Simula

5 0 0
                                    





I woke up with the sound of birds chipping. Napapikit ako at nasilaw sa araw na nagmumula sa bintana. Napa upo ako at napahikab. Inaantok ako dahil anong oras na ako nakapag tapos ng paglalabada kagabi.

I stood up and fixed my bed. isang foam lang ang hinihigaan ko sa kahoy na kama sa kwarto. Chinarge ko ang keypad phone ko at kinuha ang towel para maligo.

Tahimik ang sala pagkalabas ko ng bahay.. ako lang nag naka tira rito. matagal na akong ulila at mag isa.. I was fifteen when my mom died. habang ang papa ko ay iniwan na kami. Ang maliit na bahay lang ang mayroon ako galing kay mama.

I took a bath. marami akong gagawin ngayon, nagtatrabaho ako bago magsimula ang eskwela namin sa susunod na buwan. I need to earn money.. nag iipon ako dahil sa susunod na taon ay pangatlong taon ko na sa kolehiyo.

isang kupas na short at tshirt ang kinuha ko mula sa aparador. I can't help but to stare at myself in front of the mirror. katamtaman ang haba ang kulay chokolate kong buhok. mapusyaw ang kulay ng balat ko at payat ang katawan. my classmates teased me when I was younger.. mukha raw akong multo dahil sa aking balat.. pero hindi 'yon naging alintana para hindi ako magtuloy sa pag aaral.

my features are very foreign. sabi ni mama ay isang spanish raw ang daddy ko. That's why I am blessed with small face, high cheekbone, pointed nose and natural bow shaped lips. kaonti lang ang nakuha ko galing kay mama, most likely my height and my skin color. 

Kinandado ko ang kahoy na pintuan namin at naglakad papunta sa bayan. My house is in the middle of nowhere.. malayo ito kumpara sa mga bahay na nasa bayan.. maliit lang ang bayan ng Lavezares, kahit sunod sunod na ang pagtayo ng mga establishimento rito hindi parin mawawalan ng parte kung saan puro kakahuyan lang ang mayroon.

Huminto ako sa maliit na coffee shop rito. nagtatrabaho ako bilang crew sa umaga at night shift maid naman sa isang sikat na pamilya.. Naabutan ko si Ma'am Kaia na nasa counter, she smiled when she saw me.

"Good morning, Sienna! ang aga mo yata?" she noticed.

"Maaga akong nagising, Ma'am." I smiled shyly and went to our quarters.

Marami ang customer tuwing umaga hanggang hapon.. ito lang kasi ang isa sa mga cafe na mayroon dito sa Lavezares. hindi kasi ganon ka uso ang ganito rito, kaya ang iba ay dinadayo pa ang cafe. simula sa estudyante hanggang sa mga politicians.

Inayos ko ang apron at tinali ang buhok ko. medyo marami ng tao nang lumabas ako. I saw ma'am kaia cleaning the table. Nilapitan ko si Andrea, isa sa mga staff at pinalitan siya roon.

"Goodmorning! what is your order, ma'am?" I asked.

Hindi ko maiwasan ang hindi matitigan ang babae sa harapan ko. ang kaniyang mahabang buhok ay nakatali at malinis na naka ayos. She's just wearing a casual dress pero mukha siyang maglalakad sa fashion show.

tingin ko ay mukha siyang model or artista. her eyes shine when she smiled at me. 

"I would like to order one coffee caramel, large. please add another shot of caramel. and banana split and cheesecake.." she smiled.

Napakurap ako dahil sa ngiti niya.. she looked maldita but when she smiles mukhang nawawala ang pagkamataray niya.

"I-is that all, ma'am?" I asked. nilagay ko sa order queue. "650 pesos po."

she handed me a thousand, binuksan ko ang kaha at binigay ang sukli niya.

"No, keep the change." aniya at kinuha ang resibo sa kamay ko.

Nalaglag ang panga ko at nakatanga lang sa babaeng nasa harapan ko. Ano raw? saakin nalang?

"Sienna, bakit?" nasa tabi ko na pala si Andrea.

Burning ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon