WISY 2: 2nd Day

3 1 0
                                    

CHAPTER 2: 2ND DAY

Chantal's POV

Kringggggggggggg!! Tunog Ng Orasan ko. Bumangon kamo at Nag Stretch Muna ako Bago Bumaba Maganda rin ngayon Ang Araw Tas yung Panahon, Bumaba nako At Nag Hugas narin ako ng Kamay para sa Almusal at nag Hilamos narin," Good Morning Mom at Dad," Kiniss ko sila.
" Anu bayan Chany! Baho ng Hininga mo," Sambit Nila.Natawa nalang Kami At Nag Start narin ng Pagkain " ayy Tsaka nga pala si Kuya mo! Gisingin mo na malalate pa yun dali! " Sambit ni Mom sakin Kaya Umakyat uli ako Para Kumatok sa Kwarto Ni Kuya. " Kuya! Gising na May Pasok kapa Malalate ka na naman." Sabi ko sakanya, " Ghe Chany! Sabihin mo Bababa nalang ako." Sambit naman ni kuya. " Ghe baba nako, Tsaka Bumaba ka narin Ang Almusal mo roon Baka Di ma Mainit! " Sambit ko uli. " Oo na," Tipid na Sabi Ni Kuya.

Bumaba nalang ako Para ipagpatuloy ang Kinakain ko, Bumaba na rin Si Kuya Na Parang Kurimaw na ang Buhok! Pero Walang Pinagbago sa Mukha haha, Matapos ang Almusal namin ayy Nauna nako kay kuya Patungo sa Banyo At Naligo na rin, Nakalimutan ko pa I Search Kay Mareng Google ang mga Sinabi Ni Mrs.Lowell at Ni Mr.Leeyung Kaya ayun Pagod na kase Eyes ko parang Mag kaka eyebugs ako neto!

Pakatapos kung Maligo ayy Dumeretso nako Patungo sa Kwarto Para mag Bihis Tsaka Tawagan namana ko Nun Ni Cy Hinihintay nun ako Palagi! Kaya nag Mamadali ako mag bihis at Nag sapatos narin ako, Nag paalam nako kina Mom at Dad " Bye, Mom at Dad Pasok napo ako." Sambit ko sakanila," Sige Na Chany, Ingat ka sa Pagpasok mo." Sambit nila sakin.

Bumaba na kaagad ako at Binuksan ang Gate, Nakita ko kaagad si Cy Nakatayo sa Harap ng Gate namin." Chany! Daliin mo Malalate na naman tayo," Guyod nya sakin, Nandito na kami sa Labasan Nag Hihintay ng Bus Mas Madali pa kase daw Bus Kase Ilang Oras lng ang biyahe Nandun ka na Kaagad. Sa Wakas Dumating Narin ang Bus Na Sinasakayan namin Ni Cy Dun Uli kami sa Likod Kase Nandun ang Mahangin Kesa Sa Unahan.

" Maganda nga ang View Pag Sunrise," Sabi ni Cy,  Maaga kase kami Umalis Kasi Maaga rin ang Simula ng Discussions Sa Bawat Subject, Ilang Oras lng Ang Biyahe Namin Ay Narating Na namin ang Luxelle University, Bumaba kaagad kami Roon sa Waiting Shed At Nag Simula Ng Lumakad Papasok sa University. " Ayy nandun pala si Kuya Puntahan ko muna Cy ahh Dito kalang." sambit Ko sakanya, Nag Agree naman sya kaya Pinuntahan ko muna si Kuya Sander.

" Hoy Kuya! Bakit late ka na naman! Nag Puyat ka siguro Noh? " Sabi ko Sakanya Habang Umaayos sya ng Gamit Nya Tumingin naman ito sakin. " Pano mo nalaman? Sumilip ka siguro noh? " Natatawang Sambit sakin ni kuya. " Bat tumatawa ka? Kuya! O kaya siguro Kachat Mo Na naman ang Jowa mo Huh! " Sambit ko uli kay Kuya. " Anong Jowa pinagsasabi mo, Wala akong Jowa noh tsaka Hindi pako Handa sa mga yan! " Inis na Sambit Ni Kuya. " Nag bibiro lang naman ako kuya Eto naman Mabilis Maniwala haha," natatawang sambit ko kay kuya.Bigla naman Tanong si kuya sakin kung sino daw yung babae na Kasama ko, Pag Lingon ko kay Nakita ko si Cy Na Papunta rito samin, " Uhmm...Chany Sino toh? " Tanong sakin ni Cy. " Ahh..si kuya ko nga pala Si Lysander Vien Celeiro, Sya panganay saming Dalawa, Call Him " Sander." Pag Papakilala ko kay Cy.  " Hi po kuya Ni Chany, My Name Is Cyrene Nicole Reyes,Just Call Me Cy, That's what your Sister Called me." Pag Papakilala ni Cy Kay Kuya Sander. Mukhang Kinakabahan Ako Sa kanilang Dalawa Ok lng! Nag Handshake lang naman sila Pakatapos nun ay Nag Paalam nako kay Kuya Pati Narin Ni Cy, Wow! Mukhang May Gusto ata ang Pandak Kay Kuya Este...Kaibigan:)

" Infairness! Ang Pogi Naman Ng Kya mo!" Sabi sakin Ni Cy.

" Hinay-hinay Cy, College na yun Si kuya," Sabi ko naman Sakanya Na parang ikinugulat Nya.

" Sayang naman, Ehh Grade 12 palang ako,:( Btw, Pang-ilan Na si kuya mo sa College, " Malungkot an Sabi ni Cy.

" Uh...1st Year College, Kakagraduate lang nya Sa Grade 12 Last Year." Sabi ko Naman.

When I See You Where stories live. Discover now