Kabanata 1

2 0 0
                                    


Chapter 1 

Meet




"please give me a size 8 of that design." turo ni Madam Agatha sa heels na naka display. We're at Dior. nasa highmall kami rito sa tacloban, ito lang ang nag iisang go-to place ni Madam dahil wala naman ibang high end mall maliban sa manila. 

"Oh.. that one also! I like it!" she giggled.

wala na akong ibang nagawa kundi ang panoorin si Madam. Para siyang bata tuwing namimili kami. I want to have a life like her. hindi na niya kailangan tignan pa ang presyo ng bibilhin niya.

everytime I'm with her, isa lang ang masasabi ko. Indeed, money can buy happiness.

"People who says money can't buy happiness obviously they don't know chanel and dior.." that's what she said.

kaya ganoon nalang ang pagtatyaga kong mabuhay at magtrabaho. I want to be her, kahit hindi na ganoon kayaman basta maka alis lang sa hirap.. I don't want to live like this.

Because I know there's still a way to get out of here. to get out in the curse of poverty.

"Sienna, you should get something for yourself.." nilingon ako ni Madam at nginisian.

Umiling ako. "kakabigay mo lang po sakin ng nito last christmas." turo ko sa sapatos ko.

Tila may kung anong nasabi ako at ngiwing ngiwi siya. nakatingin tuloy ang SA saamin at pinapanood akong tumanggi.

"July na ngayon, Sienna! ang tagal na non! kung ayaw mo ay ako nalang ang maghahanap para sa'yo."

baliwala ang pagtanggi ko para sakaniya. I waited and voice out my opinions if she asked me about her things. inabot kami ng apat na oras para sa pamimili niya. That's a short period of time, given the fact that she can spend her whole day shopping everywhere.

"I bought something for you. open it." she happily give me the dior paper bag.

"Huwag na po." tanggi ko dahil alam kong lahat ng sweldo ko buong isang taon ay kapresyo ng bag na binigay niya sakin!

"Dali na! magagamit mo 'yan tuwing aalis ka!" she said merilly.

nanginginig ang kamay kong binuksan ang kahon. dahan dahan at maingat. I know how much this worth. at hindi na ako magtatanong ng eksaktong presyo non dahil baka malagutan lang ako ng hininga!

I gasped when I saw a beautiful sling bag. kulay pink 'yon at maliit. I smiled because of happiness. sinong hindi sasaya kapag binigyan ng dior?

"That's a limited hand bag.. and I want you to wear it everytime we go out okay?"

wala sa sarili akong napatango. I can't leave my eyes on the bag. Nakadikit na ata ang paningin ko roon.

"Thankyou po, Madam.. Iingatan ko po ito." I said in a small voice.

isang tango at haplos sa buhok ang naging sagot niya. simula noon ay palagi na nila akong binibigyan ng mamahaling gamit tuwing may okasyon, pero feeling ko ay ito na ang pinaka mahal na nabili niya para saakin.

they give me something without expecting in return.

"Ilalagay ko na po ito sa closet ninyo, Madam. do you want me to arrange this po?" turo ko sa mga paper bags. nasa mahigit kumulang labing pito ata ang nabili niya ngayon, pang labing walo ang saakin. 

Binaba niya ang sunglasses niya. "Huwag na, I'll arrange them later. After niyan pakihanda nalang ang meryenda, hihintayin ko sila Aziel.."

I nodded and went upstair. kaonti lang kaming katulong ang nakakapasok sa kwarto nilang mag asawa. habang kaming dalawa lang ni Manang Isme ang may fingerprints sa walk in closet ni Madam. 

Burning ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon