logic.
Note: Spoil luôn cho đỡ mang tiếng nhét chữ vào mồm, Song Tử đi yêu lại người cưỡng hiếp mình quá đủ để tính là tam quan lệch lạc rồi nhé.
20, CAN I CALL YOU BABY ?
Tác phẩm: 12cs || can i call you baby ?
Người tổng hợp: @_liebeskummer_
Thể loại: Textfic, Tình cảm
Lí do: Các bước bạn "viết" ra truyện này:
- Kiếm hình trên Pinterest để làm GTNV.
- Đi chôm mấy đoạn tin nhắn sến súa hay được đăng trên các page Facebook nói riêng (hoặc trên Google nói chung).
- Dán vào Wattpad.
- Thay tên 12 chòm sao vào.
- Chấm hết.Note: Xin gọi bạn là "người tổng hợp" vì bạn chẳng bỏ ra tí chất xám nào của bản thân vào trong truyện cả.
19, SWEETIE LIKE YOU
Tác phẩm: 12cs| sweetie like you |
Người tổng hợp: @_liebeskummer_
Thể loại: Textfic, Tình cảm
Lí do: Hệt như trên.
20, LOVE SEASON
Tác phẩm: 12cs | love season
Tác giả: @_sernek
Thể loại: Textfic, Đời thường
Lí do:
Dính phốt đạo truyện.
Sai chính tả nhiều. Trình bày rối, không phân biệt được ai đang trả lời comment nào của người nào. Mạch truyện nhanh và thiếu liên kết, chưa kịp nắm được tình tiết này đã vội nhảy sang vấn đề khác, thậm chí còn có tình tiết xuất hiện đột ngột không rõ nguyên nhân. Quá nhiều tình tiết vô lí và phi logic.
Nhân vật hành xử mâu thuẫn và thiếu suy nghĩ. Tuyến tình cảm gượng ép, chóng vánh và một màu, đi theo công thức cãi nhau - chia tay - một trong hai người yêu người mới - chia tay người mới - quay về với người cũ. Bày ra vấn đề nhưng chỉ giải quyết qua loa cho có lệ, không thuyết phục, không triệt để và không hợp lý.
Tam quan lệch lạc. Vẫn công thức quen thuộc: nhân vật chính nhân danh tình yêu nên không sai, bao niềm đau nhân vật phụ gánh hết và ra đi. Thái độ tác giả cổ súy tư tưởng trà xanh, phản bội, chơi đùa với tình yêu, xong rồi cho các nhân vật thi nhau tẩy trắng.
Thiên vị Cự Giải, nhân vật Cự Giải xây dựng theo hình tượng em út, được cả dàn nhân vật quan tâm, có sức ảnh hưởng lên 11 nhân vật còn lại. Tuyến tình cảm couple Bạch Dương x Cự Giải bền từ đầu đến cuối, không theo vướng vào drama tình cảm như 5 couple còn lại, drama căng nhất cũng chỉ là cãi cọ đôi ba câu, sứt mẻ một chút, rồi trở về bình thường.
Cuối cùng, truyện mang tính bôi nhọ nghề nhà giáo: hình tượng giáo viên xây dựng theo lối vô kỉ luật, thiếu tôn trọng với nghề. (Ví dụ: giáo viên đăng bài công khai, có cả học sinh vào comment nhưng vẫn nói chuyện vô tội vạ, không có chừng mực, v.v và v.v)
Note: Cái gây khó hiểu nhất chắc là tại sao giáo viên ăn nói bất lịch sự một cách công khai và bày ra một đống drama rùm beng như thế lại không bị truyền thông, báo chí đánh giá.
*
Nếu riêng phần này (Kì 4) đạt 30 vote, chúng tôi sẽ làm một phần riêng tóm tắt những chi tiết cấn nhất của Love season (hoặc bạn có thể tự thẩm định 60 chương và trải qua một đêm tăng xông như chúng tôi).
Trân trọng,
Đài Phát thanh và Truyền hình -12reasonswhy-
BẠN ĐANG ĐỌC
NHỮNG TÁC PHẨM 12 CHÒM SAO BẠN KHÔNG NÊN ĐỌC
AcakCHỐNG CHỈ ĐỊNH VỚI NHỮNG QUẠT CỨNG CỦA CÁC TÁC GIẢ ĐƯỢC NHẮC ĐẾN TRONG ĐÂY. Cảnh báo: toxic, drama, quan điểm cá nhân.