CHAPTER#12

95 8 1
                                    

~3weeks later~

Lavenna's Point Of View

    It's been 3 weeks ng isinugod ako nila Auntie dito sa ospital,sa tatlong linggo na lumipas nalaman na nila yong matagal ko na tinatago at iyon ang sakit ko.Nakita ng mga mata ko kung paano masaktan ang mga taong nasa paligid ko,kaya nga hindi ko sinasabi dahil ayaw ko na makita silang umiiyak dahil sa akin.


//FLASHBACK//

     Kakagising ko lang galing sa pagkakatulog,nakita ko ang mga kaibigan ko at sila Tita na mahimbing na natutulog.Nasa tabi ko si Palian habang nakayuko habang nakahawak sa kamay ko.

Ngayon ko na ba ipapaalam 'yong sakit na matagal ko na tinatago,nung time na nakausap ako ng doctor nang dinala ako nila Daellon at Kuya Quaiden sa hospital,dahil nakita nila ako nakalumapasay.

“Nak,gising ka na...Salamat diyos ko!"

Bumalik ako sa sarili ng marinig ko ang sinabi ni tita,siya naman din nagising ng mga kasama ko.

“Bespren,kamusta ka?"

“May masakit ba?"

“Nahihilo ka ba?"

“Nagugutom ka ba?"

“Ate,nauuhaw ka ba?"

“Anong gusto mo nak,bibilhan kita!'

“Ija,kamusta ang nararamdaman mo?!"

Sunod sunod na tanong ang bungad nila sa akin,nakita ko na tumayo si ate Aithanna at bumuntong-hininga bago pumunta sa harapan namin.

“Guys,pwede kalmahan niyo lang.Kakagising lang nang tao,tanong agad ang bungad niya...Pwede Isa-isa lang?"-pagpapatigil ni Ate sa kanila,kaya naman natatawang napailing na lamang ako.

~~~~~~~~~~~

“Okay na ba ang pakiramdam mo,sis?"-tanong ni ate Aithanna sa akin,kakatapos ko lang kasi kumain ganoon din sila .

Ngayon ang iba ay nakaupo sa harapan ko,alam ko na nag-iintay na lamang sila na magsimula ako na magsalita.

“I'm okay,ate."

“Sure ka?Wala ka ba nararamdaman na kahit ano?"-paninigurado nito kaya naman tumango na lamang ako bilang sagot.

“Ija,pwede ba namin malaman yong rason kung bakit sumasakit ang tyan mo?"-pagsingit ni tita.

“Im sorry for hiding this Aunty but I'm dying!"

“What?!"

“What do you mean you're dying,ate?is that a joke?kung oo,please don't joke like that!!!"-galit na singhal ni Palian sa akin,kaagad naman siyang inawat ni Uncle at Amiaz.

“No,I'm not lying or either joking.Nalaman ko lang nung oras na dinala ako nila Daellon at Kuya Quaiden sa ospital.Nakausap ko yong doctor na tumingin sa akin."

“Ija,can I know what kind of illness the Doctor said to said to you?"

“It's Pancreatic cancer,there's no cure for that guys.Kaya kahit na sinabi ko ng mas maaga,hindi pa din ako gagaling!"

“But still,Lavenna dapat sinabi mo sa amin ng sa ganoon alam namin!'

“Oo, bespren tama si Ate Aithanna.Dapat man lang pinaalam mo sa amin!"

“I-im so s-sorry!"-nakayukong anas ko,hindi ko sila kayang tignan sa kanilang mga mata.

“So,nakuha mo din ang sakit ng nanay namin ni ate."-wala sa oras na wika ni tita,kaya naman kaagad ko itong tinignan ngayon ay nakatulala siya sa akin habang patuloy na lumuluha ang mga mata niya.

My Brother's Hurtful Words (Completed)Where stories live. Discover now