𝑃𝑟𝑜𝑛𝑜𝑢𝑛𝑠 (𝐶𝐻𝐴𝑃𝑇𝐸𝑅 8)
NAPABUNTONG hininga nalang ako habang tinatanaw mula sa rooftop ang mga taong kakalabas lang ng kani-kanilang mga sasakyan
Their outfits create a vivid sense of wealth. The fact that the clothes 'seem to stand by themselves' indicates just how heavy they are in jewels and embroidery.
So this is the kind of vibe that the major shareholder's family of NH Group holds?
"Mizhie, anak. Huwag kang sigeng dikit kung saan saan at puti pa naman ang suot mo." Paalala ni Nanay Carmen sa akin pero hindi maalis ang tingin ko sa babaeng kasunod ni kuyang lumabas sa kanyang kotse.
She was so stunning that I couldn't take my gaze away from her from the moment I saw her. My perspective has overwhelmed me. I still don't understand how God could create such a beautiful woman. She is flawless from head to toe. She looks stunning and dazzling in the dress she's wearing.
Tinaas ko ang dalawang kamay para bumuo ng square at sinipat sipat siya dun.
"Perfecto! Ganyan lang sana siya tapos huwag na siya gumalaw saka magsalita."
"Ano bang pinagsasabi mong bata ka hah?" Napatingin naman ako kay Nay Carmen nang magsalita ito.
"Hihi baba na po ako. Later Nay~" Tinungo ko ang living room kung saan naghihintay ang mga bisita sa gabing ito. Agad akong sinalubong ng isang maid ni Dad habang pababa ako sa hagdan.
"Nanjan na po sila Ms. Mizhie." Magalang na sabi niya sa akin.
"I'll accommodate the guests from now on. You may leave." Yumuko naman siya at sinunod ako.
Naglakad ako patungo sa mga ito at tinignan si Dad na halatang maiging inoobserbahan ang bawat kilos at galaw ko pero hindi ko nalang ito binigyan ng pansin.
Well, let's get this done.
"Good evening, Mr. and Mrs. Ortega. I heard a lot of things about the both of you. The food is set in the dining room. This is a superb welcome, fit for our colleagues, and that's what you are to us. Please enjoy your stay."
I flashed a smile after my introductory message to the married couple in front of me.
"Ang ganda at ang galang na bata! Quit the formalities Hija, just call me Tita Sally." Niyakap ako nito na hindi ko inaasahan at nakipag beso pa sa akin.
Si Tita naman parang tanga!
Bakit yung anak niya parang kakainin na akong buhay pag nag kikita kami?
Halatang hindi nagmana sa kanya.
"Nice meeting you po. I'm Mizhie Henderson, the second successor of NH Group. Mas maganda po pala kayo sa personal saka hindi po halatang may anak na kayo. Sana po lahat ng kilala ko kasing bait niyo...."
"Oh gosh... You gotta be kidding me?"
Kusang hinanap ng mga mata ko ang babaeng nagsalita na nasa tabi lang ni Kuya. Nakahawak ito sa braso ng kapatid ko kaya doon napunta ang tingin ko.
Is that necessary?
"You got to be kidding me also." Bulong ko habang nakatingin pa rin sa nakalingkis niyang kamay kay Kuya.
"Bolera ka palang bata ka. Maliit kapa noong huli ka naming nakita ng asawa ko pero ngayon tignan mo. You look like the young version of your mother." Bumalik ang atensyon ko kay Mrs. Ortega dahil sa sinabi nito.
"I appreciate that tita at hindi ako nambobola, nagsasabi lang po ako ng totoo. Bakit niyo po pala kilala yung Mom---"
"Mizhie." Naalarma ako dahil sa pagtawag sa akin ni Kuya at napakagat sa labi nang mapagtanto ko yung sinabi ko.
BINABASA MO ANG
Pronouns
Lãng mạn𝐏𝐫𝐨𝐧𝐨𝐮𝐧𝐬(2023) 𝑻𝒚𝒑𝒆 𝒐𝒇 𝑹𝒐𝒎𝒂𝒏𝒄𝒆: 𝑫𝒂𝒓𝒌 𝑹𝒐𝒎𝒂𝒏𝒕𝒊𝒄𝒊𝒔𝒎 similar to when the soul admires something. the heart has been healed, and the eyes had more radiance, at all the stars in the universe. [𝑊𝑅𝐼𝑇𝑇𝐸𝑁 𝐼𝑁 𝑇𝐴𝐺...