CHAPTER 1: First Day Of Senior High School.
CHANTAL'S POV
" Chantal Gising Na!," sigaw ni Mama Mula sa Baba " Oo na Ma,Baba nalang ako," Sabi ko naman Pabalik Gumising nako Para Bumaba At Kumain Ng Almusal Na Inihanda Ni Mama Sa Lamesa. " Nak, Gisingin Mo Muna si Kuya Mo Dali! May pasok pa kayong Dalawa," Sambit Ni Mama Sakin, Kaya agad kung Pinuntahan Ang Kwarto ni Kuya Mag Katabi lang naman kami Ng Kwarto kaya Tumuktok ako sa Pintuan nya. " Kuya Gising Na, May Pasok Pa tayo Baka Malate naman Tayo First Day ngayon Ng Senior High," Sabi ko naman. " Sige, Sis Bababa Nalang Ako," Sambit Naman Ni Kuya. Btw, Ako nga Pala Si Chantal Leia Celeiro Nag iisang Prinsesa Sa Pamilya,Maganda,Matalino, At Mahilig rin ako About Sa Science Kapag Yan ang Pinag Uusapan Naku! Go nako dyan Willing ako Makinig Tungkol sa Science, Pero Naalala ko Na Wala pakong Napiling Strand Sa Senior High Si Kuya Nakapili na Ang Daya Di man Lang ako Sinabihan Bwiset! Tsk.
" Nak! Chantal, Sander Baba na Kayo Dyan! Kakain na tsaka malalaye pa kayong dalawa oh!" Sigaw ni mama Mula sa Baba. " Kuya! Lumabas kana kasi oh! Kanina Pa Tayo Hinihintay Ni Mama at ni Papa sa Baba," Sambit ko Habang Nakatayo ako sa Harap ng Pintuan Ng Kwarto Ni Kuya. " kuy-" Sabi ko Pero Nagulat Ako Ng Lumabas si Kuya Sisigaw sana ako kaso Ayon Nauntog tuloy ako sa Sahig Bwiset talaga Itong Kuya Ko! Inis na Sabi ko.
" Oh,Chantal Sorry Hindi Ko Alam Na Nandyan ka na pala," Sambit Ni Kuya Sakin. " Ayus ka lang ba? " Sambit nya muli Inabot naman nya sakin ang Kamay nya Para Makatayo Ako. Bumaba na kami Para Mag Almusal Tsaka May Pasok Pa Kami Jusko! " Oh,Chantal Gusto mo? " Sabi ni Mom sakin Inabot nya ako ng Isang Pirasong Chicken Kaya nilagay nya ito sa Plato ko. After naming Kumain ay Dumeretso nako sa Banyo para maligo Ayoko ko sana maligo kaso unang pala ngayon ng Pasukan kaya maliligo kasi Baka mag mumukhang Bruha ako sa Mga Patingin ng mga New Classmates ko tas sasabihin pa nila Mabaho daw ako tsaka Di daw ako Naliligo Aba! Pag yan talaga ang Sinabi nila sakin Hahampasin ko talaga sila Ng Dos Por Dos! Btw Kanina pa pala ako rito nakababad Sa Cr Tas Si Kuya Sigaw ng Sigaw kasi Di Pa daw ako nakakalabAs ng CR. " Sis! Dali mo naman dyan Maliligo pako!" Sabi nya mula sa Labas ng CR, " Oo na Heto Na Lalabas na po ako Sandali lng," Sabi ko naman. Pakatapos kong Mag Suot ng Damit ko para sa Unang Pasukan Tumungo kaagad ako sa Kwarto ko Kasi Mag Papatuyo pako ng Buhok Hindi Ko Gusto Pumunta Ng School Na Basa ang Buhok Kasi Mababasa lang naman ang Likod ng Damit ko Kasi Mahaba ang Buhok, Mga Parehas nga Kay Sadako Hahaha...Basta Yun ang alam ko. Takot nga ako Noon Kay Sadako nung Pinapanood ko Na Lumalabas sya Sa Balon Tas Lalabas sa TV Naku! Trauma nako dyan.
Tumingin kaagad ako sa Relo Para tignan Kung Anong Oras Ng Magulat Kasi Late nako, 7:30 Ang Simula Ng Klase namin Sh*tt! Agad kong Kinuha ang Bag ko at Hinanda ang Mga Dalhin Hayy Buti nga Kompleto Kala ko may makakalimutan naman ako. Agad tumunog ang Cellphone ko Kaya agad ko itong Sinagot Si Cyrene Pala.
" Bebs, Nasaan kana? " Tanong nya sakin.
" Ahh eto na papalabas palang ng Bahay hehe:) " Sabi ko naman.
" Hintayin kita sa Labas ng Bahay nyo." Sabi nya uli.
" Sige sige! Papalabas nako hintayin mo nalang ako bye mwah mwah bebs." Sabi ko naman Agad kong Pinatay ang Tawag namin Kasi Nandyan naman sya Labas ng Bahay namin. " bebs, Andito ka napala!" Sigaw ni Cyrene sakin Sabay takbo sya Patungo sakin para yakapin ako, " Wow! Parang higpit ng Yakap mo ah! Nag kita naman tayo kahapon." Sabi ko Pero Mas matangkad ako sakanya kunti. Tumawa lang ito Kaya Napasulyap rin sya para Tignan ako. " Masama bang Yakapin kitang Mahigpit Namiss kita ehh Kasi Bff kita diba! " Yakap nya uli sakin kaya Niyakap ko naman Sya Pabalik. " Bebs Ang Ganda Mo Talaga kahit wala kang Sout Na Make-up Infairness ahh Baka Natural Beauty Yan! " Sabi sakin Ni Cy Na Parang Natutuwa sa Nakita Nyang Muka ko Ehh Ano Naman Kung Maganda ako May Masama ba? Di Char Lng!
YOU ARE READING
When I See You
Science FictionThere was this Girl Named Chantal Leia Celeiro She Was A Teenager Na Malapit ng Mag College Her Favorite Subject Is Science Nadopt nya ito simula bata pa sya,Kaya napagisipan nyang Mag Stay muna sya sa Kuya nya kasi Wala mag aalaga sakanya She Can A...