Chapter 5: Her Ability

320 58 11
                                    

Author's Note:

Wow! Nakaabot na po tayo ng 100+ reads. Hindi ko po to inasahan. Ang akala ko lang lalangawin lang to basta. Salamat po sa nagtiwala. Mas pagbubutihan ko pa po.

Cassandra's POV

Now we are official best friends. Actually noong una, ayoko sa kanya. Aba! Pagbintangan ba naman ako na may gagawin akong masama kay Sir Juno which happens to be her father. She don't have a single clue kung gaano kataas ang tingin ko kay Sir Juno.

Aside from being the most powerful. Sir Juno acted as my second father. Although kapag training na, it is always the hard way. I have a big credit inside (utang na loob xD) kay Sir Juno. Siguro kaya naging palagay na din ang loob ko kay Althea kasi nakikita ko sa kanya si Sir Juno. Maganda ang pagpapalaki niya kay Althea.

---------------------

I woke up and do some stretching. I guess I can consider this as a daily routine. I looked at the wall clock that is hanged at the top of this big mirror. I read the time and stated.

"It's only 4:00a.m!"

Natigil ang pagmumuni-muni ko ng makarinig ako ng kaluskos sa kabilang kwarto. I controlled my Mana and saw how the unnecessary mark in my wrist glows.

I walk towards the door of my room. I am about to use my ability pero agad ko din tong itinigil when I saw Althea walking.

"Hoy! Ang aga pa ohh! Saan ka pupunta?" Saad ko sa kanya, pero hindi niya ako pinapansin.

Lumampas lang siya sa harapan ko. Hindi man lang niya ako nilingon.

"Hoy! Hindi mo ba ko naririnig!" Mas malakas kong tawag sa kanya pero sapat lang para madinig sa buong pasilyo ng bahay na tinutuluyan namin.

Saan ba siya galing? Nilampasan lang ako? Aba!

Tuluyan na akong lumabas sa kwarto ko, para sundan siya.

"Althea!" Tawag ko sakanya. Pero wala akong nakuhang kahit ano sa kanya. Even a single response, WALA!

Sinundan ko parin siya just to ensure her safety.

I followed her hanggang sa may edge ng hagdanan which eventually may salamin na almost two times ng laki ko.

I looked in the mirror and saw my reflection.

Wait.

What?

MY REFLECTION?

Akin lang?

"Ahhhh!!" I shouted as loud as I can.

Pero si Althea hindi parin nagalaw sa edge.

Nakita ko kung pano na nagbublur ung itsura niya. Para siyang naggoglow.

Para siyang isang bagay na naggoglow tapos at the same time nagfo-float.

This scenario seems to be so familiar.

Teka!

Tama ba naiisip ko.

Is that a whole Mana?

She turned into a whole Mana?

Then at that moment I saw how that light scatter.

Flashback...

"It seems that it is overpowering your body, gusto nilang maging pure Mana. Disregarding the state of your body, gagawa sila ng way para makawala and form as a whole."

Dumped by the Real WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon