53: "Sinundan" (2/2)

347 22 0
                                    

Sa lahat ng mga taon na ito, si Long Qi ang tanging nananagot para sa pangangalaga ni Jun Qing, hindi kailanman nakikialam sa anumang iba pang gawain ng Palasyong Lin. Sa pagsilip ni Jun Wu Xie sa gabi, ang pagsunod lamang sa kanya ng ilan sa mga mga piling taong guwardiya ay sapat na, hindi na kailangang pansarili na bantayan siya ni Long Qi.

Ang kanyang mga gamot ay mukhang medyo hindi kapani-paniwala, talagang napanalunan nila ang maraming tao!

Bahagyang kumunot ang noo ni Jun Wu Yao, hindi na hinintay ang kanyang sasabihin, tinalikuran niya ito, habang ang isang kamay ay nasa bewang, ang kabilang kamay ay nakahawak sa kanyang panga at itinaas ang kanyang mukha.

Sa ilalim ng liwanag ng buwan, ang isang mukha na maaaring makatinag ng mga bansa ay napalitan ng isang ordinaryong mukha

Habang ang magaspang na dulo ng daliri ni Jun Wu Yao ay marahang dumampi sa kanyang maselang labi, nagbigay siya ng mapanukso at mapaglarong ngiti.

“Ang pangit talaga . ” Ang banyagang mukha na may iba't ibang pagmumukha na nakatitig sa kanya ay talagang gusto niyang punasan ang mga iyon ng tuluyan .

“Huwag kang tumingin kung ganoon. ” Sumimangot si Jun Wu Xie, hindi niya talaga maintindihan ang nasa isip niya.

Bihira siyang manatili sa Palasyong  Lin, napakailap ng presensya niya. Minsan ay sorpresahin niya ito sa biglaang pagpapakita, minsan ay wala ni isang bakas na makita. Gaya ng sinabi niya noon, wala siyang galit sa Palasyong Lin na hindi sinasadyang masama sa kanila. Bahagya lang niyang pinakialaman ang kanilang mga alaala, kapag nakita siya ng mga taong iyon ay maaalala nila ang kanyang pagkakakilanlan. O kung hindi, walang mag-iisip sa kanya, kung wala siya sa tabi ni Jun Xian at halos makalimutan ni Jun Qing ang kanyang pag-iral.

"Gusto kong bumalik . ” Biglang nagsalita si Jun Wu Xie, habang nakatingin siya sa mga kamay na ito, na nagmumungkahi na bitawan siya.

"Sige, sabay na tayong bumalik. ” sabi ni Jun Wu Yao habang nakataas ang isang kilay habang bigla siyang binuhat at binuhat na parang isang prinsesa .

“………………” Pinandilatan siya ni Jun Wu Xie.

Hindi pinansin ni Jun Wu Yao ang kanyang tahimik na pagbabanta habang hinahagod siya nito palabas, ang maliit na itim na pusa ay sumusunod na malapit sa likuran.

Sa kalye, si Long Qi ay nagalit sa kanyang sarili dahil sa pagkawala ng paningin niya kay Jun Wu Xie habang siya ay galit na galit na naghahanap. Nakahinga siya ng maluwag nang makita niya si Jun Wu Yao na karga-karga si Jun Wu Xie habang papalabas sila mula sa isang madilim na eskinita.

“Munting Amo, Binibini . ” Tawag niya ngunit lihim siyang nagulat na hindi niya naramdaman ang presensya ng kanyang Munting Amo kanina.

Nang hindi man lang tumitingin kay Long Qi, ipinagpatuloy lang ni Jun Wu Yao ang pagbubuhat  kay Jun Wu Xie habang pabalik sila sa Palasyong Lin.

Tahimik na sumunod si Long Qi sa likuran nila.

PALASYONG LIN:

Ang buong pangyayari ni Jun Wu Xie ay 'nakalimutan' lang. Nang sumikat ang araw kinabukasan, hindi ibinalita nina Jun Xian at Jun Qing ang bagay na iyon dahil sinundan pa rin ni Long Qi si Jun Qing at inaalagaan siya habang ginagawa nila ang kanilang pang-araw-araw na gawain.

Sa sandaling si Jun Wu Xie at ang maliit na itim na pusa ay pumasok sa botika, ang maliit na lotus ay tinawag sa isang matatag na boses ng maliit na itim na pusa.

'[Pilyo ka, lumabas ka!]'

Isang nanginginig na maliit na pigura ang makikita habang mabilis itong nakadapa sa lupa habang nakayuko ang ulo.

Nakahalukipkip ang mga braso ni Jun Wu Xie sa kanyang dibdib, tinitingnan ang maliit na pigurang iyon na may malamig na sulyap.

Ang maliit na lotus ay nanginginig nang hindi sinasadya.

Tahimik ang silid.

Makalipas ang kalahating oras na mapagmataas, hindi na kinaya ng maliit na lotus ang nakasusuklam na presyon. Nagsimula siyang umiyak, habang ang kanyang mga mata na puno ng tubig ay mukhang nakakaawang nakatingin kay Jun Wu Xie.

"Huwag mo akong iwan…… . M . . Mangyaring huwag ...*singhot* . . Pa . . pabalikin mo ako. ” Ang maliliit na butil ng mahahalagang luha ay dumaloy sa kanyang mga pisngi. Nanginginig siya habang nakatingin kay Jun Wu Xie. Alam niyang natamo niya ang galit mula sa kanyang panginoon nang lumitaw ito sa kanyang sariling kagustuhan sa Maka-Multong Lunsod.

Pinikit ni Jun Wu Xie ang kanyang mga mata habang binigyan siya ng matalim na titig.

Ang Munting lotus na maliliit na binti ay nagsimulang manginig muli.

'[Nang sabihin kong wala kang silbi, hindi ko naisip na ganoon ka kawalang silbi, kahit na pinilit si Master na kunin itong mga sira-sirang Aklat sa paghahalaman. Sabihin mo sa akin, ano ang gagawin natin sa mga sobrang luma na bagay na ito?]'

Tumalon ang maliit na itim na pusa sa mesa habang ang isa sa mga paa nito ay dumampi sa tumpok ng mga lumang Aklat na nakalagay doon habang nakatingin ito ng masama sa maliit na lotus.

GENIUS DOCTOR  BLACK BELLY MISS (Tagalog Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon