Chapter 2

3.7K 143 8
                                    

Sam Loise Alcantara

"Sam, anak, bangon na. Baka malate ka sa shooting mo." Nagising ako because there's a knock in my door.

I groaned. Bumangon na ako para mag stretching. Sinimulan ko na ring ayusin ang pinaghigaan ko.

I'm still sleepy. Kinukusot ko pa ang mata habang humihikab.

"Sunod ka na lang sa baba anak, nandun na asawa mo." Naputol ang paghikab ko ng marinig ko si Nay Linda.

I rolled my eyes. Great! Ang ganda naman ng bungad sa'kin *insert sarcasm*

I looked at my clock, good thing it's just 7:15, I still have an ample time to prepare. Our call time is 9 am naman, kaya I can still sleep pa sana but then I don't want to miss breakfast dahil lang sa asungot na 'yun.

I quickly fix myself and do my morning routine. Sumalubong agad sa akin ang mabangong amoy pagbaba ko palang ng hagdan. My stomach growled.

"Good morning, Nay!" Nagbeso muna ako rito as I greet her bago maghila ng upuan to sit.

"Magandang umaga rin sa'yo anak. Hindi mo ba babatiin ang asawa mo?" Nakangiti nitong sabi.

I secretly rolled my eyes. Halatang enjoy na enjoy ang asungot na 'to at talagang nakangisi.

I flashed my sweetest yet fake smile. "Good morning, Asungot— este August."

Ngumiti rin ito ng pagkaloko-loko. "Good morning too, my headache— I mean, my lovely wife."

"Oh siya, tama na 'yang bangayan niyo. Kumain na kayo para hindi kayo malate, if may kalangan kayo tawagin niyo lang ako sa kusina." Natatawang tugon ni Nay bago umalis.

Agad kong inikutan ng mata ang asungot. "Walang maganda sa umaga ko, kung ikaw naman ang makikita ko."

Nagpunas naman ito ng bibig bago sumagot. "Well, wala kang magagawa, ako ang asawa mo. You are stuck with me, forever."

Pagkababa ko kasi ay kumakain na ito. Tignan mo, hindi talaga gentlemen ang isang 'to. Hindi man lang ako hinintay.

Binato ko ito ng tissue. "Can you just vanish from my sight? My blood is boiling because of you."

"Can you just shut up and start eating na? Malalate ka sa ginagawa mo." She uttered.

Umirap muna ulit ako bago magsimula kumain. Binilisan ko na lang kumain para hindi ko na makasama ang asungot na 'to.

"After mo maghanda sabay na tayo, ihahatid na kita sa shooting place niyo." Casual nitong sabi.

Agad na napalaki ang mata ko. "What! No way!"

"Yes way."

"No way! I won't let you." Ano siya sinuswerte?

"Yes way. Wala namang problema. Ihahatid ko lang naman ang asawa ko sa workplace niya, is that bad? Pinagbigyan kita sa gusto mo na hiwalay tayo ng kwarto, kaya this time ako naman ang pagbigyan mo." Kunot noo nitong tugon.

"Kapag hinatid mo ako, ano na lang sasabihin ng mga taong makakakita sa atin? Kaka-ayos ko pa lang doon sa rumor then—"

I was startled nang hampasin nito ang lamesa at tumayo. "You are coming with me, whether you like it or not. End of the discussion!" She firmly said and walk out the room.

Urgh that woman! She's so annoying!

Syempre hindi ako payag nasa iisang kwarto lang kami. I barely know her, she might do something to me. I don't trust her, hindi purket asawa ko siya magtitiwala na agad ako sa kanya.

I don't trust that easy. Before I trust a person, they have to earn it. Dahil sa panahon ngayon, mahirap na basta-basta ka lang magtitiwala. You don't know whether that person will do something bad about you.

I frustratingly get up from my seat and start walking to my room. Nakakabanas, bakit kasi hindi na lang niya ako lubayan? I want a life without her.

---

Sinigurado kong ready na ako before I go down. Inilagay ko na rin sa bag ko ang mga kailangan kong gamitin.

Today's shooting shouldn't be that long. We are just going to film for a variety show, na ipapalabas next week.

Hindi pa ako tumatanggap ng panibagong project, kakatapos lang kasi ng isa, and I want to have a little break before I take more projects.

I look myself at the mirror, one more time. I want my outfit to reflect my vibrant personality and the energy I plan to bring to the stage.

That's why I decided to wear a stunning sequined top that shimmers in the light. Its deep red color complements my complexion, and the form-fitting silhouette highlights my figure.

For my bottom, I slip into a flowing, high-waisted A-line skirt in a beautiful emerald green. And for accessories, I decide on a bold, chunky necklace that adds a touch of elegance to my look.

Sinuot ko na rin ang heels ko before I go down. The heels give me an extra boost of confidence. I'm so excited! I can't help but feel excited and a little nervous.

As I go down the stairs, I saw the asungot waiting for me in the couch. She's crossing her leg as she's reading a book. Nakabihis na rin ito ng work outfit niya. She's wearing a turtle neck, partned with a coat and a slack.

She might heard me walking down the stairs kaya lumingon ito. Muli na namang bumilis ang tibok ng puso ko when our eyes met. Nakadagdag pogi points ang eyeglasses na suot nito.

Why does my heart, beats crazy? Para itong aso na tahol ng tahol.

Lumapit ito sa'kin nang makarating ako sa baba. "You ready? Let's go baka malate ka." Bored nitong sabi as her hands are inside her pockets.

Tumango na lang ako rito as we walk towards her car. Medyo nagulat ako when she opened the door for me.

Pumasok na ako agad para makaalis na kami. Hindi pa naman ako late, but I want to get out of her car already. Being in the same place with her makes my sleeping heart bothered, and I don't like that. I hate this feeling, it will only lead into bad things.

She started the engine and drive. Tahimik lang kami habang tinatahak namin ang daan. Nakatingin lang ako sa labas ng bintana at pinapanood ang ibang mga kotse. I don't want to look at her it's making my heart crazy.

Ilang minuto pa ay nakarating na rin kami sa destination. I was about to go out when she held my wrist.

"Are you forgetting something?" Seryosong tanong nito.

As far as I remember I got everything I needed, lahat ng iyon nasa bag ko. Kaya umiling ako. "No, everything is in my bag."

My watch beep indicating 30 mins na lang bago kami magsimula. "If you don't have anything to say na, I better go out—"

I got cut off by a kiss; her kiss. And it's not just a kiss, it's a passionate one. Wala sa sariling napatugon ako sa halik nito, nakakadala ang halik nito.

She cut the kiss when nauubusan na kami ng hininga. I don't know what has gotten to me, but I hold her head and kiss her again.

Naputol lang ang halikan namin when her phone rings. "Dammit!" She whispered.

"You better go darling, or else malalate ka. I'll fetch you later, enjoy and be safe." She kissed my forehead before kissing my lips again.

Wala sa sariling tumango ako at bumaba ng sasakyan niya. Hindi ko namalayang nakaalis na ang sasakyan nito at nakatayo pa rin ako sa labas when someone called me.

"Sam, bakit nandito ka pa sa labas? And why are you holding your lips?" My manager said.

"Huh? I-I what?"

"Come on, let's go inside, the show will start in 10 mins." She uttered before going inside.

I just nodded. What just happened? Did we just kissed?! Oh my!

***
Unedited

Secretly Married To A Superstar Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon