Amiaz's Point Of View
Nandito kami sa bahay nila Tita Ainna,I mean nasa kuwarto kami ni Lavenna.Binabantayan namin siya,gusto nga namin na dalhin sa ospital kaso ayaw niya naman.Dito na lang daw siya at magpapahinga nalang.
“Nak,ano ba talaga nangyari kay Lavenna?"-nagaalalang tanong ni Tita.
Kaya naman ikinuwento namin kung ano talaga ang nangyari.
“Hay naku,this gurl is so hardheaded...May masakit pala sa kanya ayaw pa magpadala sa ospital."-May pag-aalala na anas ni Ate Aithanna,si Paliaron naman nasa gilid ng kama ni Lavenna habang hawak ang kamay.
Mahahalata mo talaga na mahal na mahal niya ang Ate Lavenna niya.
“Kumain na ba kayo mga anak?"-pag-iiba ng usap ni tita.
“Hindi pa po,aayain sana namin si bespren kaso sumakit po yong tyan niya kaya mas inuna namin ang kalagayan ni Lavenna kesa sa pagkain!"
“Ganoon ba,halika ipaghahanda ko kayo ng pagkain...Siguro gutom na din kayo!"
“Lika Amiaz,Cime at Vhalin at kumain sa ibaba.Iwan na muna natin yong kapatid ko dito sa kuwarto."-nakangiting aya sa amin ni Ate Aithanna kaya naman tumango at sumunod na sa kanila.
Sa huling pagkakataon ay tumingin ulit ako kay bespren na ngayon ay mahimbing na natutulog.Hindi ko maiwan na mag-aalala dahil sa pamumutla at pananakit ang tyan niya.
“Love,come on...Nag-iintay na si Tita!"
Doon lang ako bumalik sa sarili ng magsalita ang girlfriend ko,kaya naman sumunod na ako sa kanya.
~~~~~~~~~~~
Paliaron's Point Of View
“Ate,ano ba nangyayari sa iyo?pinag-alala mo ako ng sobra ng makita kitang buhat ni kuya Amiaz."-pagkakausap ko kay ate Lavenna na mahimbing na natutulog.
“I-i d-dont w-want to see y-you l-like t-this ,a-ate!"
“K-kung may n-nararandam ka man,p-please tell us ng s-sa ganoon hindi kami mag-alala ng s-sobra."
Hindi ko napansin na umiiyak na ako,I'm strong young man pero dahil Kay ate nagiging iyakin ako.Kahit na sabihin niyong ilang taon kaming nagkahiwalay,I still make some call to her and text kaya ganito nalang ako ka-attach kay Ate Lavenna.
Ang nagawa ko na lamang ay umiiyak at humagugol,damn it para akong bading habang umiiyak dito sa tabi ni Ate.Hinigpitan ko yong pagkakahawak ko sa kamay ni Ate Lavenna....Pinagmamasdan ko din yong mukha ni Ate,namumutla siya at pansin ko din na may parte sa kanya na naninilaw.
“Hmmppp!”
Agad ako dumako sa mukha ni ate ng makita ko sakit sa mukha niya.
“A-arghhh!"
Pangalawang pagdaing niya kaya naman tumayo na ako....
“Ate, what's happening to you?wake up!"-panggigising ko dito pero hindi siya nagigising patuloy lang siya sa pagdaing.
Kaya no choice ako kundi tumakbo pababa kung nasaan sila Mommy at Ate.
YOU ARE READING
My Brother's Hurtful Words (Completed)
KurzgeschichtenIsang batang babae, ang nakaupo sa tabi ng bintana, ang kanyang ilong ay nakasandal sa malamig na salamin. "Masaya siguro kami kung hindi sila nawala sa amin,bakit napakadaya ng mundo?" Sa labas, ang mundo ay isang makulay at matunog, ngunit sa loo...