Augustine Jair Falco
I was gazing at my wife adoringly when someone put its arm around my shoulder. "Dude, baka matunaw. Mawawalan ka asawa niyan."
I rolled my eyes at tinabig ang kamay nito. "Ingit ka lang dahil wala ka pang lovelife."
Agad na sumimangot ito. "Okay lang, 'di ka naman mahal." Nakangising sabi nito at binelatan ako.
"Tsk! Doon ka nga. Bakit ka ba nandito?" Naiinis kong sabi.
She laughed. "Ikaw lang ba pwede rito? For your information, open 'to sa lahat ng tao. Restaurant kaya 'to!"
Well, niyaya ko kasi kumain 'yung asawa ko pagkatapos namin mailagay 'yung mga gamit sa kwarto.
Nakapila ngayon si Sam habang nakakunot ang noo. Sabi ko kasi kanina papatabain ko siya, kaya oorderin ko lahat ng pagkain.
Agad na pinalo ng asawa ko ang balikat ko. At sinabing siya na lang daw ang pipili ng makakain namin, tsaka if may balak daw ba akong mawalan siya ng trabaho at gusto ko raw masira ang figure niya.
Walang namang problema sa akin kung mataba siya o kahit ano pang figure niya. Hindi magbabago ang tingin ko sa kanya. And I won't stop her from doing what she loves. Kung saan siya masaya, susuportahan ko siya.
"Doon ka na nga! Alis na, baka mamaya magselos pa asawa ko dahil nakita ka."
Agad itong nag makeface. "Yuck, Dude! 'Di tayo talo! Parehas lang tayong may talong."
Binato ko ito ng tissue na basa. "Pigil-pigilan mo nga 'yang bibig mo. Respeto naman, nasa kainan tayo. Umalis ka na nga, baka 'di kita matansya at masapak kita."
Tumatawang tumayo ito habang naka taas ang kamay na parang sumusurender. "Okay, okay, chill. Eto na aalis na, masyado namang maiinit ang ulo mo. Sa susunod na lang kita chichikahan, Dude. Bye!"
Kumunot ang noo ko nang bumalik ito. "Ano na naman?" Inis kong tanong.
Ngumisi ito. "Nalimutan kong sabihib na huwag kang pa under dude! Top ka kaya dapat mas matapang ka. Tsaka kapag ayaw sumunod sa'yo, diligan mo kasi para umamo sa'yo." Bago ko pa ito mabato ay mabilis itong tumakbo palabas.
Kapag talaga nagka lovelife siya, babawiian ko rin 'yun.
That's my bestfriend, Ales. Weird pangalan noh? Like what she said, we are both intersex kaya hindi namin bet patulan ang isa't isa.
Ano kami mag-e-espadahan?
Enough of that, nabaling ang tingin ko sa asawa ko nang papalapit na ito sa table namin habang dala-dala ang tray.
Tumayo ako at binuhat ang tray na dala niya. Pinaghila ko rin ito ng upuan.
"I thought ayaw mo kumain ng marami?" Taka kong tanong.
She rolled her eyes at me. "Duh, of course! Ayaw kong tumaba sobra. Tsaka para sa'yo 'yan kasi ang payat mo na. Kumakain ka ba talaga ha?"
Kahit mukhang pang-iinsulto ang sinabi nito, hindi maiwasan ng puso ko na tumalon sa saya. Ito ang unang beses na narinig ko ang concern sa boses niya.
I can't help but to smile. "Yes, naging busy lang nung nakaraan kaya hindi ako nakakain ng maayos."
Her forehead creased. "Hindi rason ang pagiging busy para hindi ka kumain sa tamang oras. Paano kung nagkasakit ka, edi mahihirapan pa akong alagaan ka."
I maybe looked creepy dahil masaya pa ako kahit pinapagalitan ako, but my heart can't help but to feel happy.
Hindi na ako nakatiis and softly pinch her cheeks. "Opo, Nay. Kakain na po ako sa tamang oras." Nakangiti kong sabi.
Inirapan ako nito at pinalo ang mga kamay ko. "Do I looked like a mother to you? Sa ganda kong 'to!" Inis nitong bulyaw.
I laughed and nodded kaya mas lalong nag-init ang ulo nito. "Yes, you looked like a mother." I paused.
Hahampasin na sana ako nito when inunahan ko na magsalita. "Nanay na magiging anak ko." I winked.
Napahinto ito at hinampas ang braso ko. "You!" Inis nitong sigaw.
I laughed. Ang cute talaga ng asawa ko. Namumula pa rin ito ngayon at hindi makatingin sa akin ng deretso.
"Let's eat!" Masigla kong sabi.
Once again, she rolled her eyes at me, at nagsimula na kumain. I want to pinch her cheeks again. She's so cute and gorgeous.
Pinagmasdan ko lang ito habang kumakain. Hindi talaga nakakasawang pagmasadan ito. No wonder she's famous. Sobrang talented at beautiful.
Napansin niya sigurong nakatingin lang ako sa kanya kaya napatigil ito at tumingin sa akin. "Bakit hindi ka pa kumakain? Ano hinihintay mo, pasko?"
I shake my head. "Can you feed me?" I pouted.
What? Gusto ko lang magpalambing guys.
Binato ako nito ng tissue. "May sarili kang kamay, use it."
"Sige na, Love. Please?" Pagpapacute ko rito. Malay niyo pumayag siya 'diba?
She crossed her arms. "No. Kumain ka mag-isa mo."
I pouted and showed my puppy eyes. "Please? Please?"
Natigilan ito at inis na nagsandok ng kanin at ulam. "Urgh! May sarili ka namang mga kamay, gusto pa talaga na subuan ka. Open your mouth." Inis nitong sabi.
Natawa ako sa isipan. Success! She can't resist my charm.
Ngumanga na ako at sinubuan niya ako. "Hmm. Yum!" I said after kong malunok ang pagkain.
"Tsk!" She rolled her eyes.
"Love can you—"
"Owemjie! Is that Ms. Sam?"
Naputol ang sasabihin ko nang may tumili. Agad na lumapit ang mga 'to kay Sam.
"Ms. Sam, can we take a picture with you?"
"Oo nga po, Ms. Sige na po, idol na idol po talaga namin kayo." Dugtong ng isa.
Sam sighed and nodded. "Of course!"
Tumili ang dalawa. "Ms, pwede mo ba kami picturan?"
Aba! Nautusan pa ako. Tumango na lang ako and get her phone. Pumunta ang isang babae sa kabilang side ni Sam, kaya napapagitnaan nila ito.
"1, 2, 3, smile!"
"Thank you po! And we're very sorry po for interrupting." Pagpapaunmanhin ng isa.
Sam smiled. "It's okay, just don't do it often. I still like some privacy."
The two girls nodded. "We understand po, we are very sorry po ulit for interrupting. Btw, can we ask po if sino itong kasama niyo? Is she your girlfriend po?"
Matagal ding hindi sumagot si Sam at nakatitig lang sa akin. "Ah, no. She's just— a-a friend. I don't baliko that way." Sam smiled.
Ang kaninang saya na nararamdaman ko ay napalitan ng lungkot. I smiled sadly. Right, she's straight and she probably loves someone.
I thought we have something special. Bakit ba ako nagpupumilit?
***
Pasensya na at ngayon lang nakapag update. Busy lang po talaga sa acads, I'll try to update again later if not, baka sa weekend na.
Salamat sa votes and follow, guys! And happy 1k reads too! ^_^
BINABASA MO ANG
Secretly Married To A Superstar
RomanceAre you willing to give up everything for her? Samantha Loise Alcantara is a Superstar, not just a Superstar, but an International Superstar. At the age of 24, she has already received a lot of awards at tanyag na tanyag. Kaya naman marami ang nagt...