Chapter 2

0 0 0
                                    

HEY what took you so long?

Sorry medyo mahaba kasi ang pila sa restroom and may weird kasi akong nakausap kanina. Sagot ko kay Yhuri pagbalik ko.

Weird?

Yeah, weird. Sabi ko.

Nasan na yung iba? tanong ko nung mapansing kong siya nalang ang natira sa table namin

Kung wala sa table nung nakaaway ni Riva kanina maybe nasa labas. Sagot niya sa akin ng hindi nakatingin dahil nagsisimula na naman siyang magbasa.

Seems like Rivas got new friend. I stated while looking at the table that Rivas in.

Well as always. Hindi ka pa nasanay sa kaniya.

Uminom nalang ako ng Cuervo bago kumuha ng lemon. Nung medyo naboard ako tumingin ulit ako sa katabi ko. Nagbabasa pa rin si Yhuri kaya nilabas ko nalang din yung stress notebook ko at nagdrawing nalang.

Hindi ko na napansin kung gaano na ako katagal nagda-drawing kung hindi pa dumating yung iba sa table namin.

Bakit mag-isa ka lang? tanong sa akin ni Carson.

Hinanap ko naman si Yhuri at wala nga siya. Hindi ko man lang napansin na umalis siya. Tiningnan ko gamit niya wala na rin. Umuwi na siguro siya.

Baka umuwi na. You know.

Eh ikaw anong ginagawa mo instead of enjoying? You should take a break! You know what lets dance!! Biglang hinila naman ako ni Riva na kakarating lang ulit sa table namin at sinama ako sa dance floor.

Sumayaw nalang din ako pagkarating namin doon. I guess dapat lang siguro na mag-enjoy ako kahit minsan lang. Like what they said lagi nalang ako nagtatrabaho at nag-aaral kaya its better to enjoy.

Maya-maya pumunta rin sa dance floor yung iba. Si Mike ay may hawak pang Black Label for sure magsisimula na yung tradition namin na Birthday Chug na hindi ko maalala kung kailan at paano nagsimula.

Since may hawak akong Jagger ay sinabay ko na rin habang binubuhos nadin yung Black Label. Tawa tuloy kami ng tawa nung mainom na ni Mike yung lahat ng binuhos namin dahil pangit ang lasa.

Shete ang pangit ng lasa. Sino ba naman kasi nagpauso ng lintik na birthday chug na yan?!! tanong niya pa sa amin habang pinupunasan yung baba at leeg niya na natapunan ng alak kanina.

IKAW!! sabay-sabay naman naming sigaw pabalik sa kaniya.

Babawi talaga ako sa susunod na magbebirthday eh. Patay kayo sa akin. Banta niya pa. Pinagtawanan tuloy namin siya.

GISING na!!! Tanghali na!!! Nagising nalang ako nung may sumigaw at dahil nadin sa tunog ng kaldero na pinupukpok ng sandok.

Pagkamulat ko nakita ko si Tita Mich na nakapamaywang. Hindi ko alam kung galit siya o hindi dahil hindi ko pa mamulat ng ayos yung mata ko.

Kayo talaga kung ano-ano nalang ginagawa niyo! Palibhasa mga bata pa kayo at malalakas pa kayo sige kayo ng sige sa kakainom! Napaayos naman kami ng upo wala di oras dahil nagbubunganga na si Tita.

Napansin kong kumpleto kami ngayon kahit si Yhuri na bigla nalang nawala kagabi nandito rin.

Tingnan niyo ngang mabuti mga hitsura niyo. Mga nakauniform pa kayo! Alam niyo ba mga pinaggagagawa niyo huh?! Malamang hindi kasi mga patay lasing na kayong lahat. Dagdag niya pa. Hindi tuloy kami makatayo at napaluhod nalang na akala mo mga hindi makabasag pinggan.

Oh siya, ayusin niyo mga sarili niyo at bumaba na kayo pagkatapos niyo para magkaroon naman ng laman mga tiyan niyo. Hinintay muna namin na makalabas si Tita bago kami nakahinga ng maayos.

Worth the ShotWhere stories live. Discover now